- Mấy ngày nay trên mạng xã hội lan truyền trường hợp sản phụ ở Bắc Ninh vào bệnh viện nhưng không được sinh mổ nên dẫn đến thai nhi tử vong gây xôn xao.

{keywords}
Thông tin được người thân của gia đình cháu bé chia sẻ trên mạng xã hội

Trao đổi với VietNamNet, bà Ngô Thị Tân (mẹ chồng chị Lê Thị T. - sản phụ trong câu chuyện đang lan truyền trên mạng) cho biết, khoảng 14h chiều 3/11, vợ chồng T. đưa nhau đi khám thai ở BV Đa khoa thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh).

Tại đây, bác sĩ thăm khám đã yêu cầu T. nhập viện vì có những biểu hiện trở dạ. Từ lúc nhập viện đến khoảng 22h, T. lâm râm đau bụng nhưng chưa có biểu hiện chuyển dạ. 

Đến khoảng 1h sáng ngày 4/11, T. vỡ nước ối, qua thăm khám, bác sĩ thấy cổ tử cung mở 2cm nên để tiếp tục theo dõi.

“Thấy T. đau bụng nhiều hơn, gia đình đi gọi bác sĩ đến thăm khám và chuyển T. lên bàn khám. Tôi có đi vào theo T. nên đã nói với bác sĩ, hai lần trước T. đều khó sinh, lần này thai to hơn nên nếu em nó không đẻ được, bác sĩ cho em nó đi mổ giúp tôi”, bà Tân nói.

Dù gia đình đã nhiều lần đề xuất cho chị T. đi mổ nhưng không được chấp nhận.

Bà Tâm kể tiếp, đến 4h10 sáng 4/11, nhiều bác sĩ đã đến thăm khám cho con tôi, trong đó có cả bác sĩ Thuần (PGĐ bệnh viện). 

Sau đó, bác sĩ Thuần có gọi người nhà sản phụ T. vào ký tên để cho em đi mổ và nói: “Tim thai em bé đang yếu rồi”. Từ đó trở đi, gia đình ở ngoài nhưng không nghe thấy tiếng trẻ con khóc, cứ im lìm trong khi bác sĩ ra ngoài rầm rập.

{keywords}
Bà Ngô Thị Tân bà nội cháu bé vẫn chưa hết bàng hoàng 

“Phải đến khoảng 6h sáng 4/11, gia đình được một bác sĩ nói phải đi lên TP Bắc Ninh mua máu về truyền cho T. rồi cả nhà tiếp tục đợi. Đến 8h sáng các bác sĩ đã đi dần ra khỏi phòng mổ nhưng 2 bác sĩ mổ vẫn chưa ra, gia đình rất sốt ruột không biết tại sao ca mổ của T. lại lâu vậy, 4 tiếng trôi qua mà không có thông tin về 2 mẹ con” – bà Tâm nói.

Hai bác sĩ cuối cùng rời phòng mổ thì lúc này một bác sĩ gọi xuống phòng làm việc để thông báo về tình hình sức khỏa của hai mẹ con.

“Bác sĩ nói, sản phụ T. có nhiều nước ối nên sinh ra bệnh đa ối, đẻ con ra sẽ bị tím tái rồi lịm dần, mẹ bị cắt cổ tử cung. Tôi hỏi bác sĩ không cho em bé đi Hà Nội được ư, bác sĩ nói không đi được, nhiều trường hợp như thế này đi ra Bệnh viện tuyến trên cũng không sống được”, bà Tân nói.

“Sau khi nói chuyện với bác sĩ, tôi và con trai quay lại chỗ con dâu vừa được đưa ra khỏi phòng mổ. Vừa gặp chúng tôi, T. nói không thấy em bé đâu. Thấy vậy, gia đình tôi đã xông hết vào phòng mổ, tìm khắp nhưng không thấy đâu, không biết người ta dấu ở đâu”, bà Tân kể.

Gần 10h, gia đình có đi tìm gặp 2 bác sĩ lúc nãy thông tin gồm bác sĩ Thuần và một bác sĩ nữa hỏi về tình trạng sức khỏe của cháu bé. Bác sĩ gọi vào và cho biết: Nói thật với gia đình là em bé mất từ sáng rồi, bây giờ gia đình mang em bé về. 

"Chúng tôi có hỏi, bây giờ để em bé đâu, để chúng tôi đưa em bé về thì được bác sĩ đưa lên phòng mổ, em bé đang nằm trên bàn....”, bà Tân kể.

{keywords}
Bệnh viện nơi xảy ra vụ việc 

"Sau đó, bác sĩ có nói gia đình đưa cháu bé về lo hậu sự, chờ điều trị cho sản phụ T. khỏe, BV sẽ làm việc với gia đình" - lời bà Tân. Đại diện BV thông tin sẽ chịu toàn bộ viện phí cho gia đình và bồi thường thêm gia đình khoảng 20 – 30 triệu nhưng gia đình không đồng ý....

Sáng 15/11, đại diện Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, chiêu 5/11 sau khi sở Y tế nhận được đơn thư của gia đình sản phụ về sự việc trên đã chỉ đạo BV đa khoa thị xã Từ Sơn họp để xác minh làm rõ nội dung đơn thư mà gia đình sản phụ T. phản ánh.

Cũng theo đại diện Sở Y tế Bắc Ninh, BV đa khoa thị xã Từ Sơn đã gửi báo cáo ban đầu về sự việc lên Sở Y tế Bắc Ninh....

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nhị Tiến