- Trưa 24/6, bão số 1 đổ bộ Quảng Ninh - Hải Phòng. Trong khi đó, theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, tại Sơn La có 3 người tử vong và mất tích vì mưa lớn.

Bão cấp 8 đổ bộ

Trưa nay, bão số 1 đã đi vào địa phận Quảng Ninh-Hải Phòng. Bão gây gió giật cấp 10-12 trên vịnh Bắc Bộ, ven biển các tỉnh Quảng Ninh-Nam Định có gió giật mạnh cấp 7-8, riêng Quảng Ninh-Hải Phòng đã có gió giật cấp 9-10. 

{keywords}

{keywords}

Đưa thuyền vào nơi tránh bão ở đảo Quan Lạn (Quảng Ninh) - Ảnh: Bùi Đại - Nhị Tiến

Ở ven biển các tỉnh Quảng Ninh-Nam Định và khu vực Bắc Trung Bộ đã có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Vào lúc 14 giờ ngày 24/6, vị trí tâm bão trên đất liền các tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10-11.

{keywords}
 
Tâm bão trên vùng biển Quảng Ninh - Thái Bình (Ảnh: NCHMF)

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển Bắc vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô, Vân Đồn, Cát Hải) có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11-12. Sóng biển cao từ 3-5m. Biển động rất mạnh. 

{keywords}

{keywords}

Chằng chống nhà cửa tránh bão ở Quan Lạn- Ảnh: Bùi Đại - Nhị Tiến


{keywords}
Mưa gió làm đổ rào chắn ở quận Đồ Sơn (Ảnh: Người lao động)

Khu vực ven biển Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định có gió mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-11, các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ có gió giật cấp 6-8. Vùng ven biển Quảng Ninh-Hải Phòng có sóng biển cao từ 2-4m.

Bão số 1 cách Quảng Ninh-Thái Bình 50 km

Bão số 1 đang cách bờ biển Quảng Ninh-Thái Bình khoảng 50km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 11-12.

Tại Sơn La: Cả gia đình bị lũ cuốn

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La, mưa lớn đã làm ba người chết.

Đó là cụ Giàng Tao Lánh (100 tuổi, tại bản Pa Kha 1, xã Chiềng Tương, huyện Yên Châu), chị Lê Thị Hương (25 tuổi tại bản Hốc, xã Mường Khiêng, huyện Thuận Châu) và cháu Hà Văn Kiên (4 tuổi, bản Cang, xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu); hiện vẫn chưa tìm thấy thi thể cháu Kiên.

Cháu Kiên là con trai của anh Hà Văn Thắng (xã Chiềng Khừa). Gia đình anh Thắng bị lũ cuốn trôi, vợ chồng anh may mắn được người dân phát hiện, cứu vớt và đưa đi cấp cứu kịp thời. 

Mưa lớn cũng đã cuốn trôi, làm hư hỏng 23 ngôi nhà, làm ngập 68ha lúa, 11ha ngô, 20 con trâu bò; cuốn trôi và làm nhiều tuyến đường trên địa bàn Sơn La bị hư hỏng nặng, gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ liên tiếp.

Quảng Ninh: 300 du khách mắc kẹt

Trưa 24/6, tại Quảng Ninh, các khu vực Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Cô Tô, Móng Cái, Quảng Yên... đang có gió mạnh từ cấp 6 đến cấp 8, kèm theo mưa vừa, mưa to.

Từ đêm hôm qua (23/6), 2 xã Quan Lạn và Minh Châu đã mất điện hoàn toàn tính đến thời điểm này. Khoảng 300 du khách đang bị mắc kẹt trên đảo, trong đó có 5 du khách đến từ Anh và Pháp.

{keywords}
Khu vực ven biển, mưa gió và sóng lớn đập liên tục (Ảnh: Tri thức trẻ)

{keywords}
Vùng biển và huyện đảo Cô Tô có gió giật cấp 10, biển động (Ảnh: báo Quảng Ninh)

{keywords}
Gió lớn tại Quảng Ninh (Ảnh: báo Quảng Ninh)

Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đi qua khu vực cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh), BQL cầu đã thông báo cấm mọi phương tiện thô sơ, xe máy, người đi bộ lưu thông qua cầu từ 8h sáng 24/6. 

{keywords}
Bắt đầu từ 8h15 sáng nay (24/6) cấm các phương tiện thô sơ, xe máy, người đi bộ qua cầu Bãi Cháy. Lệnh cấm cầu Bãi Cháy sẽ được gỡ bỏ khi thời tiết thuận lợi (Ảnh: báo Quảng Ninh)

{keywords}

Để đảm bảo đi lại của người dân, Công ty TNHH MTV quản lý cầu phà Quảng Ninh đã bố trí ô tô chở miễn phí người và phương tiện qua cầu. Tuy nhiên do nhu cầu quá lớn dịch vụ vận chuyển xe máy qua cầu hoạt động tấp nập, giá mỗi chiếc xe máy được vận chuyển qua cầu bằng ô tô tải là 50.000 đồng/lượt. (Ảnh: báo Quảng Ninh)

Trong đêm 23/6 lãnh đạo huyện cùng các lực lượng chức năng đã di dời toàn bộ ngư dân tại âu cảng về các nhà dân trên đảo để tránh trú.

Du khách hồn nhiên chụp ảnh 'tự sướng' giữa tâm bão Quảng Ninh

Bão số 1 quét qua các đảo tỉnh Quảng Ninh, hàng trăm du khách vẫn bị mắc kẹt.


Sóng cao 5m bủa vây Hải Phòng

Chiều 24/6, tại Hải Phòng, bão số 1 đã gây ra gió mạnh giật cấp 10-11 kèm mưa lớn gây ra những cột sóng cao 5-6m liên tiếp đập vào bờ.


Hải Phòng: 2 tàu đứt neo

Theo TTXVN, bão số 1 đã làm một người bị thương, khiến 2 phương tiện trong âu cảng Bạch Long Vỹ bị đứt neo đâm vào bờ, bị chìm. Thành phố Hải Phòng đang tiếp tục theo dõi diễn biến cơn bão số 1 và chỉ đạo công tác phòng chống bão.

Toàn thành phố đã có hơn 43.000 người được huy động thường trực sẵn sàng chống bão, trong đó lực lượng do Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đảm nhiệm và hiệp đồng là hơn 10.000 người; 46 xe ôtô các loại, 18 tàu, xuồng cao tốc và 4 xe thiết giáp.

Lực lượng do Bộ đội biên phòng đảm nhiệm và hiệp đồng là 225 người, 14 tàu, 37 xuồng, 19 xe ôtô các loại.

Đến 12 giờ ngày 24/6, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng đã phối hợp thông báo, kiểm đếm hơn 4.700 phương tiện, lồng bè, chòi canh với 16.766 lao động biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh; hiện không còn phương tiện đang hoạt động trên sông biển.

Riêng tại huyện đảo Bạch Long Vỹ có 411 phương tiện với 1.946 lao động và 183 phương tiện được đưa lên bờ tránh bão

{keywords}

Nhiều phương tiện tàu thuyền neo đậu tránh bão tại âu cảng Ngọc Hải, quận Đồ Sơn (Ảnh: báo Hải Phòng)

Ban chỉ huy PCTT&TKCN Bạch Long Vỹ đã tổ chức neo đậu cho 430 tàu bè, 1.965 lao động trú tránh nơi an toàn, không còn tàu thuyền hoạt động quanh đảo.

Bão số 1 đánh đứt neo, nhấn chìm 2 tàu ở Bạch Long Vỹ

 2 tàu đang neo đậu ở âu cảng Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) bị sóng lớn đánh đứt neo, nhấn chìm.

Thái Bình: Hoãn họp để chống bão

TTXVN đưa tin, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh yêu cầu các huyện ven biển triển khai ngay việc di dời số hộ dân sống ngoài đê chính vào trong nội đồng, chủ yếu ở các xã Nam Hải, Nam Phú, Cồn Vành, Đông Minh, Đông Long (huyện Tiền Hải); Cồn Đen, Thái Thượng, thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy).

