Ngày 23.5, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến thăm Việt Nam. Trong chuyến công du của mình, ông Obama sẽ có mặt ở TP.HCM, nơi mà các người tiền nhiệm của ông từng ghé đến.

Tại TP.HCM, cả 3 cựu Tổng thống: George H W Bush (thường gọi Bush cha); Bill Clinton và George W Bush (thường gọi là Bush con) đều cùng chọn một khách sạn để trú ngụ. Đây cũng là sự tình cờ trùng hợp trong cả 3 chuyến thăm trước đây của các Tổng thống Mỹ.

Là một nhân vật đặc biệt trong ngành khách sạn VN, khi từng 3 lần phối hợp thực hiện công tác phục vụ 3 đời Tổng thống Mỹ đến lưu trú tại khách sạn New World, ông Đặng Huy Hải, nguyên Phó tổng giám đốc khách sạn New World Sai Gon (Q.1, TP.HCM) còn nhớ rõ từng chi tiết các đợt trú ngụ "thật đặc biệt" này.

Ông Hải kể: với vị trí đặc biệt của mình, khách Sạn New World Sai Gon vinh dự được nhiều nguyên thủ quốc gia chọn làm nơi lưu trú khi đến VN, trong đó có 3 đời Tổng thống Mỹ. Đấy là kỷ lục của một khách sạn mà bất cứ ai cũng mong muốn có được.

{keywords}

Khách sạn New World may mắn đón cả 3 Tổng thống Mỹ đến lưu trú.

Lần thứ nhất là Tổng thống George H W Bush (thường gọi Bush cha) đến thăm VN không chính thức VN vào năm 1995. Tiếp theo là Tổng thống Bill Clinton, cùng phu nhân là bà Hillary Clinton và con gái Chelsea Clinton đến vào năm 2000. Bà Clinton sau này làm Ngoại trưởng Mỹ dưới thời ông Obama và đang chạy đua vào Nhà Trắng. Lần thứ ba là Tổng thống George W Bush (thường gọi là Bush con) đến vào năm 2006.

{keywords}

Nội thất trong phòng nghỉ Tổng thống mà cả 3 đời Tổng thống Mỹ đến VN đều lưu trú.

{keywords}

Tiện nghi trong căn phòng Tổng thống.

Bất ngờ đi cổng sau

Theo ông Hải, do đặc điểm diễn biến chính trị và thời sự từng giai đoạn nên yêu cầu của mỗi đoàn Tổng thống cũng khác nhau. Giai đoạn của Tổng thống Bush cha trong chuyến thăm VN không chính thức là đầu tiên sau khi chiến tranh kết thúc, VN đón một Tổng thống Mỹ. Tuy không chính thức nhưng cũng đặt ra cho phía VN nhiều vấn đề, trong đó có việc đảm bảo đón tiếp và sự an toàn tuyệt đối.

Giai đoạn Tổng thống Bill Clinton là thời kỳ hai nước với những chính sách cởi mở nhất. Chính ông Clinton là người bỏ lệnh cấm vận VN. Việc đón tiếp rất cởi mở và thân thiện dù công tác an ninh vẫn được đề ra nghiêm chỉnh. Ông Hải còn nhớ Tổng thống Mỹ Bill Clinton khi di chuyển trên đường ra sân bay từ khách sạn New World đã mở cửa xe giơ tay vẫy chào mọi người hai bên đường. Trước khi rời khách sạn ông đã bắt tay từng nhân viên phục vụ và cả Ban giám đốc khách sạn New World.

Giai đoạn Tổng thống Bush (con) đến VN năm 2006 để dự Hội nghị APEC tại Hà Nội, sau đó vào thăm TP.HCM, là phức tạp nhất. Khi đó, thế giới đang trong bối cảnh khủng bố đe dọa. Nên yêu cầu của Nhà Trắng rất gắt gao, đưa ra từng chi tiết tỉ mỉ; luôn đề nghị các phương án và quyết định vào phút cuối.

Theo ông Hải, phía Mỹ không cầu kì, không đòi hỏi phức tạp nhưng bất ngờ vào phút chót và đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Như khi buổi đón tiếp chính thức lúc đến khách sạn, Ngoại trưởng và đoàn vào cổng chính với thảm đỏ kéo dài từ cửa đại sảnh đến tận thang máy và Ban Tổng giám đốc khách sạn chào đón, tặng hoa.

Trong khi cùng lúc đó, xe Tổng thống đã chạy lối cổng sau khách sạn lên carpark và đi theo hành lang bếp và lên phòng bằng thang nhân viên. Nhà Trắng chỉ sắp một số cá nhân, từng người theo danh sách trước vài tiếng để gặp Tổng thống (không gặp nhiều ngày tại một khu vực kỹ thuật (workshop) đã được dọn trống.

