Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương hôm nay (3/6) cho biết, tỉnh vừa có văn bản hỏa tốc gửi Thủ tướng về việc đề nghị cho phép ưu tiên lưu thông đối với các phương tiện vận chuyển vải thiều từ tỉnh. 

Văn bản trên cho biết, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã cơ bản được khoanh vùng. Vải thiều của tỉnh đang vào mùa thu hoạch, với sản lượng toàn tỉnh ước tính trên 180.000 tấn. Tỉnh đã sớm có kế hoạch xúc tiến tiêu thụ, ký kết hợp đồng với đối tác xuất khẩu ra nước ngoài và tiêu thụ trong nước (dự kiến sẽ xuất khẩu 30%, tiêu thụ trong nước 70%).

{keywords}
Lái xe, thương nhân tiêu thụ vải thiều được tiêm vắc xin phòng Covid-19 sáng 3/6 tại huyện Lục Ngạn

Tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các tỉnh, thành phố đều lập chốt kiểm soát dịch dẫn đến việc vận chuyển vải thiều từ tỉnh Bắc Giang đến các địa phương tiêu thụ mất rất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Do đó, UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố tạo làn riêng (làn xanh) cho phép các phương tiện vận chuyển vải thiều được lưu thông nhanh chóng qua các chốt kiểm soát dịch Covid-19 khi có “giấy xác nhận an toàn phòng, chống dịch Covid-19” do Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cấp.

{keywords}
Sản lượng vải thiều toàn tỉnh Bắc Giang ước tính trên 180.000 tấn

Với việc cấp giấy xác nhận nêu trên, tỉnh Bắc Giang cam kết đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch đối với tất cả hàng hóa, phương tiện, lái xe vận chuyển vải thiều từ tỉnh (mỗi chuyến hàng đều có bộ hồ sơ chứng minh an toàn Covid-19 kèm theo).

Liên quan đến nội dung trên, UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản gửi Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo các hãng hàng không trong nước hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh phân phối vải thiều từ Bắc Giang vào các tỉnh phía Nam với mức giá ưu đãi trong thời gian thu hoạch từ 10/6 đến 20/7. 

Sáng nay (3/6) tại huyện Lục Ngạn, chính quyền địa phương tổ chức tiêm vắc xin cho hơn 5.000 thương nhân, lái xe tiêu thụ vải thiều trên địa bàn huyện. 

Bí thư Huyện ủy Lục Ngạn Nguyễn Việt Oanh nhìn nhận, do làm tốt công tác truy vết, khoanh vùng, cách ly y tế, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, đến nay vùng sản xuất vải thiều Lục Ngạn đã an toàn, không để xảy ra trường hợp lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Do vậy, việc các tài xế, thương nhân đến thu mua, vận chuyển vải thiều được xét nghiệm, khám sàng lọc và tiêm phòng Covid-19 sẽ bảo đảm vải thiều Lục Ngạn đã được sản xuất, vận chuyển và tiêu thụ an toàn trước khi vào thời điểm chính vụ.

Đoàn Bổng

Bên trong trung tâm hồi sức lớn nhất miền Bắc trước giờ đón bệnh nhân Covid-19

Bên trong trung tâm hồi sức lớn nhất miền Bắc trước giờ đón bệnh nhân Covid-19

Rất đông lực lượng bộ đội, nhân viên y tế được huy động gấp rút thực hiện những công đoạn cuối cùng để hoàn thành Trung tâm hồi sức tích cực Covid-19 tại Bắc Giang.