Các địa phương nghiêm cấm tàu, thuyền ra khơi, khẩn trương kiểm đếm và sắp xếp phương tiện vào nơi trú ẩn an toàn.

Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Thái Bình cũng đề nghị các địa phương trong tỉnh tổ chức di dân ở các vùng bồi, bãi vào trong đê chính trước khi bão vào; kiểm tra các nhà dân, nhà tập thể, bệnh viện, trường học xung yếu, chằng chống nhà cửa, kho tàng, cắt tỉa cây lớn, tranh thủ mở cống tiêu nước để hạ thấp mực nước trên các sông.

Sáng nay, Thái Bình đã tạm hoãn phiên khai mạc kỳ họp thứ 10 Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa XV để các lãnh đạo tỉnh trực tiếp xuống địa bàn đôn đốc các xã, thị trấn chấp hành nghiêm túc kế hoạch đề ra, bảo đảm an toàn cho người, tài sản và phương tiện khi có bão xảy ra.

Tính đến sáng 24/6, tại hai huyện ven biển Tiền Hải và Thái Thụy của tỉnh Thái Bình, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đã tổ chức vận động, di dời 3.136 lao động tại các lồng bè, chòi canh, khu nuôi trồng thủy, hải sản vào nơi trú ẩn an toàn.

Thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thái Bình, tỉnh đã liên lạc được với hơn 1.200 tàu, thuyền có hơn 3.300 lao động; không còn phương tiện hoạt động ở khu vực ven biển; gần 1.200 phương tiện đã về neo đậu tại bến với khoảng 3.200 lao động. Số phương tiện đang hoạt động ngoài tỉnh là 36 phương tiện với 160 lao động đã vào bờ.

{keywords}
Thái Bình mưa to từ sáng 24/6, đến chiều, một số nơi trong thành phố đã xuất hiện điểm ngập (Ảnh: Piratic Kat/otofun)
{keywords}
(Ảnh: Piratic Kat/otofun)

Nam Định: Kêu gọi 200 tàu thuyền tránh bão

Để chủ động ứng phó với bão số 1, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nam Định đã có công điện khẩn yêu cầu Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai các huyện, các đơn vị thực hiện cấm biển từ 7 giờ ngày 24/6 cho đến khi bão tan. 

Nam Định đã kêu gọi gần 2.000 tàu, thuyền và lao động hoạt động trên biển vào nơi tránh trú bão an toàn, thông báo các chủ lều, chòi canh ngao về tình hình, diễn biến của bão. 

Hủy và điều chỉnh hàng loạt chuyến bay do ảnh hưởng bão:

Do ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 1, Vietnam Airlines thông báo đã không khai thác 2 chuyến bay đi/đến Hải Phòng từ TP.HCM là VN1188 và VN1189 trong ngày 23/6/2015 nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách và các chuyến bay.

Dự kiến cơn bão này có thể tiếp tục gây ảnh hưởng đến lịch khai thác của các chuyến bay đi/đến sân bay Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng) trong đêm nay và sáng ngày mai.

Vietnam Airlines điều chỉnh lịch các chuyến bay:

{keywords}

Vũ Điệp

Bão đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, lúc 17 giờ ngày 24/6, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 21,1 độ Vĩ Bắc; 106,5 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7, giật cấp 8-9.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp. Đến 16 giờ ngày 25/6, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 22,7 độ Vĩ Bắc; 106,2 độ Kinh Đông, trên khu vực vùng núi Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, tối và đêm nay (24/06) ở khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ (bao gồm các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô, Vân Đồn, Cát Hải) còn có gió giật mạnh cấp 8-10. Sóng biển cao từ 3-5m. Biển động rất mạnh. Ven biển các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định còn có gió giật mạnh cấp 7-9. Vùng ven biển Quảng Ninh-Hải Phòng có sóng biển cao từ 2-4m. 

Từ 24 đến 25/6, ở phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to. Trên hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình sẽ xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lên ở thượng lưu từ 3-6m, ở hạ lưu từ 2-3m. Nguy cơ cao xuất hiện lũ ống, lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi Bắc Bộ (bao gồm cả Nam Tây Bắc). 

Lê Lan - CTV