Trước 2 giờ, Ban tổ chức cho treo 1 phông màu xanh theo vách tường và đến giờ chuyển 2 bục cờ VN và Mỹ và Nhà Trắng mời từng cá nhân vào chào hỏi, và chụp hình kỷ niệm bởi Nhà Trắng (không cho tổ chức hay khách sạn chụp hình). Thay vì phòng gặp gỡ đã được thiết lập trang trọng và chuẩn mực tại một phòng hội nghị sang trọng của khách sạn trước đó.

{keywords}

Phòng hạng Tổng thống là yêu cầu của hầu hết các đời Tổng thống Mỹ từng đến thăm Việt Nam.

Hàn hết nắp cống xung quanh

Ngay cả các nắp cống chung quanh 3 con đường khách sạn New World là Lê Lai, Nguyễn Thị Nghĩa và Phạm Hồng Thái được Sở Giao thông Công chính TP.HCM cho hàn kỹ lưỡng để tránh tình huống khủng bố có phương án chui lên hoạt động trong thời gian Tổng thống và Đoàn ngụ tại khách sạn.

Vào giờ Tổng thống đến khách sạn, các camera ghi hình lối vào và trên tầng của Tổng thống đều phải bị che lại theo yêu cầu của phía Nhà trắng và An ninh Mỹ.

Trước giờ Tổng thống vào khách sạn, An ninh Mỹ đã trải các cây phát quang dọc từ khu vực trên lầu của bãi đậu xe (phía sau khách sạn) dọc theo lối đi lên thang máy nội bộ nhân viên và lên phòng Tổng thống. Họ đề phòng ngay cả trường hợp mất điện vào khoảnh khắc đó.

Theo yêu cầu khách sạn phải trang bị đây đủ các tiện nghi, từng chi tiết theo thói quen sử dụng trong phòng Tổng thống: các đồ dùng amenities, dụng cụ hút cigar... và ngay cả máy tập thể dục (máy chạy bộ) đúng model và thương hiệu mà Tổng thống đang sử dụng.

Bộ phận ẩm thực lên thực đơn theo yêu cầu trước đó, nghiêm ngặt khâu chế biến cùng đầu bếp riêng của Tổng thống. Đoàn phục vụ và hậu cần cho chuyến đến của Tổng thống dù chỉ một ngày đã được hình thành và đã ở tại khách sạn New World từ trước đó 7 tuần lễ và phát triển dần đến trước 2 ngày.

Đợt đón Tổng thống Bush (con), theo ông Hải tổng số phòng sử dụng của đoàn là gần 500 phòng/540 phòng của khách sạn với tổng số ngày sử dụng là trên 3.000 ngày.

{keywords}

Phòng ngủ mà các Tổng thống Mỹ trước đây đã từng sử dụng

Ông Hải cho biết thêm, việc đặt phòng khách sạn thường do đoàn tiền trạm, là một bộ phận chuyên lo công tác ăn ở trước các chuyến đi của Tổng thống ở Nhà Trắng, lo toàn bộ. Đoàn này phối hợp với Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán và cơ quan ngoại giao VN để tiến hành các công việc. Tiêu chí của Mỹ là an ninh an toàn. Như đoàn của Bush cha đã quyết định chọn New World trước 5 tháng. Sau đó khác đoàn đến ở dần theo tiến độ công việc từ trước 6 tuần.

Từ nhiều tuần trước khi Tổng thống đến ở, nhiều phòng đã được lắp đặt hệ thống máy móc và có cả hai chiếc xe đen bóng do Mỹ mang qua đậu trước khách sạn.

Những yêu cầu khắt khe

Theo yêu cầu, khách sạn phải trang bị đầy đủ các tiện nghi, từng chi tiết theo thói quen sử dụng trong phòng Tổng thống: các đồ dùng amenities, dụng cụ hút cigar... và ngay cả máy tập thể dục (máy chạy bộ) đúng model và thương hiệu mà Tổng thống đang sử dụng.

Bộ phận ẩm thực lên thực đơn theo yêu cầu trước đó, nghiêm ngặt khâu chế biến cùng đầu bếp riêng của Tổng thống.

Đoàn phục vụ và hậu cần cho chuyến đến của Tổng thống dù chỉ một ngày đã được hình thành và đã ở tại khách sạn New World từ trước đó 7 tuần lễ và phát triển dần đến trước 2 ngày.

Theo Thanh Niên