Một loạt báo lớn của Đức ngày 27/5 đã đăng tin, ảnh tố cáo việc tàu TQ đâm chìm tàu cá của VN trên Biển Đông.

Theo tờ Thời đại (Zeit), một tàu của TQ rõ ràng đã đâm và làm chìm một tàu đánh cá của VN ở Biển Đông. Bài báo dẫn lời một đại diện của lực lượng cứu hộ VN xác nhận vụ tàu VN bị đâm chìm và 10 ngư dân đã được cứu hộ an toàn. 

{keywords}
Cận cảnh tàu TQ xâm phạm vùng biển VN. Ảnh: Vietnam+

Theo bài báo, vụ đâm tàu xảy ra gần một giàn khoan dầu mà TQ hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN. Bài báo cũng cho biết khi vụ việc xảy ra, đã có khoảng 40 tàu cá TQ vây quanh một nhóm tàu của VN. 

Báo Tin Kinh tế Đức (DWN) cùng ngày dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình, cho biết các tàu TQ đã đâm chìm một tàu cá VN và đây là vụ đụng độ nghiêm trọng nhất giữa VN và TQ kể từ năm 2007. Bài báo nhấn mạnh rằng căng thẳng giữa hai nước xảy ra sau khi TQ "hạ đặt trái phép một giàn khoan dầu ở vùng biển của VN".

Tờ Tấm gương (Spiegel) cũng đăng tin ảnh về việc tàu VN bị tàu TQ đâm chìm trên Biển Đông. Tờ báo này dẫn lời một quan chức cấp cao VN lên án đây là "hành động khủng bố", đồng thời khẳng định "VN sẽ sử dụng mọi kênh ngoại giao để phản đối hành động này."

Kênh truyền hình quốc gia Đức (DW) cũng đưa tin, ảnh về hành động ngang ngược của TQ. Bài báo nêu rõ VN tố cáo "hành động khủng bố" khi tàu TQ khi đâm chìm một tàu cá VN. Bài báo dẫn lời một đại diện của lực lượng cứu hộ VN nói tàu của VN đã bị đâm chìm và 10 người trên tàu đã được đưa an toàn vào bờ. Cũng theo bài báo, việc TQ đòi chủ quyền đối với hơn 2/3 diện tích Biển Đông đã vấp phải sự phản đối của các nước ven biển khác như VN và Philippines.

Nhiều phương tiện truyền thông của Đức cũng đã đưa tin chỉ trích hành động sai trái, ngang ngược của phía TQ trên Biển Đông.

Theo Vietnam+