- HĐ bầu cử quốc gia hôm nay đã xem xét, xác nhận tư cách ĐBQH, biểu quyết bằng phiếu và không công nhận tư cách một đại biểu.

{keywords}
Ảnh: Quochoi.vn

Xác nhận với báo chí trưa nay, Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc, cũng là Chánh Văn phòng HĐ Bầu cử quốc gia, cho biết: “Sáng nay, HĐ Bầu cử quốc gia đã họp cho ý kiến xem xét xác nhận tư cách đại biểu QH đối với ông Trịnh Xuân Thanh. 

Tại cuộc họp, 100% số thành viên của HĐ có mặt đã biểu quyết không xác nhận tư cách ĐBQH của ông Trịnh Xuân Thanh.

Nghị quyết không xác nhận tư cách đại biểu QH của ông Trịnh Xuân Thanh sẽ được ban hành trước ngày 18/7 diễn ra hội nghị HĐ Bầu cử quốc gia tổng kết công tác bầu cử ĐBQH khoá 14 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 20116-2021”.

Như vậy, QH khóa 14 có 495 đại biểu đủ tư cách.

Trước đó, phát biểu khai mạc phiên họp toàn thể lần thứ 7 của HĐ Bầu cử quốc gia sáng nay, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết trường hợp một người trúng cử ĐBQH được đưa ra xem xét là do đang được các cơ quan chức năng tiến hành quy trình xem xét xử lý có dấu hiệu vi phạm khuyết điểm.

Ngày 18/7, HĐ sẽ tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết công tác bầu cử.

Tiến trình xem xét, xử lý kỷ luật ông Trịnh Xuân Thanh:

11/07: Ủy ban Kiểm tra TƯ kết luận ông Trịnh Xuân Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016, có các khuyết điểm, vi phạm trên các cương vị lãnh đạo tại Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), Bộ Công thương và tỉnh Hậu Giang.

Ủy ban Kiểm tra TƯ yêu cầu xem xét, xử lý kỷ luật đối với ông Trịnh Xuân Thanh, không công nhận tư cách đại biểu QH khóa 14 đối với ông Trịnh Xuân Thanh.

16/06: Ông Trịnh Xuân Thanh vắng mặt tại phiên họp đầu tiên của HĐND tỉnh Hậu Giang khóa mới, sau khi đã viết đơn gửi Tỉnh ủy và HĐND tỉnh xin không tái cử vào chức danh Phó chủ tịch tỉnh, khóa 9, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

15/06:  Ban Tổ chức TƯ yêu cầu tỉnh Hậu Giang tạm dừng bầu cử chức danh Phó chủ tịch UBND đối với ông Trịnh Xuân Thanh.

13/06: Tỉnh ủy Hậu Giang báo cáo TƯ việc ông Trịnh Xuân Thanh đi ôtô tư nhân mang biển số xanh.

09/06: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ra công văn yêu cầu kiểm tra, xem xét, kết luận việc Phó Chủ tịch Hậu Giang đi xe tư nhân gắn biển số xanh sau khi một số báo phản ánh vụ việc.

Chung Hoàng