- Hơn 1.200 con gà và 16 con nhím giống được cấp cho hộ dân nghèo ở Quảng Nam trong chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới đã được cơ quan chức năng Quảng Nam phát hiện là đi lạc vào nhà quan chức. 

Số gà và nhím giống trên đã đi lạc vào nhà các quan xã tại 2 xã Quế An và Quế Long, huyện Quế Sơn, Quảng Nam gây bất bình trong nhân dân. Ngay sau khi phát hiện, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo huyện Quế Sơn nhanh chóng kiểm tra và xử lý. 

{keywords}
Nhím giống cấp cho dân nghèo đã chạy lạc vào nhà quan xã Quế Long

Theo báo cáo nhanh của Ban điều phối xây dựng Nông thôn mới thuộc sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Nam cho biết: UBND tỉnh đã giao cho huyện Quế Sơn hơn 3 tỷ đồng để thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. 

Ngày 09/6/2011, UBND huyện Quế Sơn đã  giao cho UBND xã Quế Long 170 triệu đồng để thực hiện dự án phát triển sản xuất. 

Ban Quản lý NTM xã Quế Long xây dựng phương án thực hiện 02 mô hình là mô hình IPM (quản lý dịch hại tổng hợp) và mô hình chăn nuôi nhím thương phẩm. 

{keywords}
Ông Lê Văn Nhân, Chủ tịch UBND xã Quế Long: nhím giống đi lạc vào nhà quan xã tôi mới biết thông qua báo chí.

Đối với mô hình chăn nuôi nhím thương phẩm được xây dựng mô hình với tổng kinh phí là 216 triệu đồng hộ dân. Toàn bộ kinh phí trên đã được đầu tư mua 16 con nhím giống, gồm 12 con nhím giống trưởng thành (6 con cái và 6 con đực) và 4 con nhím con (2 con cái và 2 con đực). Tại thời điểm, mỗi con nhím giống tương đương với 1 con bò. 

Sau khi Phương án nuôi nhím thương phẩm (Phương án) được phê duyệt, UBND xã Quế Long đã thông báo rộng rãi cho nhân dân trên địa bàn biết, đăng ký tham gia thực hiện mô hình. Thời gian đăng ký từ ngày 30/12/2011 đến ngày 05/01/2012 (07 ngày). Yêu cầu hộ dân đăng ký tham gia mô hình phải đóng góp xây dựng chuồng, trại, tâm huyết, trách nhiệm và phải hiểu biết trong việc nuôi nhím. 

Theo Biên bản cuộc họp, Ban Quản lý xã đã thông qua việc thông báo rộng rãi để nhân dân đăng ký tham gia mô hình nhưng không có hộ dân nào đăng ký nên Ban Quản lý NTM xã đã thống nhất chọn 03 hộ là cán bộ xã đã có đơn xin nhận gồm ông Đỗ Đình Hùng, thôn  Lộc Thượng 2 (Phó Chủ tịch UBND xã) nhận 04 con nhím trưởng thành và 02 con nhím con. 

Ông Trần Hữu Sáu, Phó Bí thư Đảng ủy xã nhận 04 con nhím trưởng thành và 01 con nhím con và ông Đỗ Văn Kiên, Chủ nhiệm HTXNN xã Quế Long nhận 04 con nhím trưởng thành và 01 con nhím con. 

{keywords}
Ông Huỳnh Tấn Đức, Giám đốc Sở NN và PTNT Quảng Nam cho rằng vụ gà, nhím đi lạc vào nhà dân thiệt hại kinh tế không lớn. Nhưng cái mất nhiều nhất là mất lòng tin của nhân dân.

Chánh Văn phòng Ban điều phối chương trình nông thôn mới Lê Muộn cho biết: Năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới nên địa phương lúng túng trong việc thực hiện. Công tác lựa chọn xây dựng mô hình (bao gồm việc xác định mô hình gì, ở đâu, hộ nhân dân thực hiện là ai...) chưa được Ban Quản lý xã lấy ý kiến người dân trước khi xây dựng phương án. Việc thông tin cho nhân dân bằng một Thông báo nhưng không kiểm tra, giám sát việc triển khai có thực sự được rộng rãi ra nhân dân hay không dẫn đến không có hộ dân nào đăng ký tham gia mô hình, tiếp đó là sai phạm trong việc cấp gà và nhím giống như vừa qua. 

Còn ông Huỳnh Tấn Đức, Giám đốc Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn Quảng Nam khẳng định việc cấp gà, nhím cho người dân nghèo vừa qua tại Quế Sơn mặc dù thiệt hại không lớn về kinh tế. Nhưng thiệt hại lớn nhất là mất lòng tin của nhân dân về một chương trình lớn của Đảng và Nhà nước. 

“Chúng tôi đang tiến hành kiểm tra rà soát tất cả chương trình đã triển khai để đánh giá kết quả; nếu phát hiện sai phạm như vừa qua, chúng tôi sẽ tham mưu cho tỉnh kiên quyết xử lý ”- ông Đức nói. 

{keywords}
Ông Lê Muộn, Chánh văn phòng Ban điều phối chương trình nông thôn mới khẳng định vẫn chưa thể xác định được bao nhiêu con nhím giống và gà đi lạc vào nhà quan chức, cần phải tổng kiểm tra cụ thể mới biết được.

Tuy nhiên khi được hỏi trong hơn 3 năm triển khai chương trình nông thôn mới tại Quảng Nam có bao nhiêu gà, nhím giống tương tự đi lạc vào nhà quan? Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng như ông Đức lắc đầu trả lời: "Chưa thể thống kê, bởi đang tiến hành kiểm tra chờ báo cáo cụ thể từ các địa phương triển khai chương trình". 

Đáng quan tâm là một chương trình lớn của Đảng và Nhà nước triển khai với mục đích giúp dân xóa đói giảm nghèo đã không được chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát, buông lỏng quản lý để các quan chức lợi dụng, tư lợi cá nhân gây mất lòng tin trong nhân dân. 

Bao nhiêu con gà, bao nhiêu con nhím giống cũng như nguồn kinh phí đầu tư cho chương trình nông thôn mới hàng trăm tỷ đồng liệu có phát huy được hiệu quả như mục đích đã đề ra. Câu trả lời từ 1.200 con gà và 16 con nhím giống đi lạc vào nhà quan chức là minh chứng cho hiệu quả của chương trình này. 

Vũ Trung