Chỉ từ ngày 27 đến 29/5, TP.HCM đã ghi nhận tổng cộng 100 ca nhiễm, trong đó chùm ca bệnh liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục hưng là lớn nhất với 93 bệnh.

Liên quan đến chuỗi lây nhiễm này, hàng chục khu vực của TP ở nhiều quận, huyện đã phải phong tỏa; cả trăm nghìn người lấy mẫu xét nghiệm; một số bệnh viện cũng phải tạm đóng cửa để xử lý phòng dịch.

Chiều tối 29/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) ra thông báo đặc biệt tìm người liên quan Hội thánh truyền giáo Phục hưng. Đề nghị những người tham gia hội này chủ động liên hệ y tế địa phương để khai báo, kể cả khi không có bất cứ dấu hiệu mắc bệnh, không đợi đến khi có dấu hiệu bệnh mới đi khai báo.

{keywords}
Hội thánh truyền giáo Phục Hưng trở thành ổ dịch Covid-19 lớn nhất TP với 93 ca bệnh tính đến tối 29/5

HCDC cũng kêu gọi mọi người khi biết người thân sinh hoạt tại nhóm tôn giáo này cần vận động họ khai báo y tế càng sớm càng tốt.

Theo HCDC, Hội thánh có cam kết số lượng hội viên là 48 người, nhưng TP đánh giá có thể con số này cao hơn và vẫn còn những hội viên chưa ra khai báo, vì nhiều lý do mà họ không dám khai báo cho đến khi có dấu hiệu bệnh.

Thực tế đã có những trường hợp xuất hiện triệu chứng đến bệnh viện khám và phát hiện nhiễm Covid-19.

Chia sẻ trên Zing, Phó Chủ tịch TP Dương Anh Đức chỉ rõ, chùm lây nhiễm ở Gò Vấp, bệnh nhân đầu tiên không chủ động đi khám khi có dấu hiệu bệnh mà vẫn ở nhà. Nhờ một số thành viên khi thấy có triệu chứng tự đi khám mà phát hiện ra ca chỉ điểm.

Ông Đức cũng cho biết, quá trình điều tra, truy vết cho thấy trong lúc hội họp, các thành viên của Hội thánh này không đeo khẩu trang. Nhóm này sinh hoạt trong không gian kín, nhỏ, với diện tích chỉ khoảng 50 m2.

Theo ông Đức, giả sử những người này tuân thủ quy định của TP, giữ số lượng mỗi buổi sinh hoạt dưới 20 người thì nguy cơ lây nhiễm vẫn rất cao.

Cùng với đó, khu dân cư và nơi sinh sống của các hội viên này nằm trong không gian nhỏ, hẹp. Thực tế, số ca nhiễm tăng nhanh là bởi mỗi người trong Hội thánh này lại trở thành nguồn lây nhiễm cho những người trong gia đình, đồng nghiệp và ở khu dân cư.

Bên cạnh đó, theo điều tra lịch trình của các bệnh nhân nghi nhiễm đầu tiên, hai người trong Hội thánh này đã đi Hà Nội từ ngày 23/4 và về TP.HCM ngày 29/4. Họ có triệu chứng từ 13/5 nhưng lại tự chữa trị mà không đi khám. Đến nay, một bệnh nhân trong số này đã diễn biến nặng.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch TP Dương Anh Đức cũng bày tỏ, việc phát hiện nhiều F0 cho thấy TP đang đi đúng hướng. Điều đáng lo là ý thức chưa cao của một số người dân khiến dịch âm ỉ trong cộng đồng.

“Đây là bài học đắt giá. Do đó, thành phố rất mong người dân đề cao ý thức, hỗ trợ hoạt động chống dịch của TP”, ông Đức nhấn mạnh.

Mầm bệnh đã có trong cộng đồng

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống Covid-19 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì sáng 29/5, Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết: TP đứng trước nguy cơ dịch bệnh lây lan từ cộng đồng dân cư vào khu công nghiệp hoặc ngược lại là rất cao.

Vừa qua, TP đã ghi nhận  2 ca bệnh làm việc trong khu công nghiệp Tân Bình và Tây Bắc Củ Chi.

Ông Phong cũng cho biết, không loại trừ khả năng một số người sinh hoạt Hội thánh truyền giáo Phục hưng cũng làm việc tại các công ty trong khu công nghiệp.

Theo ông Phong, hiện F1 của chuỗi ca bệnh Hội thánh trên đã trải rộng trên 16 quận, huyện và TP Thủ Đức.

{keywords}
Xuyên đêm lấy mẫu 50.000 người liên quan chuỗi Covid-19 Hội thánh truyền giáo. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Qua truy vết, tầm soát, thống kê đến chiều 29/5, F1 của chuỗi lây nhiễm này là 958 người, 671 mẫu âm tính, số còn lại đang chờ kết quả.

F2 của chuỗi lây nhiễm Hội thánh truyền giáo đã lên tới hơn 37.000 người, trong đó xét nghiệm hơn 11.000 mẫu âm tính, số còn lại đang chờ kết quả.

Giám đốc Sở Y tế TP cũng thông tin, hiện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP đã giải trình tự gene từ 5 bệnh nhân trong nhóm Hội thánh truyền giáo Phục hưng, kết quả xác định đều nhiễm biến chủng Ấn Độ.

Theo cơ quan y tế, Hội thánh truyền giáo trên sinh hoạt với điều kiện không đảm bảo, cùng với biến chủng vi rút Ấn Độ đã tạo thành một chuỗi lây nhiễm mạnh, số lượng nhiễm cao.

Qua đây, HCDC đánh giá, có nguy cơ mầm bệnh đã có trong cộng đồng, người dân cần nâng cao cảnh giác nhưng cũng không hoang mang.

Ngành y tế khuyến cáo người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của chính quyền và hợp tác với ngành y tế trong thực hiện phong toả, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời trung thực trong khai báo y tế về nguy cơ, yếu tố tiếp xúc của bản thân.

Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, mất vị giác, khứu giác…, người dân cần đi khám bệnh ngay và khai báo trung thực khi đến cơ sở y tế.

Đ.B

Ba ca Covid-19 nặng ở TP.HCM, có vợ mục sư Hội thánh truyền giáo

Ba ca Covid-19 nặng ở TP.HCM, có vợ mục sư Hội thánh truyền giáo

Bệnh nhân 6293 bị viêm phổi, suy hô hấp, đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM.