- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh báo chí tiếp tục là kênh chuyển tải ý kiến phản biện của xã hội để Đảng, nhà nước hoàn thiện các chính sách.

Do ngày hôm qua đã có hai hội nghị lớn tổng kết công tác báo chí trong năm 2015 nên tại hội nghị của Bộ Thông tin Truyền thông hôm nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam không nhắc lại các vấn đề về báo chí.

Song ông Đam chia sẻ những suy nghĩ riêng về một vai trò lớn của báo chí: "Năm qua ta đã làm rất tốt về báo chí, năm tới tiếp tục. Báo chí ngoài việc phản ánh đời sống, còn là một kênh quan trọng để giúp Đảng và Chính phủ hình thành chủ trương chính sách".

{keywords}

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Phó Thủ tướng ghi nhận các bộ ngành năm qua đã làm tương đối tốt việc khuyến khích các báo, thông qua báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng, ngoài việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, còn nhận ý kiến phản hồi, đóng góp của cộng đồng, xã hội, chuyên gia, để giúp tất cả các ngành, giúp Chính phủ xây dựng mới, hoàn thiện, điều chỉnh các cơ chế chính sách.

Ông Vũ Đức Đam chỉ lưu ý: "Những gì thật tốt của báo chí thì chúng ta khuyến khích. Những gì không tốt thì xử lý. Bộ vừa qua xử lý một số trường hợp, có thể thấy báo chí vẫn tiếp tục phát triển mà các sai phạm sau khi xử lý đã rút kinh nghiệm, làm tốt hơn”.

Phó Thủ tướng cũng nhận định việc sửa luật Báo chí và thực hiện Quy hoạch báo chí đến năm 2025 cũng nhằm mục đích phát triển báo chí. “Giống như ta sắp xếp lại các doanh nghiệp trong ngành vừa qua với mục đích phát triển doanh nghiệp”, ông Vũ Đức Đam so sánh.

Chia sẻ những nhận định này của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Nguyễn Bắc Son lưu ý ngành về một nhiệm vụ lớn năm 2016 là hoàn thiện để QH thông qua luật Báo chí sửa đổi, một luật lớn, nhạy cảm, phức tạp.

{keywords}

Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Nguyễn Bắc Son

Một nhiệm vụ “trường kỳ” khác của bộ Thông tin Truyền thông chính là Quy hoạch báo chí đến 2025: “Quy hoạch rất phức tạp, nhạy cảm nhưng đã được các cấp có thẩm quyền như Ban chấp hành TƯ, Bộ Chính trị, QH cho ý kiến, CP đã có nghị quyết triển khai”, ông Nguyễn Bắc Son nói.

Ông lưu ý việc tổ chức triển khai Quy hoạch trong năm 2016 sẽ là một khó khăn: “Hiện ta đã từng bước thống nhất nhận thức và làm việc với 8 cơ quan, địa phương, tạo được sự đồng tình, thống nhất cao, mở ra cách làm mới, phù hợp với tinh thần của Bộ Chính trị rằng đây là việc khó, phức tạp, nhạy cảm, nhưng cấp bách, tác động đến nhiều đối tượng, nhiều cá nhân và tổ chức trong toàn xã hội, cần làm thận trọng, chắc chắn, dễ làm trước, khó làm sau, nghiêm túc, đúng tiến độ”.

Bộ trưởng Thông tin Truyền thông nhấn mạnh: “Quy hoạch là để phát và quản lý báo chí tốt hơn. Sau quy hoạch, chất lượng báo chí sẽ tăng lên, phục vụ tốt nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Theo Bộ trưởng, năm 2015 cũng là một năm sôi động trong quản lý báo chí với rất nhiều ngày lễ lớn, đặc biệt là ngày truyền thống 90 năm của chính báo chí. Bên cạnh đó là tuyên truyền ĐH Đảng các cấp tiến tới ĐH Đảng toàn quốc lần thứ 12, góp phần vào thành công của các sự kiện chính trị này.

“Báo chí đã căng mình, cùng với việc tuyên truyền các giải pháp kinh tế xã hội, còn tuyên truyền để đấu tranh với các thế lực thù địch chống phá ta trên mặt trân tư tưởng, phản bác kịp thời việc TQ xây dựng trái phép trên các đảo thuộc chủ quyền VN ở Trường Sa”, ông Nguyễn Bắc Son nói.

Bộ trưởng cũng tự hào khi nói về chuỗi triển lãm “Hoàng Sa – Trường Sa của VN: Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” mà bộ TT&TT đã tổ chức rất thành công trong năm qua.

Chung Hoàng