UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định phong tỏa huyện Thuận Thành gồm 17 xã, 1 thị trấn, 108 thôn, khu dân cư. Tổng số 46.733 gia đình với 181.976 người.

Tất cả người dân sinh sống trên địa bàn huyện Thuận Thành thực hiện cách ly toàn xã hội và áp dụng nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị số 16, bắt đầu từ 14h chiều nay (9/5), tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh sẽ quyết định thời gian kéo dài cụ thể.

Huyện Thuận Thành trở thành ổ dịch lớn nhất tỉnh với số ca ghi nhận lên đến hàng chục ca chỉ trong vài ngày, các ca bệnh đều liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ cơ sở 2.

{keywords}
Điểm chốt chặn ở xã Mão Điền, huyện Thuận Thành.

Người dân thực hiện quyết định trên theo nguyên tắc cách ly gia đình với gia đình, thôn/khu phố với thôn/khu phố, xã với xã, thị trấn với xã.

Người dân chỉ ra khỏi nhà khi thật cần thiết (như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu), đi làm việc (tại cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa hoặc bị dừng hoạt động) và các trường hợp khẩn cấp khác.

Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi tiếp xúc.

Đặc biệt, dừng tất cả các hoạt động công cộng, cơ sở vui chơi, giải trí, tập trung đông người, các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. 


Bắc Ninh lập 4 chốt kiểm soát dịch Covid-19 ra, vào Thuận Thành

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ký quyết định thành lập 4 chốt liên ngành kiểm soát dịch Covid-19.

 4 chốt liên ngành được đặt tại các các vị trí tiếp giáp với huyện Thuận Thành.

Chốt số 1 tại chân cầu Hồ, quốc lộ 38 giáp huyện Tiên Du, Quế Võ.

Chốt số 2 đặt tại xã Nghĩa Đạo, quốc lộ 38 giáp huyện Cần Giàng, tỉnh Hải Dương.

Chốt số 3 đặt tại xã Xuân Lâm, quốc lộ 17 giáp huyện Gia Lâm, TP Hà Nội.

Chốt số 4 tại xã An Bình, quốc lộ 17 giáp huyện Gia Bình.

Nhiệm vụ của các chốt này là kiểm soát 100% người ra vào huyện Thuận Thành, thực hiện đo thân nhiệt khai báo y tế, lịch sử đi lại (khuyến khích sử dụng các hình thức khai báo điện tử).

Kiểm tra công tác phòng chống dịch trên các phương tiện vận tải công cộng, đảm bảo 100 % hành khách đeo khẩu trang, giãn cách trên xe theo quy định của ngành giao thông ; phương tiện có trang bị nước rửa tay sát khuẩn …

Như Sỹ 

 

 

 

Dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng từ huyện Thuận Thành ra bên ngoài, trừ các trường hợp vì lý do công vụ hoặc trường hợp thật sự cần thiết.

Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân. Bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất. Người đứng đầu các cơ sở sản xuất kinh doanh chịu trách nhiệm về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Đối với Sở Y tế, tỉnh Bắc Ninh yêu cầu sẵn sàng, quyết liệt triển khai các biện pháp ứng phó với các tình huống xảy ra. Triển khai phương án huy động nhân lực, vật lực, phương tiện cho các đơn vị điều trị.

{keywords}
 

Siết chặt công tác phòng, chống dịch tại tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, rà soát các phương án, kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để khi phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm, xác định các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

Chỉ đạo duy trì sản xuất nông nghiệp, dịch vụ tưới tiêu, các hoạt động phục vụ chăn nuôi đàn gia súc gia cầm, nuôi trồng thủy sản; cung ứng đầy đủ thực phẩm cho nhân dân; đảm bảo công tác an toàn phòng chống dịch: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu giữa những người tham gia sản xuất. Sẵn sàng các phương án tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, bà con nông dân.

Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.

 

Trưa nay, thành phố Hà Nội thông tin khẩn với những người đi về huyện Thuận Thành, Bắc Ninh từ 28/4 trở lại đây, đặc biệt tại các xã Mão Điền, Xuân Lâm, thực hiện tự cách ly tại nhà, hạn chế tiếp xúc.

 

Toàn văn quyết định phong tỏa huyện Thuận Thành

Trần Thường

Nhiều địa phương phong tỏa khu dân cư có ca mắc Covid-19

Nhiều địa phương phong tỏa khu dân cư có ca mắc Covid-19

Bộ Y tế sáng nay (9/5) công bố một loạt các ca mắc Covid-19 mới. Bắc Giang, Hà Nam, Lạng Sơn, Đắk Lắk tiếp tục phong tỏa một số điểm dân cư.