- Trong danh sách sơ bộ giới thiệu 90 người ứng cử ĐBQH khóa 14 của TP.HCM có Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng. ĐBQH khóa 13 Hoàng Hữu Phước, Đặng Thành Tâm có mặt trong danh sách tự ứng cử ở vòng hiệp thương lần hai.

Chiều nay, UB MTTQ Việt Nam TP.HCM tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ hai thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH khóa 14.

{keywords}
Hội nghị hiệp thương lần 2 của UB MTTQ Việt Nam TP HCM chiều 17/3.

Hội nghị thống nhất giới thiệu 90 người ứng cử ĐBQH khóa mới (tái cử chiếm 10%), trong đó số lượng tự ứng cử là 48 người, cao nhất cả nước.

Trong danh sách giới thiệu có 2 lãnh đạo chủ chốt của TP là Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng và Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm.

Bí thư Đinh La Thăng được giới thiệu có chuyên môn nghiệp vụ là cử nhân tài chính-kế toán, học hàm học vị là tiến sĩ kinh tế.

Trong số 48 người tự ứng cử có những gương mặt quen thuộc như ĐBQH khóa 13 Hoàng Hữu Phước, Đặng Thành Tâm, ĐB HĐND TP Lâm Thiều Quân.

Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ cho hay danh sách dự kiến giới thiệu sơ bộ có nhiều người tự ứng cử, ứng viên ngoài Đảng nhiều. Do đó trước khi biểu quyết danh sách sơ bộ, TP phải lựa chọn cẩn thận vì ĐBQH không phải chỗ “ai muốn vào thì vào, ai muốn ra thì ra. Tự ứng cử cũng phải qua cơ sở”.

“Ứng viên tự ứng cử ở đâu quê quán phải rõ, chỉ nói đưa danh sách tự ứng cử là không được. Đề nghị MTTQ TP làm nghiêm túc, có nhận xét đàng hoàng người ứng cử là ai, không phải cứ đưa đơn, hồ sơ để lập danh sách”, ông phát biểu.

Ông Huỳnh Văn Minh cho rằng, dù mới chỉ lập danh sách sơ bộ, đơn vị được phân bổ hay công dân có quyền ứng cử nhưng cho đến giờ này chưa có ý kiến gì về tư cách ứng viên có đủ để ứng cử.

Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Thị Dung cho hay, ở vòng hiệp thương thứ hai, theo quy trình, chưa có cơ sở bày tỏ chính kiến đồng ý ứng viên này hay ứng viên khác.

Theo luật, căn cứ số lượng người ứng cử không vi phạm về thủ tục thì phải chấp thuận để lập danh sách sơ bộ. Nếu không phát hiện quy trình ứng cử sai thủ tục thì thống nhất lập danh sách.

Bước tiếp theo, tại hiệp thương vòng 3 mới lấy ý kiến cử tri nơi công tác và nơi cư trú của người được giới thiệu ứng cử để sau đó quyết định bao nhiêu người ứng cử chính thức đưa ra bầu.

100% đại biểu dự hội nghị biểu quyết thống nhất danh sách sơ bộ giới thiệu 90 người ứng cử ĐBQH, trong đó có 48 người tự ứng cử.

Xuân Linh