- Bão số 12 có thể là cơn bão mạnh nhất trong năm nay, khi đổ bộ vào Nam Trung Bộ vẫn mạnh cấp 11-12, giật cấp 15.

Lúc 18h chiều nay, bão số 12 (tên quốc tế là Damrey) còn cách bờ biển Phú Yên-Khánh Hòa-Ninh Thuận khoảng 270km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (115-135km/h), giật cấp 15.

Những giờ tới, bão di chuyển chậm lại theo hướng Tây với tốc độ 15km/h. Đến sáng sớm mai, bão sẽ đi vào đất liền các tỉnh từ nam Phú Yên đến bắc Bình Thuận và giữ nguyên sức gió 11-12, giật cấp 15.

Cơ quan dự báo đánh giá đây là cơn bão mạnh, nên nâng mức cảnh báo nguy hiểm tại 3 tỉnh Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận lên cấp 4 (sau cấp thảm hoạ).

{keywords}
Bão số 12 sẽ đổ bộ Nam Trung Bộ vào sáng sớm mai. Ảnh: NCHMF

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Thanh Hải, Phó TGĐ Trung tâm Khí tượng thuỷ văn quốc gia nhận định, đến thời điểm này bão số 12 có thể là cơn bão mạnh nhất trong năm nay.

Ông Hải cho biết, so với cơn bão số 10 đổ bộ vào Hà Tĩnh vừa qua, bão số 12 sẽ có gió giật mạnh hơn do tác động của không khí lạnh. Các tỉnh rìa phía Bắc như Quảng Nam, Quảng Ngãi cũng sẽ có gió rất lớn do tác động cộng hưởng của không khí lạnh.

Ngoài gió giật ven biển, cơn bão này đổ bộ vào Nam Trung Bộ nên sẽ ảnh hưởng cả Tây Nguyên với sức gió còn khoảng 8-9, có thể khiến cao su bị đổ hàng loạt.

Đặc biệt lưu ý là mưa lớn tại Tây Nguyên, cực kỳ nguy hiểm do các hồ khu vực này đã đầy nước.

Từ ngày 4-8/11, trên các sông từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận, khu vực Tây Nguyên và sông Đồng Nai sẽ xảy ra một đợt lũ. Nguy cơ cao xuất hiện lũ lớn ở khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa, bắc Tây Nguyên và lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ven sông và ngập lụt sâu, diện rộng ở vùng trũng thấp thuộc các khu vực nêu trên.

12.000 bộ đội vào vị trí, HS nghỉ học

Tại cuộc họp trực tuyến ứng phó bão số 10 chiều tối nay, 3 tỉnh Khánh Hoà, Phú Yên, Ninh Thuận cho biết đã đồng loạt thực hiện cấm biển và yêu cầu học sinh nghỉ học từ sáng mai.

Tại tỉnh giáp ranh Bình Định, lãnh đạo tỉnh cho biết 3 ngày qua đã có mưa rất lớn, có nơi vượt 400mm, thấp nhất 240mm khiến lũ trên các sông đang lên rất nhanh, vượt BĐ2.

{keywords}
Từ đầu cầu Khánh Hoà, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh Nam Trung Bộ và đầu cầu Hà Nội

Để ứng phó bão số 12, Thiếu tướng Ngô Quý Đức, Phó Tư lệnh Quân khu 5 cho biết đã huy động hơn 12.000 cán bộ chiến sĩ, 450 ô tô các loại, 150 ca nô. Tất cả đã vào vị trí, tập kết sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ.

Từ đầu cầu Khánh Hoà, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường yêu cầu 3 tỉnh nói trên phải khẩn trương di dời dân vì chỉ còn vài tiếng bão sẽ cập bờ; tập trung gia cố các đoạn đê xung yếu.

Đây cũng là những khu vực nhiều lồng bè thuỷ sản, nếu chủ quan lơ là sẽ gây thiệt hại rất lớn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu các địa phương phải di dời tất cả dân ở ven biển, trên lồng bè lên bờ và di dân các khu vực có nguy cơ lũ quét, lũ ống, cần thiết có thể áp dụng biện pháp cưỡng chế.

“Các địa phương phải chủ động ứng phó với mọi tình huống xảy ra, để giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra. Cùng lúc đảm bảo tính mạng và tài sản cho người dân và làm thế nào để hội nghị APEC diễn ra thành công”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Phó Thủ tướng cho rằng đây là bão mạnh, kinh nghiệm ứng phó của cả lãnh đạo và người dân tại khu vực chịu tác động của bão 12 không nhiều. Do đó nếu chủ quan sẽ gây hậu quả khôn lường.

Bão số 12 giật cấp 15 đổ bộ Phú Yên - Bình Thuận

Bão số 12 giật cấp 15 đổ bộ Phú Yên - Bình Thuận

Bão số 12 đang tiếp tục mạnh thêm, dự kiến sáng sớm mai sẽ đổ bộ vào Khánh Hoà - Ninh Thuận với sức gió mạnh cấp 12, giật cấp 15.

Thời tiết 3/11: Bão số 12 tiếp tục mạnh lên, giật cấp 15

Thời tiết 3/11: Bão số 12 tiếp tục mạnh lên, giật cấp 15

Bão số 12 đang mạnh cấp 9, giật cấp 11, trong hôm nay sẽ mạnh lên cấp 11-12, giật cấp 15.

Bão Damrey kết hợp triều cường, Sài Gòn có thể ngập nặng

Bão Damrey kết hợp triều cường, Sài Gòn có thể ngập nặng

TPHCM sẽ có mưa lớn do ảnh hưởng bão Damrey những ngày này, kết hợp với triều cường đang dâng cao sẽ gây ngập nặng.

Bão số 12 có thể giật cấp 14 khi vào Nam Trung Bộ

Bão số 12 có thể giật cấp 14 khi vào Nam Trung Bộ

Bão số 12 đang mạnh cấp 8-9, giật cấp 11 nhưng khi đổ bộ vào khu vực Nam Trung Bộ có thể mạnh cấp 11, giật cấp 14.

Thúy Hạnh