- Thanh tra CP vừa thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch TP.HCM trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng chống tham nhũng giai đoạn 2011 đến tháng 6/2014.

Trong giai đoạn này, thành phố đã thực hiện hơn 700 cuộc thanh tra hành chính, phát hiện hơn 450 đơn vị có vi phạm về kinh tế với số tiền là 753 tỷ đồng, 19.550 USD và 815 nghìn m2 đất.

Thành phố đã kiến nghị thu hồi 505 tỷ đồng và hơn 284 nghìn m2 đất, kiến nghị xử lý khác 34 tỷ đồng, 19.550 USD. Thực thu nộp ngân sách là 281 tỷ đồng, đạt tỉ lệ 56%, và hơn 61 nghìn m2 đất.

Đã có 244 tập thể và 446 cá nhân bị xử lý hành chính, chuyển cơ quan điều tra 20 vụ.

{keywords}

Một góc TP.HCM nhìn từ trên cao. Ảnh: Đinh Tuấn

Tỉ lệ giải quyết đơn thư khiếu nại của TP.HCM trong giai đoạn này đạt 96,6%, đem lại quyền lợi cho công dân với tổng số tiền hơn 228 tỷ đồng và hơn 14 nghìn m2 đất.

Tuy vậy, chỉ có 7% vụ việc người dân khiếu nại là đúng, 76% là sai và 17% có đúng có sai. Tỉ lệ đơn tố cáo cũng tương tự. Hầu hết khiếu kiện đông người trên địa bàn thành phố là về các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại các dự án đang và sẽ triển khai.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, kết luật thanh tra cho biết trong giai đoạn này đã có 8 cá nhân và tập thể y, bác sĩ Bệnh viện Bình Chánh nộp lại quà tặng với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng. 12 triệu đồng đã được thu hồi nộp ngân sách đối với 2 trường hợp vi phạm quy chế nộp lại quà tặng.

Một số tồn tại, hạn chế trong các công tác này ở TP.HCM là: thanh tra còn chậm, kéo dài, xử lý sau thanh tra chưa nghiêm; tỉ lệ khiếu nại, tố cáo sai quá lớn, xử lý còn chậm khiến dân bức xúc, khiếu kiện kéo dài; quản lý ngân sách, tài chính, tài sản còn thiếu minh bạch; nhà đất bị lấn chiếm, bỏ trống, sử dụng sai mục đích; tái cơ cấu DNNN còn chậm; còn tình trạng lạm thu học phí, đấu thầu thuốc sai quy định; cái cách hành chính chậm...

"Chủ tịch thành phố và các quận huyện tiếp dân chưa thường xuyên. Điển hình như, Chủ tịch thành phố và các Phó Chủ tịch tiếp 15/42 ngày theo quy định, chỉ đạt 35%", kết luận của Thanh tra CP nêu.

Một vấn đề nữa là hầu hết sở, ngành, quận, huyện không thực hiện đúng các quy định về trình tự, thủ tục kê khai tài sản, thu nhập. Trong kỳ thanh tra chỉ có một trường hợp có quyết định xác minh, xử lý vi phạm các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập.

Ngoài các trường hợp nộp lại quà tặng nêu trên, hầu hết cán bộ, công chức, viên chức của thành phố chưa chuyển biến và chấp hành quy định này. Việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra các vi phạm trên cũng chưa nghiêm túc.

Nguyên nhân cơ bản, theo kết luận của Thanh tra CP, là do phân công người trực tiếp phụ trách lĩnh vực này còn thiếu tập trung. Trách nhiệm trước hết thuộc về Chủ tịch TP.HCM, kết luận nhấn mạnh.

Thanh tra CP kiến nghị Chủ tịch thành phố sớm khắc phục những hạn chế nêu trên, cũng như chỉ đạo thanh tra và xử lý một số vụ việc cụ thể.

Chung Hoàng