XEM CLIP:

22 chốt được lập gồm: từ Hà Nam về Hà Nội tuyến Quốc lộ 1A, 1B có 3 chốt.

Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang về Hà Nội theo tuyến Quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn: có 8 chốt.

Từ Hòa Bình về 3 chốt; Phú Thọ về có 3 chốt; Vĩnh Phúc về 4 chốt; Thái Nguyên về có 1 chốt. 

Mỗi chốt sẽ có 11 cán bộ chiến sĩ trực 24/24 chia làm 4 ca. Các chốt sẽ vừa kết hợp test nhanh và kiểm tra giấy xác nhận xét nghiệm Covid-19 âm tính.

Từ 6h sáng nay (14/7), các chốt ở cửa ngõ TP bắt đầu kích hoạt.

Tại chốt 13 quốc lộ 6 Hoà Bình - Hà Nội, Đội CSGT số 12 do Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thuật làm tổ trưởng, cùng các lực lượng TTGT, CSCĐ, kiểm soát quân sự, trung tâm y tế huyện Chương Mỹ, trạm công an thị trấn Xuân Mai kiểm soát các phương tiện ra vào.

{keywords}
Chốt cửa ngõ Hòa Bình về Hà Nội. Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Đo thân nhiệt hành khách trên xe ô tô chở khách

 

{keywords}
Đo thân nhiệt người đi ô tô và xe máy
{keywords}
Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
 
{keywords}
Đo thân nhiệt người đi đường tại cửa ngõ Hòa Bình về Hà Nội. Ảnh: Phạm Hải

Chốt kiểm soát dịch ở Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (huyện Thanh Trì, Hà Nội), một trong những chốt đặc biệt quan trọng từ quốc lộ 1A về thủ đô.

XEM CLIP:

7h sáng, tài xế Phan Văn Lượng ở Xuân Lộc (Đồng Nai) điều khiển xe tải BKS 50H - 017.56 chở hàng đông lạnh từ TP.HCM ra Hà Nội, khi qua trạm phải khai báo y tế.

Qua kiểm tra, tài xế Lượng chỉ có giấy chứng nhận test nhanh âm tính mà chưa có giấy xét nghiệm PCR nên lực lượng CSGT yêu cầu anh Dương quay đầu xe.

{keywords}
Lực lượng chức năng kiểm tra ngẫu nhiên người qua chốt 

Anh Dương cho biết, khi đi qua các tỉnh, anh chỉ cần có giấy xét nghiệm test nhanh là được thông qua, nhưng khi ra tới đây lại yêu cầu phải có xét nghiệm PCR, nên thực sự anh không biết phải làm như thế nào.

Sau khi được tổ công tác giải thích, anh Dương đành chấp nhận quay đầu xe ngược lại theo quy định của TP Hà Nội.

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội có mặt tại điểm chốt này sáng nay cho biết, theo quy định người từ 14 tỉnh có dịch yêu cầu bắt buộc lái xe phải có xét nghiệm PCR âm tính, có hiệu lực 3 ngày thì mới được vào TP. Còn lại các địa phương khác chỉ cần giấy test nhanh âm tính là có thể qua, để tránh ùn tắc trên đường.

{keywords}
Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội kiểm tra tại chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Vũ Điệp

Ngoài kiểm tra chặt lái xe từ các tỉnh vùng dịch, lực lượng công an cũng phối hợp với Trung tâm y tế huyện Thanh Trì lấy mẫu test nhanh ngẫu nhiên hành khách và lái xe trên các chuyến xe khách.

Để tránh ùn tắc, việc thực hiện kiểm tra lấy mẫu nhanh chóng. Thời gian từ khi kiểm tra y tế cho đến khi có kết quả khoảng 30 phút.

Do việc thực hiện chốt chặn yêu cầu kiểm tra khai báo y tế ngẫu nhiên nên cao tốc Pháp Vân không xảy ra tình trạng ùn tắc.

{keywords}
Do kiểm tra ngẫu nhiên và nhìn biển số xe của các tỉnh, TP có dịch nên việc kiểm soát diễn ra nhanh chóng, không xảy ra ùn tắc

Trước đó, từ 5h sáng, chị Nguyễn Vân Anh, nhân viên thuộc Trung tâm y tế huyện Thanh Trì cùng các đồng nghiệp tới khu vực lập chốt kiểm dịch để sắp xếp các thiết bị y tế, mặc quần áo bảo hộ.

