Nghiêm túc thực hiện 5K

Ngay sát ngày bầu cử, tỉnh Thái Nguyên xuất hiện hai ca nhiễm Covod-19 cộng đồng. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của toàn hệ thống chính quyền triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, đông đảo cử tri yên tâm tham gia bỏ phiếu, sáng suốt lựa chọn những người xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Gần 1 triệu cử tri toàn tỉnh Thái Nguyên sẽ bầu ra 7 đại biểu Quốc hội, 66 đại biểu HĐND cấp tỉnh, 319 đại biểu HĐND cấp huyện và 4.073 đại biểu HĐND cấp xã của nhiệm kỳ 2021-2026.

Sáng ngày 23/5, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã đến dự khai mạc và bỏ những lá phiếu đầu tiên tại các khu vực bầu cử trong tỉnh. Để đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch Covid-19, các điểm bỏ phiếu trên toàn tỉnh đều quyết liệt thực hiện quy định 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách -Không tụ tập - Khai báo y tế).

{keywords}
Bà Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự Lễ khai mạc và bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Trưng Vương, TP. Thái Nguyên

Các cử tri đến bỏ phiếu phải sát khuẩn tay, đo thân nhiệt và khai báo y tế, đảm bảo giãn cách tối thiểu 2m, không tụ tập tại khu vực bỏ phiếu sau khi bỏ phiếu xong.... Thái Nguyên đồng thời chuẩn bị phương án nếu cử tri có biểu hiện sốt, ho, khó thở sẽ ngay lập tức được đưa đến phòng cách ly y tế. Các tổ bầu cử phân chia thời gian bỏ phiếu theo từng cụm dân cư, tránh tụ tập đông người.

Tại Khu vực bầu cử số 7, phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên, từ nhiều ngày trước, các thành viên tổ bầu cử, lực lượng dân phòng, thanh niên đã thực hiện vệ sinh, phun khử khuẩn bàn, ghế, sàn nhà, hòm phiếu; chuẩn bị nước sát khuẩn tay và khẩu trang, bố trí người đo thân nhiệt trước khi vào phòng bầu cử…

{keywords}
Ảnh: Báo Thái Nguyên

Còn tại huyện Phú Bình, địa phương vừa mới ghi nhận 2 trường hợp mắc Covid-19, trước đó lãnh đạo huyện chủ động chỉ đạo các xã chuẩn bị phương án đảm bảo phòng, chống dịch trong bầu cử; không hoang mang, không lo sợ đồng thời nhấn mạnh đến các bậc cử tri thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế. Trong ngày 23/5, các tổ bầu cử đã mang hòm phiếu phụ đến tận nhà những cử tri là F2 để cử tri có thể thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân.

Đặc biệt, 43 cử tri ở khu cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên (31 người thuộc diện cách ly tập trung, 12 người thuộc lực lượng công an, quân sự, y tế) tại điểm bầu cử số 6, xã Sơn Cẩm, TP. Thái Nguyên cũng tham gia bỏ phiếu bằng hòm phiếu phụ.

Hòm phiếu được mang đến từng phòng, sau đó lại khử khuẩn để đưa đến phòng khác. Khi di chuyển đi theo một chiều, tránh lây nhiễm chéo cho cử tri. Các vật dụng như bút, thước kẻ, đồ bảo hộ… được thải bỏ sau 1 lần sử dụng. Đến 8h20, 100% cử tri thuộc diện cách ly đã thực hiện bỏ phiếu.

{keywords}
Ảnh: báo Thái Nguyên

Nhiều điểm đạt tỷ lệ 100% cử tri tham gia bầu cử

Tính đến 11h ngày 23/5, đã có 618.766 cử tri đã tham gia bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 65,92% cử tri trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện bỏ phiếu bầu cử. Trong đó, có 37 tổ bầu cử trên địa bàn tỉnh đã đạt 100% số lượng cử tri tham gia bỏ phiếu.

Từ sớm các khu vực bầu cử của lực lượng công an, quân đội đã cơ bản hoàn thành việc bỏ phiếu để thực hiện các nhiệm vụ phục vụ bầu cử và công tác phòng, chống dịch tại các vị trí, địa bàn được phân công. 100% cử tri trong Lực lượng vũ trang quân khu 1 cũng đã tham gia bầu cử, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân.

{keywords}
 

Trong không khí phấn khởi của ngày hội toàn dân, tại khu vực bầu cử ở các xã vùng sâu, vùng xa, đa số cử tri tranh thủ đến các điểm bỏ phiếu ngay trong buổi sáng. Ngay trong sáng ngày 23/5, các khu vực sử dụng hòm phiếu phụ đã cơ bản hoàn thành việc bỏ phiếu và niêm phong hòm phiếu, chuyển về ban bầu cử địa phương an toàn.

Đến 16h, 100% cử tri vùng cách ly xã hội ở xã Dương Thành (huyện Phú Bình) cũng đã tham gia bỏ phiếu bầu. Thái Nguyên cũng đồng thời tổ chức các điểm bỏ phiếu để cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ trong ngày bầu cử tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Trại tạm giam công an tỉnh Thái Nguyên, Cơ sở cai nghiện đa chức năng tỉnh Thái Nguyên…

{keywords}
Người dân xã Dương Thành tham gia bầu cử. Ảnh: báo Thái Nguyên

Theo đánh giá chung, ngày hội bầu cử ở tỉnh Thái Nguyên diễn ra trong không khí phấn khởi, trang trọng, phần lớn người dân phát huy trách nhiệm công dân trong việc tham gia bỏ phiếu. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, y tế được đảm bảo.

D.A