- Báo cáo tại Hội nghị Báo chí toàn quốc hôm nay, Thứ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết nhiều cơ quan báo chí trong năm qua đã tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, đấu tranh chống diễn biến hòa bình, phản bác quan điểm, luận điệu sai trái của thế lực thù địch...

Trong năm 2015 tình hình trong nước và quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, báo chí VN tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của đất nước, với nội dung hình thức ngày càng phong phú, công nghệ và phương tiện kỹ thuật được hiện đại hóa, thực hiện tốt vai trò cơ quan ngôn luận của Đảng, nhà nước, là diễn đàn của nhân dân, giữ vững định hướng chính trị, góp phần tích cực đổi mới đất nước.

{keywords}

Hiện cả nước có 857 cơ quan báo chí in, chỉ trong 5 năm (2011-2015) đã có thêm 5 báo và 66 tạp chí. Trong 5 năm qua cũng đã có thêm 44 báo điện tử, đưa tổng số báo điện tử cả nước lên 105. 67 đài phát thanh truyền hình quốc gia và địa phương đã phát triển thêm nhiều kênh, tiến bộ về hình thức và kỹ thuật.

Cả nước hiện có trên 18 nghìn nhà báo được cấp thẻ và hơn 5000 phóng viên đang làm việc tại các cơ quan báo chí. Số người làm việc trong lĩnh vực báo chí có khoảng trên 35 nghìn người, phần lớn có trình độ đại học, cao đẳng trở lên.

Thứ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn ghi nhận những việc làm được của báo chí trong năm qua, nổi bật là tuyên truyền ĐH Đảng các cấp tiến tới ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ 12, tuyên truyền các ngày lễ lớn, cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng như nghị quyết TƯ 4 về xây dựng Đảng... 

"Nhiều cơ quan báo chí tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, đấu tranh chống diễn biến hòa bình, phản bác quan điểm, luận điệu sai trái của thế lực thù địch, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và nhà nước", ông Trương Minh Tuấn nói.

"Báo chí quảng bá hình ảnh đất nước, con người, bản sắc văn hóa và thành tựu đổi mới của VN với bạn bè quốc tế, nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin đối ngoại".

Cạnh tranh thông tin gay gắt

Tuy nhiên, Thứ trưởng TT&TT cũng chỉ ra những khuyết điểm của báo chí trong năm qua. Nổi bật là tình trạng thông tin sai sự thật, trong nhiều nguyên nhân có việc tiếp nhận thông tin không chính xác từ đơn thư khiếu nại, tố cáo hoặc từ truyền thông xã hội.

"Thông tin thiếu tính định hướng, nặng về mặt trái, xâm phạm đời tư, ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín tổ chức, danh dự cá nhân. Nhiều thông tin sai được lây lan bởi các báo, trang tin điện tử tổng hợp đăng lại, gây tác động xấu trong xã hội", ông Trương Minh Tuấn nói.

Bên cạnh đó là những vấn đề đã diễn ra nhiều năm như khuynh hướng xa rời tôn chỉ, mục đích, vi phạm thuần phong, mỹ tục, phản ánh cái xấu, tiêu cực, mặt trái nhưng không thể hiện quan điểm phê phán, đấu tranh...; các vi phạm trong liên kết truyền hình, quảng cáo, sở hữu trí tuệ, đạo đức nghề nghiệp...

Nguyên nhân của những hạn chế trên, theo Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, là ở sự hạn chế trong cung cấp thông tin và một thách thức mới là sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông xã hội dẫn đến sự cạnh tranh thông tin gay gắt.

"Nguyên nhân chủ quan là ý thức chấp hành kỷ luật thông tin chưa tốt, buông lỏng quản lý, thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm, hạn chế về hiểu biết...", ông Trương Minh Tuấn nói.

Tình hình tài chính của các cơ quan báo chí cũng được Thứ trưởng TT&TT nhấn mạnh tại hội nghị: Chỉ 300/857 cơ quan báo chí tự chủ về tài chính, đang gặp nhiều khó khăn khi doanh thu từ phát hành, quảng cáo đều sụt giảm.

Điểm nổi bật trong công tác chỉ đạo, quản lý báo chí trong năm qua là phổ biến Đề án quy hoạch báo chí đến năm 2025, làm việc với các cơ quan chủ quản và cơ quan báo chí để có lộ trình và cách làm phù hợp, chú ý tính đặc thù của các cơ quan báo chí có lượng phát hành và công chúng lớn, có uy tín xã hội.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cũng thông tin đầy đủ về công tác thi đua khen thưởng và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực báo chí.

Về phương hướng mục tiêu năm 2016, ông Trương Minh Tuấn nhấn mạnh các nhiệm vụ tuyên truyền trọng tâm là ĐH Đảng 12 và bầu cử QH, HĐND các cấp. Cùng với đó là khắc phục các hạn chế, khuyết điểm, tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về phòng chống tham nhũng, bảo vệ chủ quyền biển đảo và phản bác thông tin sai trái.

Dự thảo luật Báo chí cũng sẽ được hoàn thiện để QH thông qua trong năm 2016. 

Hội nghị đã nghe các tham luận của đại diện các báo Nhân dân, Quân đội nhân dân, Đài Truyền hình VN, Hội Nhà báo VN, Thông tấn xã VN, Đài Tiếng nói VN... 

Hội nghị có sự tham dự của Trưởng ban Tuyên giáo TƯ Đinh Thế Huynh và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Chung Hoàng