{keywords}
Lực lượng y tế lấy mẫu test nhanh tại chỗ với lái xe từ tỉnh Hà Nam đi vào Hà Nội.

“Đây là lần thứ 2 lực lượng Trung tâm y tế huyện tham gia chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra vào thành phố. Một ngày làm việc sẽ chia thành 4 ca, mỗi ca kéo dài 6 tiếng. Đa phần lực lượng y tế tham gia chốt là nữ nên những chị em phải tham gia ca tối sẽ rất vất vả”, chị Vân Anh chia sẻ.

Bà Nguyễn Kim Nhung, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ, sẽ tiến hành test nhanh ngay lập tức. 

 

{keywords}
Tổ công tác tại chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ 

 

Tại chốt số 4 (Quốc lộ 5, Châu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội) lực lượng chức năng đang tích cực kiểm tra các phương tiện theo tuyến Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang về Hà Nội.

{keywords}
Lực lượng chức năng đo thân nhiệt người dân tại chốt số 4 tuyến quốc lộ 5 cũ. Ảnh: Nhị Tiến
{keywords}
Lực lượng chức năng kiểm tra ngẫu nhiên phương tiện vào TP, đặc biệt là xe khách
{keywords}
 Kiểm tra y tế hành khách

Tại đây lực lượng chức năng chủ yếu dừng các phương tiện là xe chở khách. Đối với tất cả hành khách và lái xe sẽ được kiểm tra, lấy tờ khai y tế.

Cán bộ CSGT tại chốt cho biết, chốt chỉ bị tắc nhẹ khoảng 30 phút vào giờ cao điểm. 

Trung tâm y tế huyện Gia Lâm sẽ lấy mẫu test nhanh ngẫu nhiên hành khách và lái xe trên các chuyến xe khách.

Theo cán bộ y tế, lái xe được lấy mẫu phải đợi từ 20-30 phút để lấy kết quả. Nếu âm tính sẽ được đi ngay.

{keywords}
Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội kiểm tra tại chốt quốc lộ 5 cũ. Ảnh: Nhị Tiến

Ghi nhận của phóng viên, từ 8h, tại khu vực chốt trên tuyến Quốc lộ 5 không xảy ra tình trạng ùn tắc. 

Chốt kiểm soát số 18 tại cầu Vĩnh Thịnh (xã Đường Lâm, Sơn Tây), cửa ngõ từ Vĩnh Phúc về Hà Nội:

XEM CLIP:

 

Lượng phương tiện vào thành phố khá thưa thớt, chủ yếu là xe cá nhân và một vài xe khách hoạt động.

Tại đây, lực lượng chức năng gồm CSGT, Thanh tra giao thông, nhân viên y tế, Cảnh sát cơ động và lực lượng dân quân trên địa bàn túc trực làm nhiệm vụ.

Đoạn đường dẫn vào chốt kiểm soát được lực lượng chức năng đặt lớp barie để phân luồng các dòng xe.

Một cán bộ CSGT cho VietNamNet biết, hoạt động của chốt mang tính chất phòng ngừa dịch bệnh xâm nhập vào thành phố. 

{keywords}
Người dân khai báo y tế, đo thân nhiệt trước khi vào TP Hà Nội tại chốt cầu Vĩnh Thịnh. Ảnh: Đoàn Bổng

Tổ công tác không kiểm tra 100% các phương tiện vào thành phố mà có sự phân loại theo kế hoạch mà Công an TP Hà Nội yêu cầu. Cụ thể, chủ yếu tập trung các lái xe và phương tiện ngoại tỉnh, các hoạt động vận tải hành khách.

Ghi nhận tại chốt 18, từ 6h sáng người dân khi qua đây đều chấp hành chỉ dẫn của tổ công tác. Do được phân luồng từ xa nên tại đây không xảy ra tình trạng ùn tắc.

{keywords}
Việc kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế diễn ra khoảng 5 phút. Ảnh: Đoàn Bổng

Chốt kiểm soát số 5 tuyến cao tốc Bắc Giang về Hà Nội.

Theo ghi nhận, lực lượng chức năng đã lập xong các chốt kiểm soát tuyến cao tốc Bắc Giang - Hà Nội.

Mỗi chốt gồm có 2 cán bộ CSGT, 2 thanh tra giao thông, 1 CSCĐ, 1 nhân viên y tế.

Một chiến sĩ CSGT cho biết, lực lượng chức năng sẽ tiến hành dừng chọn lọc đối với xe từ vùng dịch, xe khách để cán bộ y tế kiểm tra và lấy thông tin dịch tễ.

Khi lái xe đến khai báo, nhân viên y tế sẽ đo thân nhiệt, yêu cầu ghi rõ nơi đi về và giấy tờ lưu hành, gồm giấy xác nhận của địa phương không phải vùng dịch, giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19.

{keywords}
 Lực lượng chức năng chủ yếu kiểm soát những xe khách, xe tải, xe hợp đồng lưu thông vào TP Hà Nội
{keywords}
Ảnh: Nhị Tiến
{keywords}
Các tài xế xếp hàng chờ kiểm soát ở cửa ngõ từ Bắc Giang về Hà Nội. Ảnh: Nhị Tiến

Cũng từ Hòa Bình về, tại chốt kiểm soát số 12 (cầu Xuân Mai nối đường Hồ Chí Minh), tổ công tác kiểm soát xe ra vào, đo thân nhiệt.

Tại đây, CSGT phát hiện 1 xe tải BKS 72C-159.07 hướng vào Hà Nội, tổ kiểm soát đã yêu cầu xuất trình giấy xét nghiệm Covid trước khi di chuyển vào Thủ đô.

Nhiều lái xe tải đến từ các tỉnh đang có dịch như Bắc Ninh, Hà Nam, lái và phụ xe không có giấy xét nghiệm Covid-19 buộc phải quay đầu xe.

{keywords}
 
{keywords}
Cả lái và phụ xe đều có giấy xét nghiệm test nhanh Covid-19 và đảm bảo yêu cầu phòng dịch sẽ được cho qua. Ảnh: Phạm Hải

 

Các chốt sẽ có nhiệm vụ kiểm soát phương tiện vận tải, xe ô tô cá nhân vào TP (riêng đối với các tỉnh giáp ranh có dịch phải kiểm soát cả xe máy); bảo đảm an ninh, trật tự, hướng dẫn, phân luồng giao thông. Dừng xe, đo thân nhiệt, yêu cầu khai báo y tế, kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch Covid-19 trên xe…

 

{keywords}
Tại các chốt có thể xét nghiệm nhanh Covid-19 trong trường hợp nghi ngờ

 

Đồng thời, có thể xét nghiệm nhanh Covid-19 trong trường hợp nghi ngờ, khử trùng trong trường hợp cần thiết (do y tế quyết định); kiểm tra, đối chiếu kết quả xét nghiệm, chủ động sáng lọc toàn bộ người từ các tỉnh, thành phố khác trở về Hà Nội.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng yêu cầu, việc kiểm soát tại các chốt phải đảm bảo không để ùn tắc, gây khó khăn, không để người dân phản ánh “ngăn sông cấm chợ”.

 

 

Lực lượng kiểm soát ở các chốt cửa ngõ Hà Nội sẽ yêu cầu quay đầu đối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng đường bộ từ 14 tỉnh, thành phố có dịch bệnh: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa, Phú Yên, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam (các tỉnh, thành phố khác phát sinh tình hình dịch bệnh phức tạp thì tiếp tục áp dụng khi có thông báo của Bộ Y tế và chỉ đạo của TP). Trừ xe hợp đồng chở chuyên gia, cán bộ, công nhân viên, người lao động của các cơ quan, khu công nghiệp, khu chế xuất.

 

{keywords}
 

 

Chủ tịch Hà Nội: Người dân nên khai báo y tế trước để tránh ùn tắc tại chốt kiểm soát

Chủ tịch Hà Nội: Người dân nên khai báo y tế trước để tránh ùn tắc tại chốt kiểm soát

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Công an TP cần chủ động có biện pháp phân luồng giao thông, tổ chức hoạt động các chốt bảo đảm nguyên tắc, quy định, hạn chế ách tắc giao thông và không “ngăn sông cấm chợ”.

Nhóm PV

 

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).