- Phát biểu tại lễ kỷ niệm 50 năm ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2011) tại Hải Phòng sáng nay (21/10), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh từ truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển, càng nhận thức đầy đủ hơn về vai trò to lớn của biển, đảo, càng thấm nhuần lời dạy sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm tại Hải Phòng, nơi xuất phát của những con tàu không số, chi viện hàng trăm ngàn tấn hàng hóa, vũ khí và hàng chục ngàn cán bộ, chiến sĩ cho chiến trường miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, các vị nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười, Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Chủ tịch nước dâng hương, tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trên con đường huyền thoại Đường Hồ Chí Minh trên biển tại bến K15 - Đồ Sơn (Hải Phòng). Ảnh: VOV 

Trước lễ kỷ niệm chính thức, đại diện BCH Trung ương, Chủ tịch nước, Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam cùng các tướng lĩnh, sĩ quan trong quân đội, lãnh đạo các tỉnh, thành phố và những cựu chiến binh “Đoàn tàu không số” đã dâng hương, tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trên con đường huyền thoại Đường Hồ Chí Minh trên biển tại bến K15 - Đồ Sơn (Hải Phòng).

Mỗi chuyến đi là mỗi lần quyết tử

Sau năm 1954, với âm mưu chia cắt lâu dài đất nước ta, các thế lực cầm quyền hiếu chiến Mỹ và tay sai đã nhăm nhe xóa bỏ Hiệp định Geneva, đưa quân xâm lược, biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới và căn cứ quân sự, làm bàn đạp tấn công miền Bắc. Trước tình hình đó, Đảng đã xác định: Con đường giải phóng miền Nam là con đường cách mạng. Đảng chủ trương nhanh chóng chi viện sức người, sức của, vũ khí từ miền Bắc XHCN cho chiến trường miền Nam.

Cùng với việc tổ chức Đoàn 559 mở tuyến vận tải trên bộ vượt qua dãy Trường Sơn, ngày 23/10/1961, Bộ Quốc phòng quyết định thành lập Đoàn vận tải quân sự 759 mở đường chiến lược mới - Đường Hồ Chí Minh trên biển để vận chuyển người và vũ khí đến các chiến trường xa ở miền Nam, những nơi mà đường Hồ Chí Minh trên dãy Trường Sơn chưa thể vươn tới.

Trong suốt 14 năm (từ 1961 đến 1975), trên con đường Hồ Chí Minh trên biển, cán bộ chiến sĩ Đoàn 759, Đoàn 125 Quân chủng Hải quân, trên những con “tàu không số” đã lập nên những kỳ tích anh hùng.

Ảnh: VOV

Trong diễn văn tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mô tả mỗi chuyến ra đi là mỗi lần quyết tử, một con tàu để giữ bí mật đường vận chuyển. Địch ngăn chặn chuyến này, bến này, ta mở ra chuyến khác, bến khác. Địch phát hiện ra cách thức vận chuyển này, ta tìm ra phương thức vận chuyển khác. Hàng trăm lượt tàu đã ra khơi về đích, hàng nghìn tấn vũ khí, khí tài, hàng hóa thuốc men chữa bệnh, hàng chục ngàn cán bộ chiến sĩ từ hậu phương lớn đã được đưa vào tiền tuyến lớn, chi viện kịp thời cho các chiến trường Nam bộ, Nam Trung bộ, khu 5, góp phần cùng quân và dân ta đánh thắng mọi âm mưu chiến tranh của kẻ địch, đưa cuộc kháng chiến đến thắng lợi.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, năm tháng sẽ qua đi, nhưng Đường Hồ Chí Minh trên biển mãi mãi là niềm tự hào của quân đội, nhân dân, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của trí thông minh, lòng dũng cảm, ý chí sắt đá quyết tâm giành độc lập tự do thống nhất đất nước của dân tộc.

Đường Hồ Chí Minh trên biển - con đường vận tải bí mật, bất ngờ có ưu thế về thời gian, hiệu quả và khả năng vận chuyển sâu vào các chiến trường xa là một sáng tạo đặc sắc, thể hiện tầm nhìn chiến lược, tài thao lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ban lãnh đạo tối cao của Đảng, Nhà nước, quân đội Việt Nam trong nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh cách mạng, kế thừa và phát huy truyền thống đánh giặc anh hùng của ông cha ta trong thời đại mới.

Đường Hồ Chí Minh trên biển thể hiện quyết tâm, ý chí “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, khát vọng cháy bỏng "dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải giành cho được độc lập tự do, thống nhất của dân tộc". Không một khó khăn trở ngại nào, không một kẻ thù nào có thể ngăn cản được. Đó cũng là biểu hiện sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng của nhân dân ta, đặc biệt là của cán bộ, chiến sĩ Đoàn 759, Đoàn 125 Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng…

Vai trò to lớn của biển đảo

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, những bài học kinh nghiệm, những chiến công cao cả của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ta trên con đường huyền thoại năm xưa vẫn còn nguyên ý nghĩa đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay.

"Từ truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển, mỗi chúng ta càng nhận thức đầy đủ hơn về vai trò to lớn của biển, đảo, càng thấm nhuần lời dạy sâu sắc của Bác kính yêu “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển, bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”. Tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, Nghị quyết của Đảng về đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh biển, đảo, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”…" - Chủ tịch nước phát biểu.

Ca ngợi chiến công, lòng quả cảm của những cán bộ, chiến sĩ trên những chuyến tàu không số năm xưa, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng nhân dịp này, thay mặt Đảng và Nhà nước Việt Nam bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự giúp đỡ chí tình của bạn bè quốc tế, các nước XHCN anh em đối với tuyến vận tải quân sự chiến lược này của Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ, trong đó có sự giúp đỡ của Liên Xô, Trung Quốc.

Nhân dịp này, tập thể cán bộ, chiến sĩ Đường Hồ Chí Minh trên biển thuộc Quân chủng Hải quân – Bộ Quốc phòng đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh; 7 tập thể thuộc Lữ đoàn 125 Quân chủng Hải quân (Bộ Quốc phòng) được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 6 cá nhân được truy tặng và phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

A.Thư