UBND tỉnh Bắc Ninh vừa tổ chức hội nghị đánh giá hoạt động của Tổ phản ứng nhanh hỗ trợ doanh nghiệp (Tổ phản ứng nhanh 3 nhất) sau 1 tháng thành lập.

Ông Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh 3 nhất chủ trì.

Đây là đầu mối tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân gặp khó khăn vướng mắc trong quá trình sản xuất, lưu thông... 

Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Phương Bắc (đơn vị được giao làm đầu mối) cho biết, đã có 18 Sở, ban, ngành và 3 địa phương thành lập, triển khai hoạt động Tổ phản ứng nhanh tại đơn vị. 

{keywords}
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn 

Các Sở, ban, ngành, địa phương theo trách nhiệm đã trả lời tương đối đầy đủ các nội dung câu hỏi của DN. Đối với nội dung trả lời chưa rõ ràng, thoả đáng, Tổ đã gửi văn bản hướng dẫn tới cơ quan chức năng để nâng cao tinh thần, trách nhiệm hỗ trợ DN. 

Ngày 5/9 phải hoàn thành việc thành lập Tổ phản ứng nhanh

Theo kết quả khảo sát DN được mời tham gia đối thoại (ngày 17/7), 100% DN đánh giá hài lòng đối với “công tác chuẩn bị đối thoại giúp DN nắm bắt được thông tin và gửi ý kiến, kiến nghị tới Ban tổ chức” và “Tinh thần sẵn sàng lắng nghe ý kiến, kiến nghị của DN”; hơn 80% DN đánh giá mức hài lòng và rất hài lòng về thời hạn giải đáp ý kiến, kiến nghị của các Sở, ngành; 72% DN đánh giá mức rất hài lòng và hài lòng với chất lượng giải đáp ý kiến, kiến nghị của Sở, ban, ngành, đơn vị. 

{keywords}
Từ phản ánh của doanh nghiệp, huyện Quế Võ đã tháo dỡ, di chuyển lán trại dựng trước KCN Quế Võ gây ảnh hưởng tới hoạt động của KCN 

Các doanh nghiệp kiến nghị, trong thời điểm dịch, chính quyền hỗ trợ, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn giúp DN phục hồi sản xuất sau dịch; giảm chi phí xét nghiệm, giá khách sạn, nhà trọ cho công nhân lưu trú trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ xét nghiệm cho công nhân tuyển dụng mới; xét nghiệm mẫu gộp cho các lái xe vận tải hàng hoá nội tỉnh… 

Ông Vương Quốc Tuấn ghi nhận những kết quả của Tổ phản ứng nhanh 3 nhất đạt được, khẳng định quan điểm “nói thật, làm thật” trong việc tiếp nhận, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của DN. 

Theo đó, ông Tuấn yêu cầu, chậm nhất ngày 5/9, các Sở, ngành, địa phương còn lại phải hoàn thành việc thành lập Tổ phản ứng nhanh hỗ trợ DN, trong đó, ban hành Quy chế hoạt động, phân công rõ nhiệm vụ của từng thành viên tham gia; lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương phải tương tác với Zalo của Tổ phản ứng nhanh để kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; báo cáo kết quả và hình ảnh giải quyết kiến nghị hàng tuần thông qua Zalo của Tổ phản ứng nhanh. 

{keywords}
Bắc Ninh đang xem xét giảm phí xét nghiệm, cho lấy mẫu gộp 

Giao Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh chịu trách nhiệm đôn đốc các Sở, ngành, địa phương trong việc tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp; nghiên cứu đưa nội dung của Tổ phản ứng nhanh vào tiêu chí chấm điểm chỉ số năng lực cạnh tranh cấp Sở, ngành, địa phương (DDCI). 

Tiếp nhận kiến nghị gửi tới Tổ phản ứng nhanh, ông Tuấn giao TP Bắc Ninh tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng đường gom QL18 đoạn qua KCN Quế Võ hoàn thành xong trong năm 2021; Sở Y tế nghiên cứu phương án giảm chi phí xét nghiệm, thực hiện lấy mẫu gộp tối đa nhất có thể để hỗ trợ doanh nghiệp… 

“Tổ phản ứng nhanh 3 nhất” được thành lập ngày 16/7/2021. Tổ này công bố nhóm Zalo để tất cả các đơn vị, cá nhân có thể tương tác trực tiếp, gửi các kiến nghị, phản ánh theo hình thức tin nhắn sau khi đã quét QRcode. Các lãnh đạo của UBND tỉnh, Sở ban ngành và các địa phương đều tương tác nhóm Zalo này để giám sát, tiếp nhận và chỉ đạo các đơn vị liên quan sau khi nhận được phản ánh, vướng mắc của người tương tác.

Bắc Ninh “chat” với doanh nghiệp để cùng vượt đại dịch

Bắc Ninh “chat” với doanh nghiệp để cùng vượt đại dịch

Tư vấn hiệu quả nhất, giải quyết nhanh nhất, chống dịch an toàn nhất”. Tổ phản ứng nhanh “ba nhất” ra đời trong giai đoạn dịch bệnh hoành hành đang là “cánh tay nối dài” của chính quyền tỉnh Bắc Ninh. 

Kiên Trung