- Tổ công tác kiểm tra các hoạt động trên tuyến phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm vừa có báo cáo liên quan đến việc cậu bé 15 tuổi chơi đàn violin trên phố đi bộ thì bị hỏi giấy phép.

Theo báo cáo, khoảng 19h40 ngày 28/7, trong khi đi làm nhiệm vụ, khi tổ công tác đến khu vực đối diện UBND TP Hà Nội thì thấy 1 cháu bé khoảng 10 tuổi kéo đàn violin (vĩ cầm), trước mặt cậu bé mở hộp đàn, trong đó có 2 tờ tiền mệnh giá 20 ngàn, 1 tờ 10 ngàn đồng.

Một thành viên của đoàn nhắc nhở cháu bé đóng hộp đàn lại và giải thích cho cháu biểu diễn không được phép xin tiền bởi vì điều đó gây phản cảm. 

Cháu bé bảo: “Cháu kéo đàn ở đây mấy năm rồi có ai nhắc nhở gì đâu”, sau đó bố cháu bé đi tới và hỏi tổ công tác tại sao lại cấm vô lý như vậy.

Thành viên của đoàn giải thích: "Tuyến phố đi bộ mới có từ tháng 9/2016 chứ không phải mấy năm nay. Nếu ai cũng biểu diễn để xin tiền như cháu bé con anh thì tuyến phố đi bộ sẽ trở thành tuyến phố xin tiền. Còn cháu chơi với mục đích cống hiến nghệ thuật, biểu diễn cho mọi người xem thì chúng tôi không cấm”.

Sau khi nghe giải thích, bố cháu bé liền lấy chân đạp vào nắp đàn để đậy xuống. Đoàn tiếp tục đi kiểm tra nhưng được khoảng 2 bước thì cháu bé cất đàn vào hộp, không chơi nữa.

Theo tổ công tác, bố cháu bé quay sang có những lời lẽ lăng mạ tổ công tác: “Cái bọn nhà quê, vô học, đ... hiểu gì về nghệ thuật làm con tao phải khóc”. Ngay cả cháu bé đứng cạnh cũng chỉ tay vào tổ công tác và có lời lẽ xúc phạm: “Chúng mày tưởng tao sợ chúng mày à”.

Cả tổ công tác và toàn bộ những người có mặt tại đó đều ngẩn người trước phát ngôn của cháu bé. Vì sợ ảnh hưởng đến tuyến phố đi bộ, tổ công tác đã không thực hiện xử lý mà chỉ nhắc nhở trường hợp này.

Trên facebook cá nhân của chị Hằng Karose có chia sẻ việc con trai mình (15 tuổi) đứng kéo đàn ở bờ hồ Hoàn Kiếm vào tối 28/7 thì bị yêu cầu phải có giấy phép biểu diễn.

“Các anh hãy nói từ tốn, văn minh với một đứa trẻ để cháu hiểu rằng mang âm nhạc xuống đường phố ở đây là sai, là bị cấm hoặc cần phải xin phép vì cháu không có hành vi nguy hiểm cho cộng đồng để phải to tiếng", chị Hằng viết.

Theo chị Hằng, tiền của cháu có được từ việc kéo đàn được dùng để làm từ thiện.

Cậu bé chơi đàn ở phố đi bộ bị hỏi giấy phép: Quận đang kiểm tra

Cậu bé chơi đàn ở phố đi bộ bị hỏi giấy phép: Quận đang kiểm tra

Phó chủ tịch quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong cho biết, quận đang kiểm tra việc một cậu bé khi chơi đàn trên phố đi bộ thì bị hỏi giấy phép.

Cây vĩ cầm đường phố ở Hải Phòng bị xe đầu kéo đâm tử vong

Cây vĩ cầm đường phố ở Hải Phòng bị xe đầu kéo đâm tử vong

Cụ Đỗ Bá Lý- người kéo vĩ cầm trên đường phố Hải Phòng đã qua đời vì tai nạn giao thông. 

Tiếng vĩ cầm đã tắt trên đường phố Hải Phòng

Tiếng vĩ cầm đã tắt trên đường phố Hải Phòng

Người dân Hải Phòng không còn được nghe tiếng vĩ cầm của người nghệ sỹ nghèo, bất hạnh Đỗ Bá Lý. 

Hương Quỳnh