- Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” khai mạc sáng nay tại trung tâm văn hóa tỉnh Bạc Liêu.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho hay, thời gian gần đây, vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông có những diễn biến rất phức tạp, khó lường,

Sau vụ việc ngang ngược hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam vào năm 2014, TQ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền để củng cố lập trường và yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của họ trên Biển Đông.

{keywords}

{keywords}

Đồng thời tăng cường xây dựng, tôn tạo trên các bãi ngầm chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành các đảo nhân tạo, có quy mô lớn, từng bước quân sự hóa các đảo chiếm đóng trái phép, vi phạm nghiêm trọng Tuyên bố DOC, đe dọa nghiêm trọng hòa bình, an ninh, an toàn trên Biển Đông và ở trong khu vực.

"Trước tình hình phức tạp này, việc công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền, đảo của Việt Nam để tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân là việc hết sức quan trọng và cần thiết cho cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ Quốc”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ông khẳng định, triển lãm này trưng bày một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu nhập được ở trong nước và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả TQ, góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

{keywords}

“Hoàng Sa, Trường Sa là phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam, đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình, ổn định ở Biển Đông và trong khu vực để phát triển đất nước.

Cuộc triển lãm khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo, đồng thời giúp bạn bè quốc tế, trong đó có cả người dân TQ, hiểu được sự thật lịch sử”, Thứ trưởng khẳng định.

Kéo dài đến ngày 9/4, triển lãm với nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được giới thiệu theo 11 nhóm chủ đề nội dung.

{keywords}

{keywords}
Ông Phan Như Nguyện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, khẳng định bộ tư liệu chủ quyền của Bộ TT&TT đem đến trưng bày và tặng lại cho tỉnh là hành động thiết thực giúp các cán bộ, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hiểu biết sâu sắc hơn về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cán bộ, tầng lớp nhân dân, lực lượng vũ trang, đặc biệt là các thế hệ trẻ luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chung sức, chung lòng cùng nhau bảo vệ biển, đảo.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Hoài Thanh