- Mưa bão đã gây thiệt hại tài sản tại huyện M’Đrắk (Đắk Lắk), chia cắt nhiều thôn buôn; một số tỉnh Tây Nguyên đã ra công điện khẩn chỉ đạo ứng phó với bão số 12.

Hôm nay, ông Hòa Quang Khiêm - Chủ tịch UBND huyện M’Đrắk (Đắk Lắk) cho biết, đang tích cực vận động người dân tại một số xã di dời người, tài sản khỏi những điểm có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống; gấp rút triển khai công tác ứng phó với tình hình lũ lụt.

Mưa bão gây hư hỏng cầu, cống, chia cắt tại nhiều địa phương của huyện M'Đrắk (Đắk Lắk)

Theo ban phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn của huyện, nhiều ngày qua, trên địa bàn xuất hiện mưa lớn kéo dài, khiến mực nước tại các sông, suối dâng cao gây ngập cầu, cống, chia cắt giao thông tại một số thôn, buôn.

Đặc biệt, tại xã Cư Prao, lượng mưa đo được hơn 190mm. Mưa lớn đã cuốn trôi cầu tràn liên hợp ngầm Ea Mlay khiến các buôn Zô, buôn Năng, buôn Pa và thôn Đắk Phú bị chia cắt hoàn toàn, người dân không thể đi lại. Ngoài ra, các điểm ngầm tại thôn 2, thôn 5 của xã cũng bị ngập nặng, không thể đi lại; ngầm thôn 4 bị nước xoáy sâu vào mặt đường gây ra hiện tượng sạt lở.

Mưa lũ gây ngập tại tỉnh Đắk Lắk

Huyện M’Đrắk đã tổ chức lực lượng gác chặn, thường xuyên kiểm tra, cắm biển cảnh báo nguy hiểm, trực 24/24 để kịp thời báo cáo hiện trạng công trình nhằm giảm thiểu thiệt hại về tài sản của nhà nước và nhân dân. Bên cạnh đó, huy động lực lượng sửa chữa cầu dân sinh, làm cầu tạm để thông tuyến tạm thời cho người dân đi lại, sinh hoạt.

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh Đắk Lắk, do ảnh hưởng của cơn bão số 12, từ tối 3/11 trên địa bàn tỉnh này sẽ có mưa nhiều nơi, riêng khu vực phía Đông tỉnh có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Các tỉnh Tây Nguyên đã có công điện khẩn chỉ đạo ứng phó với bão số 12, tránh thiệt hại về người và tài sản

Các sông trên lưu vực Sêrêpốk, Krông Năng có khả năng xảy ra một đợt lũ vừa đến lũ lớn. Mực nước đỉnh lũ tại trạm Giang Sơn, Bản Đôn có thể đạt từ báo đông 2 đến báo động 3. Các địa phương cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập úng ở vùng trũng.

Cùng ngày, UBND các tỉnh Gia Lai, Kon Tum cũng đã có công điện khẩn chỉ đạo chủ động ứng phó với ảnh hưởng của cơn bão số 12 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Các tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương và toàn thể nhân dân theo dõi chặt chẽ thông tin diễn biến của bão số 12, diễn biến mưa lũ, cảnh báo kịp thời đến người dân để chủ động phòng tránh; tổ chức trực ban 24/24 giờ, chủ động triển khai phòng, ứng phó với mưa bão trên địa bàn; thực hiện nghiêm túc phương châm 4 tại chỗ.

Rà soát, nắm chắc số lượng phương tiện, vật tư dự phòng phục vụ công tác phòng, chống thiên tai, lụt bão ở địa phương và có phương án huy động phương tiện, lực lượng để ứng cứu kịp thời khi có sự cố thiên tai xảy ra.

“Thủ phủ” mai vàng Bình Định chủ động tránh bão, lũ

Người trồng mai ở các xã Nhơn An, Nhơn Thành (TX An Nhơn, Bình Định) chiều nay tất bật chuyển mai lên nơi cao ráo nhằm đề phòng bão số 12 đổ bộ vào đất liền gây mưa, lũ lớn.

Ông Nguyễn Ngọc Qua, ở đội 9, thôn Háo Đức (xã Nhơn An) cùng gia đình liên tục “bám” đồng để đưa mai lên bờ. Ông Qua, cho biết: “Rút kinh nghiệm từ đợt lũ năm 2016, năm nay, khi nghe thông tin báo số 12 đổ bộ vào đất liền, dự tính gây mưa to trên địa bàn tỉnh, nên 2 ngày qua, gia đình gấp rút lựa chọn những chậu mai dáng đẹp, đủ tuổi và có khả năng bán Tết năm 2018 lên bờ. Trong số 4.000 chậu mai hiện có, đến nay, tôi đã chuyển được hơn 500 chậu”.


Chủ tịch UBND xã Nhơn An Nguyễn Tấn Đức cho biết: “Xã có 5/6 thôn trồng mai, với hơn 1.000 hộ dân tham gia với số lượng hơn 2 triệu cây. Để chủ động phòng tránh tình trạng cây mai bị ngập úng do mưa lũ từng xảy ra vào năm 2016. Ở lần này, xã đã linh động thông báo, vận động người dân khẩn trương di chuyển mai Tết lên khu vực cao để giảm thiểu thiệt hại nếu có lũ xảy ra”.

Huyền Trang
 

Bão số 12 vào Nam Bộ, tránh lặp thảm họa hàng nghìn người chết

Bão số 12 vào Nam Bộ, tránh lặp thảm họa hàng nghìn người chết

Áp thấp nhiệt đới hôm nay sẽ mạnh lên thành bão, đi vào biển Đông trở thành bão số 12, có nguy cơ tác động trực tiếp Nam Bộ.

Bão số 12 Tin tức mới nhất

Bão số 12 Tin tức mới nhất

Bão số 12 đang mạnh cấp 8-9, giật cấp 11 nhưng khi đổ bộ vào khu vực Nam Trung Bộ có thể mạnh cấp 11, giật cấp 14.

Bão Damrey kết hợp triều cường, Sài Gòn có thể ngập nặng

Bão Damrey kết hợp triều cường, Sài Gòn có thể ngập nặng

TPHCM sẽ có mưa lớn do ảnh hưởng bão Damrey những ngày này, kết hợp với triều cường đang dâng cao sẽ gây ngập nặng.

20 năm sau bão Linda, Cà Mau đón áp thấp nhiệt đới

20 năm sau bão Linda, Cà Mau đón áp thấp nhiệt đới

Đúng 20 năm sau bão Linda khiến hàng trăm người chết, Cà Mau có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng do áp thấp nhiệt đới.

Bão nối áp thấp vào biển Đông, khả năng có vòi rồng

Bão nối áp thấp vào biển Đông, khả năng có vòi rồng

Thời tiết Nam Trung Bộ vào đến Nam Bộ chuyển biến cực kỳ xấu khi xuất hiện cùng lúc cả bão và áp thấp nhiệt đới.

Trùng Dương