XEM CLIP:

Bất ngờ với ngôi nhà “biến tướng”

Thời gian qua, nhiều người dân trú tại khối 7 (thị trấn Khe Sanh) và thôn Xa Re (xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa) cho biết, họ rất bất ngờ khi phát hiện một nửa quả đồi tại thôn Xa Re (tiếp giáp với khối 7) bị san phẳng để xây dựng "khu tâm linh".

{keywords}
Khu tâm linh bí ẩn được xây dựng trên hàng ngàn m2 đất nông nghiệp.

“Đã nhiều tháng nay, chủ nhân của khu đất này tập kết vật liệu, xây dựng tường rào và hệ thống nhà cửa theo kiến trúc của một ngôi chùa nhưng không biết có được cơ quan thẩm quyền cấp phép không?”, một người dân chia sẻ.

Từ chỉ dẫn của người dân địa phương, PV đã tìm đến hiện trường khu đất (người dân thôn Xa Re thường gọi là đồi Bạc Hà) – nơi có "công trình tâm linh" đang được xây dựng trái phép.

{keywords}

Trước mặt công trình là hồ nước rộng lớn.

Tại đây, không biết từ bao giờ, một nửa quả đồi Bạc Hà của thôn Xa Re đã bị bạt phẳng và thay vào đó là hệ thống công trình xây dựng theo kiến trúc của một khu tâm linh bắt đầu mọc lên.

Cụ thể, chủ nhân của khu đất dùng đá xây bao hàng trăm mét tường rào, bao bọc hàng ngàn mét vuông đất để “khoanh vùng” sở hữu. Phía trước khu đất hướng ra bờ hồ, hệ thống cổng tam quan được kiên cố hóa bằng sắt thép, bê tông đang được xây dựng dở dang.

Cùng với đó, trong khuôn viên của khu đất rộng hàng ngàn mét vuông, một ngôi nhà theo kiến trúc của ngôi chùa cũng đã được chủ nhân dựng lên.

Điều đáng nói, mặc dù đang trong quá trình xây dựng nhưng toàn bộ hệ thống lối ra vào khu vực này đều được lắp cổng sắt kiên cố, người ngoài không thể xâm nhập.

Không có cơ sở xử lí

Chủ sở hữu của khu đất nói trên thuộc về vợ chồng ông Hồ Văn Sang và bà Nguyễn Thị Ái Thuận (trú tại khối 7, thị trấn Khe Sanh). Trước đó nhiều năm, vợ chồng ông Sang mua lại thửa đất từ một hộ dân trú tại thôn Xa Re (xã Hướng Tân).

{keywords}
Thực trạng xây dựng của vợ chồng ông Sang lớn gấp nhiều lần so với khu đất được chuyển đổi (ảnh bé) sang mục đích xây dựng nhà ở

Thông tin từ lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Hướng Hóa cho biết, ngày 6/7/2018, UBND huyện Hướng Hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng tại thửa đất số 94, tờ bản đồ số 14 với diện tích 11.390 m2 cho ông Hồ Văn Sang và bà Nguyễn Thị Ái Thuận với mục đích sử dụng là “đất trồng cây lâu năm”.

Cũng trong ngày 6/7/2018, căn cứ vào đề nghị của vợ chồng ông Sang, Phòng TN&MT huyện Hướng Hóa làm tờ trình gửi lãnh đạo UBND huyện đề nghị cho phép vợ chồng ông Sang chuyển 400 m2 từ đất trồng cây lâu năm sáng đất ở và được UBND huyện Hướng Hóa chấp thuận.

{keywords}

Công phụ bên tả của khu tâm linh.

{keywords}

Công trình được bao bọc bằng tường đá kiên cố.

Sau khi tách thửa, vợ chồng ông Hồ Văn Sang đã thực hiện việc xây dựng trái phép trên diện tích hàng ngàn mét vuông.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thủy – Chủ tịch UBND xã Hướng Tân cho biết, do ông mới được bổ nhiệm chức Chủ tịch xã nên chưa nắm vụ việc.

Một cán bộ địa chính xã này thông tin, việc xây dựng tại khu đất này của vợ chồng ông Hồ Văn Sang xảy ra từ đầu năm 2020.

“Thời điểm đó, do phát hiện việc xây dựng của gia đình này có dấu hiệu khác lạ nên xã có vào kiểm tra, lập biên bản đình chỉ vì xây dựng ngoài diện tích được cấp phép. Tuy nhiên, chủ nhân của khu đất khẳng định xây trang trại chứ không phải làm khu tâm linh”, vị cán bộ địa chính này cho biết.

{keywords}
UBND huyện sẽ lập đoàn kiểm tra sự việc sau.

Theo Chủ tịch UBND xã Hướng Tân, sau khi nhận được phản ánh của PV, xã sẽ có báo cáo với UBND huyện và lập đoàn công tác vào hiện trường kiểm tra, xử lí.

Trao đổi với VietNamNet, thượng tá Hồ Sỹ Nhung – Trưởng công an huyện Hướng Hóa khẳng định, hiện trạng đang xây dựng tại khu đất nói trên của vợ chồng ông Sang là “nhà ở biến tướng thành nơi thờ tự, tâm linh”.

“Trước đó, sau khi nhận được thông tin về việc xây dựng, công an huyện đã chỉ đạo cán bộ an ninh vào kiểm tra hiện trường.

Tuy nhiên, thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng chưa phát hiện hoạt động thờ tự, tín ngưỡng trái phép nên chưa có cơ sở xử lí”, Trưởng công an huyện Hướng Hóa cho biết.

Quang Thành

Phát hiện thêm 1 gối cao su tuyến metro số 1 bị dịch chuyển

Phát hiện thêm 1 gối cao su tuyến metro số 1 bị dịch chuyển

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) xác nhận đơn vị vừa phát hiện thêm một gối cao su bị dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu.