- Bàn tròn trực tuyến với Thiếu tướng Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam và Thiếu tá Bùi Mạnh Hùng - Chính trị viên tàu CSB 8001.

Tháng 5/2014, khi giàn khoan Hải Dương 981 của TQ cắm thẳng vào vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, hai lực lượng thực thi pháp luật trên biển là Cảnh sát biển và Kiểm ngư trở thành hai lực lượng chính ở thực địa làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn trên vùng biển chủ quyền của chúng ta.

{keywords}
Thiếu tướng Ngô Ngọc Thu (phải) trên tàu CSB 8001
Kể từ ngày thành lập, 28/8/1998, Cảnh sát biển VN luôn vững bước thực thi các nhiệm vụ trên biển, góp phần bảo vệ vùng biển chủ quyền của đất nước.

Năm nay, đúng ngày sinh nhật lần thứ 17, Cảnh sát biển VN sẽ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Nhân sự kiện này, VietNamNet sẽ thực hiện cuộc bàn tròn với chủ đề: “Cảnh sát biển Việt Nam - 17 năm vững gác biển đảo chủ quyền của Tổ quốc”.

Hai vị khách mời là Thiếu tướng Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam và Thiếu tá Bùi Mạnh Hùng - Chính trị viên tàu CSB 8001.

{keywords}
Chính trị viên Bùi Mạnh Hùng (thứ hai từ trái sang) trao quà cho ngư dân đảo Thổ Chu tháng 1/2015

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Cảnh sát biển VN thời gian qua được đầu tư đi thẳng vào hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đến nay, lực lượng còn non trẻ so với các quân binh chủng khác trong toàn quân đã đủ tiềm lực về trang thiết bị đảm bảo nhiệm vụ trong các tình huống phức tạp, khó khăn nhất?

Mỗi lần nghe tin ngư dân bị cướp bóc, bị bắt bớ, bị đâm, xua đuổi tàu thuyền khi đánh bắt cá, dư luận thường đặt câu hỏi Cảnh sát biển VN có thể làm thế nào bảo vệ ngư dân của mình trên biển? Nhất là những tình huống phức tạp, tàu thuyền nước ngoài lớn hơn, uy hiếp bằng sức mạnh của tàu lớn đối với tàu bé thô sơ của ngư dân ta?

Trong mọi tình huống xung đột, dù thế nào thì con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Trang thiết bị dù có hiện đại đến đâu mà con người không làm chủ thì cũng vô nghĩa, nhưng con người mà thiếu tư duy chính nghĩa thì việc làm chủ trang thiết bị chỉ biến họ thành cỗ máy, làm rối tình huống thực tiễn đầy phức tạp đan xen.

Cảnh sát biển VN đã chuẩn bị những con người mới, làm chủ phương tiện hiện đại nhưng vẫn đủ bản lĩnh, trái tim, khối óc để bảo vệ vững chắc vùng biển chủ quyền như thế nào?

Đó là hàng loạt câu hỏi chúng tôi sẽ trao đổi cùng hai vị khách mời trong cuộc bàn tròn vào 10h sáng hôm nay, 26/8. Mời độc giả gửi câu hỏi cho các vị khách mời TẠI ĐÂY.

Phát triển toàn diện Cảnh sát biển VN

Bàn tròn trực tuyến với Tướng Cảnh sát biển VN bắt đầu lúc 10h sáng nay tại trường quay của báo VietNamNet. 

Ban Thời sự