- Chỉ vì nghi ngờ người vợ trẻ có mối quan hệ bất chính, một bác sĩ công tác tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã đánh đập vợ một cách tàn ác.

Sáng 1/8, sau một ngày nghị án phiên xử sơ thẩm, TAND quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ tuyên phạt bị cáo Phạm Kha Ly (SN 1983, thường trú tại ấp Tân An, xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi, Cà Mau) về tội danh “Hành hạ vợ”, theo Điều 151, Bộ luật Hình sự với mức án 9 tháng tù (cho hưởng án treo).

Hành hạ vợ dã man

Theo cáo trạng, người bị bị cáo Phạm Kha Ly hạnh hạ là chị Trần Cẩm Loan (SN 1980, nguyên là vợ Ly), công tác tại Chi cục Thú y TP.Cần Thơ.

Thời điểm xảy ra vụ việc, giữa Ly và chị Loan đã ký vào giấy đăng ký kết hôn hơn một năm, nhưng 2 người tổ chức đám cưới và dọn về ở với nhau gần 3 tháng.

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Trước đó, ngày 21/3/2013, chị Loan điện thoại báo tin cho Ly biết là mình đã có thai. Thay vì vui mừng, Ly lại nghi ngờ chị Loan mang thai với người khác. Ly đã bắt xe từ TP.HCM về Cần Thơ, ghé chợ An Lạc mua một sợi dây xích và 1 ổ khóa.

Khoảng 9 giờ sáng 22/3, chị Loan sử dụng que thử thai và báo cho chồng tin vui. Lúc này, Kha Ly giả vờ tỏ ra rất vui mừng và bế vợ mình vào phòng ngủ, cởi toàn bộ quần áo chị Loan để âu yếm.

Sau đó, Ly đã dùng sợ dây xích mua sẵn trói tay chị Loan và khóa chặt. Ly tiếp tục dùng lời lẽ thô tục chửi và dùng tay đánh vào mặt, ngồi lên bụng và yêu cầu chị Loan khai ra mối quan hệ bất chính với người khác mà y nghi ngờ.

Chưa dừng lại ở đó, Ly tiếp tục kéo chị Loan ra phía sau bếp dùng dao cắt tóc, dùng tay chân đá vào mặt, bụng và mông chị Loan. Thậm chí, Ly còn dùng chân đạp vào cổ chị Loan; đòi đưa tiền, vàng, nữ trang rồi buộc chị Loan ký đơn ly hôn…

Sau gần 6 tiếng đồng hồ, chị Loan mới thoát khỏi sự tra tấn dã man của Kha Ly.

Tại bản kết luận của Trung tâm Pháp y cho thấy, chị Trần Cẩm Loan bị tổn hại sức khỏe là 2%. Còn thai nhi hơn 4 tuần tuổi của chị Loan bị sẩy thì chưa được giám định.

Phẫn nộ!

Thẩm phán bà Nguyễn Thị Tuyết Loan - Chủ tọa phiên tòa nêu lại diễn biến vụ việc. Bị cáo Ly khai rằng, việc mua dây xích, ổ khóa trói vợ trong tư thế trần truồng với mục đích hăm dọa. Đồng thời trói buộc chị Loan phải thừa nhận bản thân có quan hệ bất chính.

“Tôi có đánh vợ nhưng chủ yếu chỉ hù dọa, có đấm và đá mấy bạt tai. Dây xích, ổ khóa tự đi mua, riêng 2 con dao có sẵn trong nhà. Tôi biết hành vi của mình là sai trái, nhưng vì bức xúc không kiềm chế được bản thân” - bị cáo Ly nói.

Trước tòa, đại điện Hội thẩm nhân dân; Kiểm sát viên và rất nhiều người chứng kiến phiên xét xử tỏ ra hết sức phẫn nộ trước hành vi của bác sĩ Phạm Kha Ly.

Bà Nguyễn Thị Ánh - Hội thẩm nhân dân hỏi: “Bị cáo nghe từ đâu mà đặt vấn đề là vợ mình ngoại tình? Hay mới chỉ nghe bang quơ ở đâu rồi vu cho vợ?”.

Kha Ly chỉ ậm ờ mà không đưa ra được một chứng cứ hay lời nói nào thuyết phục.

Bà Ánh còn lập luận rằng, mục đích của bị báo mua dây xích về là để trói vợ. Tuy nhiên, vì sao bị cáo trói vợ mà phải lột toàn bộ quần áo ra vậy? Bị cáo coi vợ mình là con người hay con thú?

“Lột đồ của một người phụ nữ rồi trói, đánh đập, hành hạ, bị cáo coi đó là hạnh động của con người hay của ai?” - bà Hội thẩm lớn tiếng hỏi. Nhưng bị cáo Kha Ly chỉ cúi đầu mà không dám trả lời.

Chỉ đến khi, bà Hội thẩm hỏi: “Nếu như bị cáo có người thân là chị em ruột bị ngược đãi như thế thì lương tâm nghĩ sao?”.

Kha Ly trả lời: “Nếu người thân bị cáo bị như thế thì rất bức xúc”.

Ngoài ra, bà Ánh còn hỏi bị cáo là một bác sĩ, đang công tác tại khoa Tiêu hóa – Huyết học, BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ, làm vậy thì sau này ai dám vào khoa đó, bệnh viện đó mà khám bệnh nữa. Vợ bị cáo còn đối xử nhẫn tâm như vậy thì đối với người ngoài bệnh thì đối xử thế nào?

"Là một bác sĩ được đào tạo hẳn hỏi, tri thức đàng hoàng nhưng lương tâm y đức bị cáo để đâu?" – bà Ánh truy vấn.

Bà Hội thẩm nhân dân còn đề nghị TAND Q.Ninh Kiều gửi văn bản đến BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ xem xét lại y đức mỗi bác sĩ khi chữa bệnh cho người dân. Nói rõ lương tâm nghề nghiệp của bác sĩ trị bệnh phải như thế nào?...

Với những hành vi trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phạm Kha Ly mức án 9 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Đồng thời, bị phải bồi thường 10 tháng lương cơ bản cho chị Trần Cẩm Loan vì những tổn thất tinh thần.

Quốc Huy