- Trao đổi với VietNamNet, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, trong tối nay, bão số 1 sẽ đổ bộ vào Quảng Ninh với sức gió mạnh cấp 9, giật cấp 10-11.

Ông Cường nói thêm, Quảng Ninh có bờ biển dài khoảng 200km, cơn bão số 1 có đường kính tương đương, nên sẽ đổ bộ dọc ven biển Quảng Ninh chứ không riêng khu vực nào.

Lúc 17h chiều nay (23/6), bão số 1 đã bất ngờ mạnh thêm 1 cấp, cách bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng khoảng 150km về phía đông nam, với sức gió mạnh cấp 9 (tức là khoảng từ 60 đến 90km một giờ), giật cấp 10-11.

{keywords}
Tối nay, bão số 1 sẽ đổ bộ vào Quảng Ninh. Ảnh: NCHMF

Hiện tại, do ảnh hưởng của bão, ở đảo Bạch Long Vĩ đã có gió giật mạnh cấp 9, ở Móng Cái và đảo Cô Tô có gió giật mạnh cấp 7. Biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Các tỉnh/thành phố Hải Phòng, Bắc Giang, Lạng Sơn cũng đang có gió giật cấp 7-8.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km, đi vào đất liền và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới trên đất liền tỉnh Quảng Ninh. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7, giật cấp 8-9.

Do ảnh hưởng của bão, từ đêm ngày 25/6, ở Bắc Bộ sẽ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to. Riêng khu vực Đông Bắc và vùng núi, trung du Bắc Bộ có mưa to đến rất to, có thể gây lũ trên hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình với biên độ ở thượng lưu từ 3-6 m.

9 tỉnh gồm: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang, Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang có nguy cơ cao xuất hiện lũ ống, lũ quét và sạt lở đất.

Để đối phó với bão số 1, trong sáng nay BCĐ PCTT - UBQG TKCN đã có Công điện khẩn gửi các địa phương từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa yêu cầu khẩn trương kêu gọi các tàu, thuyền đang hooạt động trong vịnh Bắc Bộ đặc biệt là các phương tiện hoạt động ở phía Bắc vịnh Bắc Bộ vào nơi trú, tránh bão; các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng chủ động cấm biển, không cho tàu thuyền ra khơi (kể cả tàu vận tải và tàu du lịch).

BCĐ PCTT cũng yêu cầu các tỉnh miền núi phía Bắc, bao gồm: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang phải pheo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ trên địa bàn, cảnh báo thông tin kịp thời và chuẩn bị sẵn sàng phương án sơ tán dân ở các điểm có nguy cơ lũ quét, sạt lở bờ sông, suối, sạt lở núi, khu vực hầm lò khai thác khoáng sản; Triển khai phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa; Tổ chức kiểm soát người qua lại tại các khu vực ngầm, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện....

T.Hạnh