Tại Thừa Thiên-Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kí công điện yêu cầu cấm tuyệt đối việc cho tàu thuyền ra biển.

Chủ tịch tỉnh yêu cầu kiểm tra phương án sơ tán dân vùng ven biển, vùng có nguy cơ nước dâng do bão, lũ quét, sạt lở ở vùng núi, vùng gò đồi, vùng ven sông suối. Việc di dời dân trong vùng nguy hiểm dự kiến hoàn thành vào trước 19h ngày 17/9.

Tỉnh cũng giao Sở GD-ĐT, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và TP Huế chủ động thông báo các trường nghỉ học ngày 18/9 để đảm bảo an toàn cho học sinh...

Chiều nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng -Trưởng Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống thiên tai cùng đoàn công táckiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với cơn bão số 5 ở Thừa Thiên - Huế.

Tại khu neo đậu tàu thuyền cảng cá Thuận An (huyện Phú Vang), Phó Thủ tướng lưu ý, đây là cơn bão rất lớn, dự kiến đổ bộ vào đất liền cùng lúc với triều cường nên yêu cầu tỉnh, các lực lượng, các ngành và nhân dân cảnh giác, không được chủ quan.

{keywords}
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế kiểm tra công tác phòng, chống bão số 5

 

{keywords}
Người dân ven biển TT-Huế đưa tàu vào bờ lánh nạn

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương chủ động rà soát phương án sơ tán, di dời dân cư, hỗ trợ người dân di dời. Gia cố và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại đối với lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản. Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân tại các khu vực nguy hiểm. Bảo vệ, gia cố đê điều, nhất là đối với các tuyến đê biển, đê cửa sông.

Các địa phương, các lực lượng phải sẵn sàng lực lượng, vật tư để ứng cứu, khắc phục kịp thời các sự cố; lên phương án bảo vệ công trình, khu du lịch, khu kinh tế, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, kho tàng, các công trình đang thi công, khu vực khai thác khoáng sản.

Tỉnh, huyện tiếp tục phối hợp với lực lượng biên phòng và ngành thủy sản, ngành giao thông rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển, kiểm soát chặt chẽ việc ra khơi, hướng dẫn di chuyển thoát ra và không đi vào khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn.

Quảng Trị: Hoãn các cuộc họp không cần thiết

Cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Trị ra công điện khẩn gửi các đơn vị, địa phương về việc tập trung ứng phó với bão số 5 và mưa lũ.

{keywords}
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng thăm hỏi một số người dân vùng biển Cửa Việt được di tản vào khu an toàn tránh bão

Các đơn vị, địa phương tạm hoãn các cuộc họp không cần thiết từ chiều 17/9 để tập trung cho công tác chỉ huy, chỉ đạo phòng chống bão số 5.

Lực lượng chức năng và các địa phương tập trung rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển để hướng dẫn các tàu thuyền về nơi trú ẩn an toàn, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi.

Hiện, hơn 2.300 tàu thuyền với 7.163 thuyền viên còn hoạt động trên vùng biển tỉnh Quảng Trị đã nhận được thông tin về bão số 5 và đang di chuyển về nơi tránh trú.

{keywords}
{keywords}
Lực lượng biên phòng Quảng Trị giúp dân gia cố nhà cửa, kéo tàu thuyền lên bờ tránh bão

Tỉnh Quảng Trị cũng giao Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học trên địa bàn cho hơn 168.000 học sinh, sinh viên nghỉ học từ ngày 18/9 nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và dành thời gian để giáo viên tham gia tổ chức phòng chống bão tại trường học.

Trao đổi với VietNamNet, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cho biết, ngoài việc lên các phương án phòng, chống bão số 5, trong chiều 17/9, UBND tỉnh cũng có công văn về việc tạm dừng tiếp nhận sinh viên Lào nhập cảnh qua cửa Cửa khẩu quốc tế Đen Sa Vẳn - Lao Bảo.

Đà Nẵng: Từ 23h đêm nay, kiểm soát phương tiện cá nhân đi ngoài đường

Tại cuộc họp về phòng, chống bão số 5 tại địa bàn TP Đà Nẵng chiều 17/9, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì cuộc họp chỉ đạo, từ 23h đêm nay, Đà Nẵng kiểm soát phương tiện cá nhân đi ngoài đường.

{keywords}
Đà Nẵng họp khẩn chỉ đạo triển khai các phương án phòng, chống bão chiều 17/9

Đại diện lãnh đạo chính quyền TP chỉ đạo lực lượng chức năng chốt chặn, kiểm soát phương tiện cá nhân đi lại ngoài đường, tránh để người dân gặp nguy hiểm khi tham gia giao thông trong thời tiết mưa bão.

Thời gian từ 23h tối nay 17/9 đến khi tình hình ảnh hưởng bão số 5 được kiểm soát, các phương tiện giao thông chỉ được đi lại trong trường hợp đặc biệt cần thiết.

Cũng trong chiều nay, 20 chiến sĩ Đồn biên phòng Phú Lộc có mặt tại Trường tiểu học Lê Văn Tám, Trung tâm nuôi dạy trẻ em khó khăn thành phố (quận Thanh Khê) giúp giáo viên chặt tỉa cây xanh, gia cố các phòng học, di chuyển tài sản...trước khi bão đổ bộ.

XEM CLIP: 

Trung tá Trần Văn Tuynh - Chính trị viên Đồn biên phòng Phú Lộc cho biết, ngoài các chiến sĩ trực ở đồn thì đơn vị đã huy động hơn 60 cán bộ chiến sĩ trực tiếp đến các bờ biển, nhà dân, trường học hỗ trợ mọi người chống bão.

{keywords}
Tại các phòng học các chiến sĩ dùng dây thép cố định cánh cửa sổ tránh bị gió thổi làm vỡ kính
{keywords}
Trung tá Trần Văn Tuynh 
{keywords}
Các chiến sĩ giúp ngư dân di chuyển thuyền thúng lên bờ
{keywords}
 
{keywords}
Cây xanh ở Trường Tiểu học Lê Văn Tám được cắt tỉa để bảo đảm an toàn
{keywords}
 
{keywords}
Các chiến sĩ buộc thép giữ mái tôn không bị bật ngoài ra khi có gió lớn tại Làng Hy Vọng (Trung tâm nuôi dạy trẻ em khó khăn TP Đà Nẵng) 
{keywords}
 
{keywords}
Các chiến sĩ dùng bao cát để chèn mái tôn

 

Quang Thành - Hồ Giáp

Bão số 5: Hơn 250.000 quân ứng trực, lên kế hoạch sơ tán khoảng 1,1 triệu dân

Bão số 5: Hơn 250.000 quân ứng trực, lên kế hoạch sơ tán khoảng 1,1 triệu dân

Dự báo, nếu sớm là từ 8-10h hoặc muộn vào cuối giờ chiều mai bão sẽ đổ bộ vào đất liền, trọng tâm là các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam.