Chiều 11/9, Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) Hồ Công Điểm cho biết, sáng cùng ngày, địa phương đã huy động hàng chục cán bộ chiến sĩ di dời gần 1.000 người dân ra khỏi vùng nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn trước nguy cơ sạt lở do ảnh hưởng của bão số 5.

"Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, địa phương sẽ ưu tiên sơ tán người dân đến nhà người thân nằm trong diện an toàn để trú ẩn, thay vì đến các trụ sở xã, nhà làng”, ông Điểm nói.

{keywords}
Người dân xã Phước Thành được xã vận động di dời khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở. (Ảnh: Nam Thịnh)

Nước đầu nguồn chảy về ngày càng nhiều gây cô lập cục bộ. Các tuyến đường đến những xã như Phước Kim, Phước Thành và Phước Lộc đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở, nước lớn khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn.

Ông Điểm cho biết thêm “với kinh nghiệm đợt lũ vào tháng 10/2020 nên trước đó địa phương đã kịp chuyển 14 tấn gạo dự trữ đến 3 xã này”.

Ông Hồ Văn Phức - Chủ tịch UBND xã Phước Thành cho hay, địa bàn xã đang cô lập 26 hộ với gần 200 nhân khẩu ở thôn 3 do mưa lớn từ đầu nguồn đổ về nhiều.

“Đã có 103 hộ phải di dời khẩn cấp, các điểm xung yếu đã được dân quân đứng trực để người dân không qua lại”, ông Phức nói.

{keywords}
Nước đầu nguồn đổ về chảy xiết khiến nhiều nơi ở xã Phước Thành (huyện Phước Sơn) bị cô lập. (Ảnh: Nam Thịnh)

Phó Chủ tịch UBND xã Phước Kim Hồ Văn Thương thông tin, xã đã yêu cầu người dân ở trong nhà và không được băng qua dòng nước lũ để di chuyển.

“Hiện xã đã di dời 40 hộ có nguy cơ sạt lở đến trú tạm tại nhà làng và trường học, đảm bảo không còn hộ dân nào ở vùng nguy hiểm khi bão xảy ra; đồng thời, sẽ dùng tời để vận chuyển gạo, nhu yếu phẩm cần thiết tiếp tế cho các hộ dân bị cô lập”, ông Thương nói.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ Quảng Nam cho biết, sáng 11/9, nước lũ đổ về từ đầu nguồn rất lớn. Tại xã Phước Kim, nước lũ đã làm trôi ngầm tạm, làm cô lập 76 hộ dân với hơn 250 nhân khẩu là đồng bào Giẻ Triêng.

UBND tỉnh Quảng Nam đã có các công điện khẩn để hướng dẫn người dân tránh trú, chuẩn bị cho cơn bão số 5 đang chuẩn bị đổ bộ.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đến 18h hôm nay, tỉnh sẽ cố gắng di tản 95.000 người dân, trong đó có 85.000 người ở 6 huyện thị, thành phố ven biển và gần 10.000 hộ ở vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

Theo ông Bửu, sáng nay đã phát sinh 11 ca F0 tại thị xã Điện Bàn, ở đó có khu công nghiệp tập trung 25.000 công nhân, đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Nam.

"Ngay sáng nay, Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo phải áp dụng Chỉ thị 16+ tại thị xã Điện Bàn. Với tình hình mưa bão như hiện nay, việc áp dụng Chỉ thị 16+ thì rất khó khăn cho công tác triển khai ứng phó phòng chống thiên tai và phòng chống dịch”, ông Bửu nói.

>>>> Xem tin cập nhật bão số 5 mới nhất TẠI ĐÂY.

Công Sáng

Bộ đội dầm mưa xúc cát, chèn mái tôn giúp người dân “vùng đỏ” chống bão

Bộ đội dầm mưa xúc cát, chèn mái tôn giúp người dân “vùng đỏ” chống bão

Trưa 11/9, gần 50 cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đoàn 971 (Bộ Chỉ huy Quân sự TP Đà Nẵng) có mặt ở các “vùng đỏ” trên địa bàn quận Thanh Khê giúp người dân chằng chống nhà cửa trước khi bão số 5 đổ bộ.