- Trả lời chất vấn của HĐND TP, tân Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định những hỏng hóc vừa qua ở Bảo tàng HN không có tính chất hệ thống mà cục bộ, xảy ra thì bảo trì khắc phục.

Sáng 14/7, HĐND TP Hà Nội khóa mới tiến hành chất vấn 2 phó chủ tịch TP và 1 giám đốc sở. Không thực sự sôi nổi, phiên chất vấn tập trung vào chất lượng công trình nghìn năm Thăng Long, dự án treo và tình trạng thiếu trường mẫu giáo.

Công khai danh sách dự án vi phạm

Đăng đàn đầu tiên, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh trả lời chất vấn của một số thành viên Ban kinh tế, ngân sách về việc rà soát các dự án được giao đất nhưng chậm triển khai. Ông Khanh cho rằng việc đôn đốc, kiểm tra và xử lí các chủ đầu tư có vi phạm đất đai nói chung và để dự án chậm triển khai "là việc của các cấp chính quyền".

Đại biểu tiếp tục tranh luận với Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh giờ giải lao

Ông thừa nhận số lượng các dự án chậm triển khai có xu hướng tăng. Một số dự án chậm hoàn thành trong vòng 24 tháng kể từ khi chủ đầu tư được nhận dự án cam kết.

Kết quả thanh tra cho thấy có 56 tổ chức sử dụng đất vi phạm pháp luật đất đai, chủ yếu là để đất hoang hóa. Có trường hợp chuyển nhượng trái phép, quản lí không tốt, TP đã chỉ đạo lập hồ sơ thu hồi đất với 7 dự án.

Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh cho hay thời gian tới sẽ quản lí đất đai tốt hơn bằng những biện pháp quyết liệt, kiểm tra đôn đốc các chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án.

Ông Khanh cũng đồng tình với đề xuất UBND nên công khai các dự án. Phó Chủ tịch thành phố cũng cho biết thêm, việc này đang tiến hành, Ủy ban đã có đầy đủ danh sách dự án vi phạm. Danh sách này sẽ được gửi tới Sở Tài nguyên - Môi trường để công khai đến dân.

Quá tải mẫu giáo: Tăng học phí trường công

Quá tải trường mầm non là bức xúc được HĐND khoá trước từng chất vấn. Lần này, người đăng đàn trả lời là tân nữ Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc. Bà thừa nhận, năm nay, số trường, lớp, số trẻ tăng nhiều so với năm học trước, song "tình trạng xếp hàng đêm để đăng ký nhập học cho con cũng chỉ còn xuất hiện tại một vài điểm nóng, chứ không còn phổ biến như năm trước".
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc: Cố gắng khắc phục việc này trong thời gian gần nhất

Sau khi đưa ra một loạt nguyên nhân mà ai cũng biết: chất lượng giáo viên, cơ sở vật chất, mức thu học phí quá chênh lệch giữa công lập và ngoài công lập khiến phụ huynh chọn trường công lập, dân cư cơ học tăng quá nhanh..., bà Ngọc cho hay sẽ phân tuyến tuyển sinh các cấp hợp lý, giao UBND quận, huyện chịu trách nhiệm về tuyển sinh mầm non và công khai các chỉ tiêu tuyển sinh. Song song với đó, cần thu hẹp khoảng cách chất lượng giữa các trường học, giảm tải cho một số trường có danh tiếng.

Về lâu dài, đối với các khu dân cư mới khi giao đất xây dựng các khu đô thị cho chủ đầu tư, thành phố bắt buộc các chủ đầu tư huy động vốn xây dựng trường học.

Chưa thỏa mãn với phần trả lời này, ĐB Nguyễn Thị Thùy bình quân số cháu một lớp rất đông - trung bình 62,67 - như vậy sẽ có những lớp trên 70 cháu. Bà Ngọc hứa "cố gắng khắc phục việc này trong thời gian gần nhất". Đối với vấn đề chênh lệch học phí khu vực công - tư, bà Ngọc cho biết học phí của các trường tư là do sự thỏa thuận của nhà trường với phụ huynh để đưa ra khung, nhiệm vụ của cơ quan nhà nước là quản lý, giám sát. Mặt khác, Sở Giáo dục đã trình UBND TP đề án tăng học phí với các trường công lập để rút bớt chênh lệch.

Công trình Đại lễ xuống cấp: Hỏng hóc sẽ bảo trì

Đại lễ nghìn năm Thăng Long dù đã qua đi nhưng vẫn được các đại biểu đề cập đến bởi một số công trình bị xuống cấp.

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Thế Hùng: Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư và các nhà thầu
Trả lời câu hỏi trách nhiệm các cơ quan thẩm quyền thế nào, ông Nguyễn Thế Hùng - tân Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng với một số công trình hư hỏng, theo quy định, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư và các nhà thầu.

Với Bảo tàng Hà Nội, với công tác sửa chữa những vấn đề phát sinh khi vận hành, theo quy định, trách nhiệm thuộc về nhà đầu tư và các nhà thầu thi công tự bỏ kinh phí khắc phục, sửa chữa, trong thời gian bảo hành (24 tháng kể từ khi bàn giao đưa vào sử dụng).

Tuy nhiên, nói như Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, ĐB Hồ Quang Lợi, các công trình lớn, được nhân dân mong đợi mà tiến độ chậm, tạo sức ép các nhà đầu tư thì không thể lấy nguyên nhân nào giải thích chất lượng công trình kém, "tôi thấy không thuyết phục, cần kiểm điểm trách nhiệm rõ hơn, xử lí thế nào". 

Để giải quyết tình trạng xuống cấp một số công trình, ông Hùng cho rằng biện pháp khắc phục chung chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu thi công sửa chữa hư hỏng trong thời gian bảo hành.

Riêng về Bảo tàng Hà Nội, ông Nguyễn Thế Hùng cho rằng những hỏng hóc vừa rồi không có tính chất hệ thống mà chỉ là cục bộ, xảy ra sẽ bảo trì. Trách nhiệm quản lí công trình đến đâu có sai phạm sẽ xử lí đến đó.

Lan Anh - Mỹ Hòa - Ảnh: Lê Anh Dũng

Vào hội đồng không phải để có danh
Nếu vào HĐND chỉ để có danh, không phát biểu gì và ngủ gật thì đừng vào - đại biểu HĐND TP Hà Nội sắp mãn nhiệm chia sẻ.