Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm - Phó GĐ Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia – đưa ra những nhận định về áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông sẽ mạnh lên thành bão số 5.

{keywords}
Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm 

Theo ông Lâm, bão số 5 nhiều khả năng hình thành trong 24 giờ tới. Và nếu hình thành thì đây sẽ là cơn bão thứ 2 liên tiếp ảnh hưởng tới nước ta trong vòng 1 tuần, sau cơn số 4 vừa đổ bộ vào Trung Bộ cách đây hai ngày.

Một điểm đáng chú ý là bão số 5 sẽ có quỹ đạo khá đặc biệt do có nhiều yếu tố tác động. Tối ngày 2/9 có thể đi vào vùng biển ngoài khơi Hà Tĩnh - Thừa Thiên Huế, sau đó bão sẽ di chuyển chậm lại, đổi hướng, đi ngược ra ngoài theo hướng Đông Bắc.

{keywords}
Ảnh mây vệ tinh về áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão 

Do thời gian hoạt động trên vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung Bộ khá lâu, gây gió mạnh, sóng lớn kéo dài trên biển, gió mạnh vùng ven bờ từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi, nên rất nguy hiểm cho tàu thuyền.

Khi vào vịnh Bắc Bộ, bão số 5 sẽ di chuyển chậm, khi đó ảnh hưởng trực tiếp, gây gió mạnh cho Vịnh Bắc Bộ, mưa rất to cho đất liền từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi

Với tổng lượng mưa dự báo phổ biến từ 300-500mm, trong đó trọng tâm mưa rất to là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, lượng mưa trong cả đợt có thể tới trên 500mm từ ngày 2 đến sáng 6/9.

Hai đợt mưa rất to liên tiếp cho khu vực Trung Bộ gây áp lực lớn cho hệ thống hồ chứa và thoát nước ở Trung Bộ, đặc biệt các hồ chứa thủy lợi.

Đối với lũ trên sông, có thể báo động 2 đến báo động 3 ở khu vực Hà Tĩnh - Quảng Trị, các khu vực khác từ báo động 1 đến báo động 2.

Thái An

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh thành bão số 5, hướng đi lắt léo

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh thành bão số 5, hướng đi lắt léo

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có khả năng mạnh thành bão số 5, dự báo rất phức tạp, liên tục đổi hướng đi, vận tốc và cường độ thất thường.