- Tại thời điểm chủ đầu tư triển khai việc san ủi, làm mặt bằng dự án bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh, việc đền bù, giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó giám đốc trung tâm phát triển quỹ đất TP Huế (đơn vị được giao giải phóng mặt bằng) cho biết: “Tại khu vực triển khai dự án, có 6 hộ dân đang trong điều kiện điều chỉnh hỗ trợ, giá đền bù. Vì vậy, chúng tôi chưa giao mặt bằng cho chủ đầu tư để thi công”.

Cũng theo ông Tuấn, trung tâm đã kiểm tra, kiểm đếm các hộ dân, phần đất đai và lăng mộ bị ảnh hưởng để lên phương án đền bù.

{keywords}

“Tại thời điểm kiểm tra, chúng tôi không phát hiện ngôi mộ nghi của vợ vua triều Nguyễn bị vùi lấp bên dưới. Bên cạnh đó, trách nhiệm của đơn vị là kiểm đếm, thống kê chứ không phải khảo sát”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Ông cũng nói rõ: “Chưa bàn giao mặt bằng thì chưa được thi công. Trách nhiệm này thuộc về công ty TNHH Chuỗi Giá Trị”.

Được biết, ngày 3/8/2012, UBND tỉnh TT-Huế ban hành chỉ thị thống nhất chủ trương cho phép đầu tư bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh do ông Lê Trường Lưu - Phó chủ tịch UBND tỉnh (nay là Bí thư Tỉnh ủy) ký.

{keywords}

Ông Tuấn cho rằng, một trong những sai phạm của chủ đầu tư là thi công dự án khi chưa được bàn giao mặt bằng. Ảnh: Quang Thành

Ngay khi có văn bản chấp thuận về chủ trương của UBND tỉnh, ngày 27/8/2013, UBND TP Huế ban hành thông báo số 140/TB-UBND về chủ trương thu hồi đất để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án.

Trên cơ sở đó, trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế đã phối hợp với chủ đầu tư, chính quyền địa phương và các hộ dân tại khu vực dự án để thống kê, đền bù phần tài sản, lăng mộ bị ảnh hưởng.

Trong số hơn 17.000m2 đất bị thu hồi, có hơn 7.200m2 đất thuộc khu vực nghĩa địa.

“Chúng tôi khẳng định trong quá trình kiểm kê không có dấu tích của lăng mộ như báo chí phản ánh (phần lăng mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận - PV)”, ông Tuấn thông tin.

Ông Tuấn cũng cho rằng, chủ đầu tư và chính quyền địa phương phải có trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện dự án.

“Chúng tôi chưa bàn giao mặt bằng mà chủ đầu tư đã thi công, có một phần trách nhiệm của chính quyền địa phương. Với chủ đầu tư, khi thi công phát hiện ngôi mộ cổ thì phải phối hợp với trung tâm Phát triển quỹ đất và UBND phường Thủy Xuân để tiến hành xử lý theo qui định, nhưng đơn vị này đã không có báo cáo”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Như VietNamNet đã đưa tin, dư luận tỉnh TT-Huế đang xôn xao về việc đơn vị thi công dự án “Bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh”, trong quá trình thi công đã san ủi phần lăng mộ của một bà vợ vua triều Nguyễn.

Đến ngày 24/6, tại hiện trường, lực lượng chức năng cùng dòng tộc Nguyễn Phước tìm thấy tấm bia mộ cổ có chiều dài khoảng 70cm, ngang khoảng 35cm, phía trên có khắc dòng chữ Hán: 前 朝 才 人 九 階 黎 氏 謚 菽 順 之 墓 “Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận chi mộ”, dịch: “Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận”.

Một thành viên trong dòng tộc Nguyễn Phước thông tin, với những gì ghi trên tấm bia mộ tìm thấy, có thể khẳng định bước đầu, đây là tấm bia mộ của một bà vợ vua, dưới triều đại nhà Nguyễn.

Tìm thấy bia mộ vợ vua triều Nguyễn tại dự án bãi đỗ xe

Tìm thấy bia mộ vợ vua triều Nguyễn tại dự án bãi đỗ xe

Lực lượng chức năng và dòng tộc Nguyễn Phước đã tìm thấy bia mộ của một phi tần triều Nguyễn bị chôn vùi dưới đống đổ nát do đơn vị thi công san ủi.

Chi tiết bất ngờ về lăng vợ vua Tự Đức nghi bị san ủi

Chi tiết bất ngờ về lăng vợ vua Tự Đức nghi bị san ủi

Theo các tài liệu về triều Nguyễn, mặc dù vua Tự Đức có nhiều vợ nhưng không có bà nào tên là Mỹ Phi.

Huế xác minh tin lăng vợ vua Tự Đức bị san ủi làm bãi đỗ xe

Huế xác minh tin lăng vợ vua Tự Đức bị san ủi làm bãi đỗ xe

Người dân cho rằng lăng mộ vợ vua Tự Đức đã bị san lấp trái phép để thực hiện dự án, cơ quan quản lý khẳng định không có chuyện này.

Quang Thành