Sáng nay (13/11), Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai họp trực tuyến với các tỉnh từ Thanh Hoá đến Bình Định để chỉ đạo ứng phó bão số 13.

Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, 9h sáng nay bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 410km, cách đất liền khoảng 880km, tốc độ di chuyển từ 15-20km/h. Cường độ hiện tại cuối cấp 11, đầu cấp 12.

{keywords}
Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia Mai Văn Khiêm

Theo ông Khiêm, nhiệt độ bề mặt nước biển duy trì 26-28 độ, vùng ven bờ dưới 27 độ, bão có khả năng suy yếu khi vào đất liền.

Nhận định của các đài quốc tế hôm nay tương đối thống nhất vùng khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão là từ Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ, trọng tâm Quảng Ngãi đến Hà Tĩnh.

Về nhận định gió mạnh, trên khu vực giữa Biển Đông và Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 8-10, vùng gần tâm bão cấp 11-12, giật cấp 15; sóng biển cao từ 4-6m, vùng gần tâm bão 8-10m; biển động dữ dội.

Vùng ven bờ Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão, riêng từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam có gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12.

Từ sáng mai, hoàn lưu bão gây gió mạnh trên đất liền các tỉnh Quảng Bình đến Quảng Nam. Thời gian gió mạnh khoảng đêm ngày 14, sáng sớm 15/11.

Thuỷ triều ven biển Trung Bộ đang lên nhưng ở mức trung bình. Đỉnh triều cao vào khoảng 22h ngày 14/11 đến 2h sáng ngày 15/11. Ven biển các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ có khả năng nước dâng từ 0,5-1m.

Mưa lớn diện rộng tập trung trong ngày 14-15/11. Từ ngày 14-16/11 các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có lượng mưa 200-350mm, có nơi trên 350mm; Thanh Hoá - Nghệ An có mưa từ 50-150mm.

{keywords}
Dự báo hướng đi của bão số 13. Ảnh: Tổng cục Phòng chống thiên tai

Mưa tập trung lớn nhất ở Huế, Quảng Trị, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Bình. Các sông từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có khả năng xuất hiện lũ lên mức BĐ2-BĐ3, có sông trên BĐ3.

Nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất nếu mưa trên 150mm trong vòng 12 tiếng.

Sẵn sàng sơ tán dân khỏi khu vực nguy hiểm

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, hiện các tàu bè của tỉnh đã được đưa vào khu neo đậu an toàn. Dự kiến đến 12h trưa mai sẽ sơ tán xong các hộ dân ở tuyến biển. Với khu vực núi, tỉnh đã lên kế hoạch sơ tán 10.000 hộ dân ở 93 điểm có nguy cơ cao sạt lở. Ngoài ra ở khu vực sông Vu Gia dự kiến sơ tán 45.000 hộ dân.

Hiện ở huyện Nam Trà My, Phước Sơn còn khoảng 20 người đang mất tích, sẽ tuỳ thuộc điều kiện để tính toán tiếp tục tìm kiếm nhưng đảm bảo an toàn hoặc rút quân về để tránh bão, khi điều kiện cho phép sẽ tìm kiếm tiếp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cho hay tỉnh đã xây dựng các phương án chuẩn bị chống cô lập và hỗ trợ cho người dân. Tỉnh cũng dự kiến sơ tán 19.000 hộ dân để đề phòng sạt lở đất.

Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá bão số 13 rất nguy hiểm với đường đi còn khó đoán định, lại đổ bộ vào khu vực chỉ trong 1,5 tháng có 9 cơn bão và 2 áp thấp. Trước dự báo bão có thể gây tổn thương cả hướng biển, sườn tây, đất liền, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị và địa phương không được chủ quan mà phải có quyết tâm cao hơn nữa.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các đơn vị bám theo tinh thần công điện của Thủ tướng để chỉ đạo ứng phó.

{keywords}
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng

Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục đảm bảo an toàn trên biển, từ Thanh Hoá đến Bình Định thuộc phạm vi cơn bão có ảnh hưởng thì phải rà soát lại các tàu thuyền xem còn cái nào trong vùng nguy hiểm thì phải đưa tới nơi an toàn.

Cần bảo vệ an toàn cho người dân cũng như các thuyền viên. Sơ tán dân khỏi các lồng bè, cơ sở sản xuất kinh doanh trên biển, đảo.

Trên đất liền, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu sơ tán người dân ra khỏi các nhà yếu; đảm bảo an toàn các công trình mà trước hết là nhà dân, công trình công cộng, sản xuất, kinh doanh dịch vụ…

Đồng thời sơ tán dân ở các khu vực dễ có nguy cơ lũ quét, lũ ống, sạt lở đất.

“Vừa rồi thiệt hại nặng nề với Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế nên không thể chủ quan bất kỳ ở địa phương nào”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông cũng lưu ý việc tập trung bảo vệ các công trình thuỷ lợi, thuỷ điện, hệ thống điện, giao thông, xử lý khi có sự cố…

Bão số 13 quần thảo Biển Đông, miền Trung mưa lớn từ ngày mai

Bão số 13 quần thảo Biển Đông, miền Trung mưa lớn từ ngày mai

Dự báo bão sẽ đi vào đất liền các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế ngày 15/11. Các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ sẽ có mưa lớn trên diện rộng từ ngày mai.

Hương Quỳnh