Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết vừa nhận được đơn trình báo của chị N.H.N. (18 tuổi, trú tại Bà Rịa - Vũng Tàu), là chủ shop chuyên bán hàng online, về việc bị một khách hàng lừa đảo lấy gần 700 triệu đồng trong tài khoản.

Theo chị N., chiều ngày 26/10, chị nhận được tin nhắn từ ứng dụng messenger của người dùng mang tên “Ngô Thị Thanh Trúc”, người này giới thiệu đang sống ở nước ngoài, cần mua một chiếc áo mà chị N. đang rao bán trên Facebook để tặng cho người thân ở Việt Nam. 

Sau khi thương lượng, tài khoản “Ngô Thị Thanh Trúc” đồng ý mua chiếc áo với giá 160 nghìn đồng, bao gồm phí vận chuyển và thông báo cho chị N. sẽ trả tiền qua dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union. 

{keywords}
Ảnh minh họa

Sau đó chị N. được yêu cầu cung cấp họ, tên, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng và một đường link để nhấn vào bổ sung thông tin cá nhân, hoàn tất việc chuyển tiền quốc tế.

Khi được hướng dẫn, chị N. đã làm theo, đồng thời cung cấp thêm cả mã xác thực giao dịch OTP. Quá trình trò chuyện, chị N. có hỏi lý do tại sao phải cung cấp mã OTP, thì được trả lời là phục vụ cho việc “đổi từ ngoại tệ sang tiền Việt Nam mới thanh toán được”.

Ngay sau khi cung cấp các thông tin theo yêu cầu, tài khoản ngân hàng của chị N. đã 3 lần chuyển tiền sang một tài khoản ngân hàng khác, với số tiền gần 700 triệu đồng.

Biết mình đã sập bẫy lừa đảo, chị N. liên lạc với chủ tài khoản Facebook “Ngô Thị Thanh Trúc” thì tài khoản này đã khoá, tất cả tin nhắn giữa hai người cũng bị xóa.

Theo Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thủ đoạn lừa đảo như trên không mới, thời gian qua các cơ quan chức năng, phương tiện thông tin báo chí đã nhiều lần cảnh báo nhưng nhiều nạn nhân vẫn “sập bẫy” do chủ quan, mất cảnh giác.

Do đó, công an khuyến cáo chủ tài khoản ngân hàng tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai, các hoạt động giao dịch, mua bán hàng trực tuyến phải thận trọng, xác minh kỹ thông tin khi thực hiện giao dịch.

Quang Hưng

2 lần dùng giấy đăng ký xe sang giả, liên tiếp lừa ngân hàng tiền tỷ

2 lần dùng giấy đăng ký xe sang giả, liên tiếp lừa ngân hàng tiền tỷ

Hôm nay (8/11), TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử nhóm bị cáo giả mạo hồ sơ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Ngân hàng GPBank.