- Quan điểm của Thủ tướng, Chính phủ không hình sự hoá quan hệ kinh tế khi thấy không cần thiết. Việc bắt giam ông Hà Văn Thắm do không khắc phục được những sai phạm.

Thông tin do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cho biết tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối nay.

Báo Người Lao động nêu câu hỏi liên quan đến việc bắt giam ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank): Xin Bộ trưởng cho biết, trong cuộc họp Chính phủ, vụ việc bắt giữ tạm giam đối với ông Hà Văn Thắm - nguyên chủ tịch OceanBank có được đề cập? Bộ Công an đã báo cáo thế nào vụ việc này? Ý kiến của Thủ tướng?

{keywords}

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên. Ảnh: Ngọc Thắng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết câu chuyện ông Hà Văn Thắm bị bắt có nguyên nhân đầu tiên do thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát hiện có dấu hiệu bất ổn, nên thanh tra thông báo lại cho ông Hà Văn Thắm chuẩn bị khắc phục những bất ổn đó đưa NH hoạt động tốt hơn.

Thời gian sau đó, ông Thắm không khắc phục được nên Thanh tra NHNN đã đề nghị cơ quan điều tra tiến hành xem xét, khởi tố. Vừa qua, Viện Kiểm sát phê chuẩn dùng biện pháp ngăn chặn bắt giam ông này. Tội danh của ông Thắm là vi phạm quy định trong cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

“Quan điểm của Chính phủ đối với các vi phạm trong lĩnh vực kinh tế tốt nhất thận trọng, tạo điều kiện để khắc phục. Khi nào không khắc phục được dùng biện pháp ngăn chặn khi cần thiết, đó là trách nhiệm của cơ quan bảo vệ pháp luật. Quan điểm của Thủ tướng, Chính phủ không hình sự hoá quan hệ kinh tế khi thấy không cần thiết. Hiện cơ quan điều tra đang tiến hành và sẽ có kết luận trong thời gian tới”, Bộ trưởng Nên cho biết.

Báo Nông thôn ngày nay cũng đặt câu hỏi cho đại diện của NHNN liên quan vụ việc này. "Nguyên nhân chính khiến NHNN chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra cũng như sai phạm của ông Hà Văn Thắm là gì?"

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong quá trình thực hiện việc giám sát, thanh tra đối với các tổ chức tín dụng nói chung và OceanBank nói riêng đã phát hiện một số sai phạm trong hoạt động tín dụng của ngân hàng này và cá nhân ông Hà Văn Thắm.

NHNN yêu cầu ngân hàng này khắc phục sau thanh tra. Tiếp đó, trong quá trình tái cơ cấu tổ chức tín dụng, năm 2013 NHNN đã phê chuẩn đề án tái cơ cấu của OceanBank, yêu cầu ngân hàng này thực hiện phương án đó. Nhưng quá trình thanh tra tái cơ cơ cấu, thanh tra NHNN đã thấy rằng NH này chưa khắc phục được sai phạm, lại phát sinh sai phạm khác có yếu tố cần phải xử lý hình sự.

Trước đó, hôm 24/10, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Hà Văn Thắm để điều tra về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, theo điều 179 bộ luật Hình sự. Trước khi ông Hà Văn Thắm bị bắt, NHNN đã có thông báo đình chỉ quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản trị OceanBank đối với ông này.

Nguyên Chủ tịch OceanBank sinh năm 1972 tại Bắc Giang, là người sáng lập ra tập đoàn Đại Dương (Ocean Group), có bằng thạc sỹ chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Trường đại học Columbia Commonwealth, Mỹ và bảo vệ tiến sĩ Quản trị kinh doanh tại Trường đại học Công nghệ Paramount, Mỹ.

Ngoài chức danh Chủ tịch HĐQT Ocean Bank, ông Thắm còn là Chủ tịch tập đoàn Đại Dương (Ocean Group), Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương, Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Khách sạn và dịch vụ Đại Dương (OCH).

Xuân Linh