Sáng nay (12/11), Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai họp chỉ đạo ứng phó với bão số 13.

Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, sáng nay bão Vamco đã vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 13 trong năm 2020. Hiện bão có sức gió cấp 12, giật cấp 15.

{keywords}
Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia Mai Văn Khiêm

Dự báo trong 1-2 ngày tới bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây.

Theo ông Khiêm, tổng hợp dự báo từ các mô hình cho thấy rất nhiều kịch bản di chuyển của cơn bão được tính toán. Kịch bản dự báo bão đi thấp nhất vào Bình Định, kịch bản cao nhất đi vào vịnh Bắc Bộ và tan trên biển.

Ông Khiêm thông tin, hiện có 3 kịch bản được đưa ra.

Kịch bản 1 là bão đổ bộ vào khu vực Trung Trung Bộ. Thời gian bắt đầu ảnh hưởng đến đất liền khoảng từ đêm 13/11. Gió mạnh nhất trên biển cấp 12, khi vào vùng biển ven bờ giảm 2-3 cấp.

Từ đêm 13-15/11, Quảng Bình đến Phú Yên có mưa lớn, lượng mưa phổ biến khoảng 100-250mm, riêng Quảng Trị đến Quảng Ngãi từ 250-350mm.

Từ 13-15/11, trên các sông từ Nghệ An đến Bình Định xuất hiện đợt lũ. Đỉnh lũ trên các sông ở Quảng Trị, Huế, Quảng Nam ở mức BĐ2-BĐ3, có sông lên trên BĐ3; các sông ở Quảng Ngãi, Bình Định lên mức BĐ2 và trên BĐ2; các sông chính ở Nghệ An ở dưới BĐ1.

{keywords}
Dự báo hướng đi của bão số 13. Ảnh: Tổng cục Phòng chống thiên tai

Kịch bản 2 là bão đi lên phía bắc suy yếu và di chuyển vào Bắc Trung Bộ. Thời gian bắt đầu ảnh hưởng đến đất liền khoảng từ ngày 14/11. Gió mạnh nhất trên biển cấp 12, khi vào vùng biển ven bờ cấp 7-8.

Từ ngày 14-16/11, Bắc và Trung Trung Bộ, Bắc Bộ (mưa lan dần lên các tỉnh Bắc Bộ) có mưa vừa, mưa to với lượng mưa khoảng 100-150mm, có nơi trên 200mm.

Kịch bản 3, hiện nay có một số mô hình khi đi đến vĩ tuyến 111, 112 thì có thể đâm thẳng vào khu vực Trung Trung Bộ, khoảng Quảng Ngãi - Đà Nẵng. Kịch bản này khả năng không xảy ra nhiều, nhưng nếu xảy ra thì lượng mưa giống kịch bản 1.

Có điểm lưu ý nếu hướng thẳng vào đó thì mưa dồn dập và khả năng trong vòng 6 tiếng có thể đạt 100-150mm. Mưa đến sớm và tan nhanh hơn so với với kịch bản 1 và 2.

Bão số 13 có hướng đi dị thường

Thiếu tướng Doãn Thái Đức - Chánh Văn phòng UB quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho biết, để ứng phó với bão, Bộ Quốc phòng đã huy động 251.523 lượt người với 16.090 phương tiện, trong đó có 53 tàu và 108 xuồng và 10 máy bay ứng trực.

{keywords}
Thiếu tướng Doãn Thái Đức

Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường lưu ý, bão số 13 có hướng đi dị thường như cơn bão Hải Yến năm 2013 gây thiệt hại lớn, vì vậy phải có chiến lược ứng phó cho đúng với cơn bão này, hoàn toàn không thể chủ quan về mặt dự báo, ứng phó, phạm vi ảnh hưởng.

Bộ trưởng nhấn mạnh việc kiên quyết trong thời gian của bão không để tàu thuyền hoạt động, chú ý cả thuyền nhỏ ven bờ, lồng bè, cơ sở nuôi trồng thuỷ sản. Chú ý đề phòng đê biển, các điểm sạt lở chạy dài toàn tuyến miền Trung có thể gây nguy hiểm. Cần quan tâm đến các hồ chứa từ Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị bám sát dự báo, liên tục cập nhật để có chỉ đạo ứng phó. Các thành viên Ban chỉ đạo không chủ quan, chống tư tưởng mỏi mệt…

Chân núi sụt toác hình vòng cung, di dời hàng chục hộ dân ở Nghệ An

Chân núi sụt toác hình vòng cung, di dời hàng chục hộ dân ở Nghệ An

Mưa lớn khiến ngọn núi ở bản Bủng Sát (huyện Con Cuông, Nghệ An) bị nứt hơn 200m, đe dọa cuộc sống người dân phía dưới.

Hương Quỳnh