- Ngày 8/10, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở phiên phúc thẩm xét xử băng cướp dùng súng cướp tiệm vàng, bắn chết người chống đối từng gây chấn động dư luận địa bàn TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Ba bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt gồm Huỳnh Văn Tiếm (54 tuổi, ngụ Tây Ninh), Lê Anh Kiệt (47 tuổi, ngụ Q.8, TPHCM) và Nguyễn Văn Nhãn (56 tuổi, ngụ Tây Ninh).

Trước đó, xét xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt ba bị cáo trên chung mức án tử hình về các tội "giết người", "cướp tài sản" và "tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng".

{keywords}

Các bị cáo đứng nghe tòa tuyên án

Theo bản án sơ thẩm, Huỳnh Văn Tiếm và Lê Anh Kiệt quen biết nhau trong quá trình cải tạo tại trại giam Tống Lê Chân (Bình Phước). Sau khi ra tù Tiếm và Kiệt đã cấu kết nhau, rủ rê thêm Nhãn cùng một số đối tượng lập băng cướp chuyên sử dụng vũ khí quân dụng để tấn công các tiệm vàng, cướp tài sản.

Theo đó, từ năm 2000 đến tháng 7/2005, băng cướp này đã gây ra 8 vụ cướp táo tợn tại nhiều tỉnh thành phía Nam. Bao gồm: vụ cướp tiệm vàng Kim Lộc (Long An), tiệm vàng Bảo Hòa (Đồng Nai), tiệm vàng Từ Minh (Vĩnh Long), tiệm vàng Thanh Tâm (TP.HCM) và tiệm vàng Kim Thanh (TP.HCM), tiệm vàng K’ Tân Tiến, tiệm vàng Phú Khìn và Kim Quang (Tây Ninh).

Trong đó, vụ án cướp tiệm vàng Kim Thành diễn ra tối 2/10/2004 đã trở thành nỗi ám ảnh đối với các hộ kinh doanh vàng suốt nhiều năm qua. Cụ thể: năm 2004, do ở gần tiệm vàng Kim Thành (khu vực chợ Phạm Thế Hiển, quận 8) do vợ chồng ông Doãn Mỹ làm chủ nên Kiệt, Tiếm nảy sinh ý định cướp tiệm vàng.

Khoảng 19h ngày 2/10/2004, thấy vợ chồng ông Mỹ đóng cửa tiệm đem theo toàn bộ tiền và vàng ra về, Tưởng lập tức chở Kiệt bám theo. Đến khu vực trước cửa nhà số 2 đường 23, Tưởng cho xe ép sát xe ông Mỹ. Kiệt rút súng bắn thẳng vào người ông Mỹ, đạp đổ xe cướp lấy 2 túi xách đựng tiền và vàng.

Lúc này, ông Mỹ ôm Kiệt để giằng co, Kiệt tiếp tục nổ súng. Hậu quả, ông Mỹ tử vong tại chỗ, vợ ông bị thương, Kiệt và đồng bọn giật lấy toàn bộ tài sản rồi tẩu thoát.

Với thủ đoạn táo bạo tương tự, với 7 vụ cướp còn lại, Tiếm và đồng bọn khiến 14 người khác bị thương. Tính đến khi khi bị bắt, băng cướp này đã cướp tổng cộng 750 lượng vàng, 84 viên kim cương trị giá 300 triệu đồng, 605,5 triệu đồng tiền mặt, 210.000 Yên Nhật, hàng trăm ngàn USD cùng nhiều tài sản khác

Ngoài việc tổ chức cướp tài sản, Tiếm cùng đồng bọn còn có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng. Năm 2011, khi Tiếm và Nhãn đang mua một khẩu súng khác để chuẩn bị cướp một tiệm vàng nữa tại địa bàn TP.HCM thì bị Công an bắt giữ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không đưa ra được tình tiết mới. Bị cáo Huỳnh Văn Tiếm cho rằng mình không phạm tội giết người vì không trực tiếp tham gia, gây ra cái chết cho nạn nhân nhưng bản thân bị cáo thừa nhận có tham gia, bàn bạc và phân chia tài sản cướp được nên không có cơ sở xem xét kháng cáo kêu oan.

Từ đó, Tòa bác đơn kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

Mai Phượng