Tích cực chuẩn bị cho ngày bầu cử

Bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, Ban Chỉ đạo và Uỷ ban bầu cử (UBBC) tỉnh Thái Nguyên đã được thành lập và tổ chức triển khai công tác bầu cử đến các địa phương, đơn vị. Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị về tổ chức cuộc bầu cử; UBBC tỉnh đã ban hành các kế hoạch về đảm bảo an ninh trật tự, tuyên truyền, kiểm tra, giám sát cuộc bầu cử. Theo đó, công tác bầu cử được thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng.

{keywords}
Các đại biểu biểu quyết nhất trí thông qua danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV

Trong nhiệm kỳ này, Thái Nguyên được bầu 7 ĐBQH, 66 đại biểu HĐND tỉnh, 319 đại biểu HĐND cấp huyện và 4.074 đại biểu HĐND cấp xã; tỉnh ấn định 3 đơn vị bầu cử ĐBQH khóa XV, 27 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 88 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 1.358 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Toàn tỉnh có 1.444 khu vực bỏ phiếu tương ứng với 1.444 Tổ bầu cử.

Tỉnh đã hiệp thương lần thứ ba, số người ứng cử ĐBQH là 13 người (trong đó Trung ương là 3 người, tỉnh Thái Nguyên là 10 người); số người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh là 105 người (trong đó thuộc các cơ quan cấp tỉnh là 35 người, thuộc các địa phương là 70 người); số người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện là 532 người và cấp xã là 6.773 người. Danh sách người ứng cử sau hiệp thương lần thứ ba đều đảm bảo các tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần theo quy định, nhất là cơ cấu nữ, người ngoài Đảng, dân tộc thiểu số. Danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp đã được niêm yết ở các khu vực bỏ phiếu.

Ông Phạm Thái Hanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Phó chủ tịch UBBC cho biết: “Với tinh thần trách nhiệm trong thực hiện quyền hạn và nhiệm vụ được giao, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về bầu cử; sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBBC Quốc gia, UBBC tỉnh, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Thái Nguyên đã sẵn sàng cho ngày hội lớn”.

Hướng đến ngày hội toàn dân

Để cuộc bầu cử diễn ra đúng luật, đạt kết quả cao nhất, ngoài công tác hiệp thương, lựa chọn người ứng cử, tỉnh Thái Nguyên đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để mọi người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử.

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, ngành, đoàn thể, UBBC các cấp đã tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử; nội dung, hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, phù hợp, có chiều sâu đến cử tri và người dân, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Từ đầu tháng 5 đến nay, Thành đoàn Thái Nguyên đã tổ chức 8 đợt diễu hành tuyên truyền lưu động về bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng thời tổ chức nhiều buổi toạ đàm, tập huấn về công tác vận động cử tri cho các ứng cử viên là đoàn viên, thanh niên tham gia ứng cử HĐND các cấp; gặp mặt tuyên truyền, cung cấp các kiến thức, nội dung liên quan đến công tác bầu cử cho các cử tri trẻ tuổi lần đầu đi bầu cử.

{keywords}
Thành đoàn Thái Nguyên diễu hành tuyên truyền về bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, gắn với tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19

Các buổi ra quân tuyên truyền, cổ động về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử cũng được nhiều cơ quan, ban ngành, đoàn thể triển khai tích cực ở huyện, xã… nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và cử tri, mang lại không khí vui tươi, phấn khởi, hướng đến ngày hội lớn của toàn dân.

Đơn cử tại huyện Phú Lương đã ban hành 50 văn bản chỉ đạo, điều hành, triển khai liên quan đến công tác bầu cử; đăng tải 85 tin trên cổng thông tin điện tử các cấp; truyền tải 1.728 lượt tin bài trên loa truyền thanh; 100% các xã, thị trấn đã treo băng rôn tuyên truyền…

Công tác tuyên truyền bầu cử ở những nơi đặc biệt khó khăn cũng được chú trọng, triển khai sáng tạo. Tại Sảng Mộc - một trong 10 xã đặc biệt khó khăn của huyện Võ Nhai, ngay từ khi có chỉ đạo của UBBC huyện, xã đã thành lập UBBC và các tiểu ban để triển khai công việc.

Theo ông Nguyễn Văn Giới - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch UBBC xã Sảng Mộc, xã đã tranh thủ tuyên truyền về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp trong các buổi họp, hội nghị cấp xã, xóm để thông tin rộng rãi đến toàn thể cử tri. Riêng đối với 7 xóm đặc biệt khó khăn, xã cử cán bộ đến tận xóm tuyên truyền; thường xuyên duy trì liên lạc với các bí thư chi bộ, trưởng xóm, trưởng các đoàn thể để kịp thời xử lý các nội dung phát sinh hoặc giải thích rõ hơn về cuộc bầu cử tới bà con. Đoàn thanh niên xã cũng dùng loa tay đi tuyên truyền về bầu cử ở các cụm dân cư.

Nhờ đó, Sảng Mộc đã thực hiện xong hiệp thương lần thứ ba và hoàn thành công bố rộng rãi danh sách 29 người ứng cử đại biểu HĐND xã tới gần 2.100 cử tri, trong đó có gần 1.500 cử tri thuộc các xóm đặc biệt khó khăn. 

Cùng với việc chuẩn bị tốt các điều kiện để cuộc bầu cử diễn ra tốt đẹp, trong thời gian qua, các ứng cử viên ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV đã tiếp xúc cử tri tại nhiều địa phương. Tại từng đơn vị bầu cử, cử tri đã được nghe tiểu sử tóm tắt và chương trình hành động của các ứng cử viên, qua đó hiểu rõ hơn về người ứng cử để lựa chọn những người có trình độ, đủ đức, đủ tài bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành và địa phương, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được kỳ vọng sẽ thành công tốt đẹp và thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Ngọc Minh