CSĐT Bộ Công an vừa tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Hồng Anh, Giám đốc Cty ANNA về hành vi “buôn lậu”. Theo quy định, thiết bị y tế nhập vào Việt Nam phải là mới 100%, nhưng Phạm Hồng Anh lại nhập toàn thiết bị y tế quá đát để tuồn vào bệnh viện.

Tút tát lại để qua mặt cơ quan chức năng

Tài liệu của cơ quan điều tra cho thấy, vào cuối năm 2013, ông Phạm Hồng Anh mở tờ khai hải quan nhập khẩu máy phân tích sinh hóa tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài.

Qua kiểm tra đối chiếu giữa tờ khai hải quan và hàng hóa thực tế, lực lượng hải quan phát hiện thấy lô hàng có chứa một máy phân tích sinh hóa Hitachi model 917 (xuất xứ Nhật Bản) và các phụ kiện kèm theo đã qua sử dụng và được tút tát lại.

{keywords}

Vụ nhập lậu thiết bị y tế bị cơ quan chức năng bắt giữ tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Tiến hành xác minh, cơ quan chức năng làm rõ từ năm 2007 đến năm 2012, Cty ANNA còn nhập khẩu 46 máy phân tích sinh hóa Hitachi model 704, 717, 904, 911, 917 vào Việt Nam qua Chi cục Hải quan Gia Lâm và Nội Bài, trong đó có tới 38 máy được nhập từ Cty Fameco của Pháp.

Điều đáng nói, vào tháng 4/2013, Cty ANNA có đơn gửi Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) xin nhập khẩu các thiết bị y tế, trong đó có máy phân tích sinh hóa Hitachi model 904, 9119, 917 xuất xứ từ Mỹ, Nhật, Pháp, sản xuất năm 2012, 2013 và là hàng mới 100%. Sau đó Cty này được Vụ Trang thiết bị và công trình y tế cấp giấy phép để nhập máy như đề nghị.

Tuy nhiên trên thực tế, các đời máy phân tích sinh hóa mà Cty xin nhập đều đã đã cũ nát. Bản thân Công ty Fameco là Cty chuyên mua bán các thiết bị y tế đã qua sử dụng và cung cấp các thiết bị xét nghiệm, thí nghiệm y tế được tân trang.

Cho thuê, mượn máy xét nghiệm để ép mua hóa chất

Cơ quan chức năng xác định theo Hợp đồng, bệnh viện Thường Tín đã mượn máy xét nghiệm sinh hóa tự động nhãn hiệu Hitachi 717 của Cty TNHH Phú Cường An (địa chỉ số 4 ngách 91/50 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội) để phục vụ khám chữa bệnh.

Từ tháng 7/2013 Bệnh viện đa khoa Thường Tín đã chuyển tiền mua hóa chất cho Cty này lên tới 1,2 tỷ đồng.

{keywords}

Máy xét nghiệm quá đát tại Bệnh viện Đa khoa Thường Tín

Theo tìm hiểu của PV, ngoài vụ việc xảy ra tại bệnh viện Thường Tín (Hà Nội), hầu hết các máy phân tích sinh hóa được Công ty ANNA nhập về là do các đơn vị khác ủy thác. Sau đó số máy hết “đát” đó sẽ được đưa vào một số cơ sở y tế, bệnh viện khám chữa bệnh tuyến huyện tại một số tỉnh dưới hình thức cho mượn. Mục đích để hưởng lợi từ việc cung cấp hóa chất không qua đấu thầu.

Cơ quan chức năng xác định, tại tỉnh Quảng Nam, Cty Mỹ Giao lắp đặt một máy Hitachi model 917 cho Cty CP Bệnh viện đa khoa Minh Thiện theo hợp đồng cho mượn máy với các điều kiện buộc phải mua hóa chất do phía cung cấp máy chỉ định.

Tại Bệnh viện đa khoa Tứ Kỳ (Hải Dương) Cty Mỹ Giao cũng tiến hành lắp đặt nhưng sau đó đã phải thu hồi do đơn vị đối tác không đáp ứng được doanh thu...

Theo tài liệu cơ quan điều tra thì Văn phòng đại diện Medigroup Asia Ltd và Cty Mỹ Giao cho một số cơ sở y tế khác mượn máy xét nghiệm sinh hóa và buộc các các cơ sở này y tế này phải mua hóa chất từ một số Cty nhập khẩu được chỉ định, số hóa chất phải tiêu thụ mỗi tháng từ 2.000 đến 3.000 USD.

Ước tính với 53 máy xét nghiệm do Cty ANNA nhập lậu về sẽ tiêu thụ hơn 1,27 triệu USD tiền hóa chất/năm, tương đương 30 tỉ đồng.

Trước đó, ngày 28/7, đoàn công tác liên ngành gồm: Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường; Sở Y tế Hà Nội; Công an huyện Thường Tín, đã tiến hành kiểm tra Bệnh viện Đa khoa Thường Tín và phát hiện sự việc bệnh viện này sử dụng máy xét nghiệm sinh hóa nhãn hiệu Hitachi 717, series 6312-19 nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Sau đó cơ quan chức năng giám định phát hiện chiếc máy sinh hóa trên nhãn hiệu của Đức nhưng ruột lại là đồ Trung Quốc và Việt Nam. Ngay sau đó, máy xét nghiệm sinh hóa vỏ Đức, ruột Trung Quốc đã bị cơ quan chức năng xử lý.

(Theo Tiền phong)