Theo thông tin từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang, đến 17 giờ 30 phút ngày 17/5, tỉnh Bắc Giang ghi nhận 411 ca dương tính với Covid-19, tăng 79 ca so với ngày hôm qua.

Các trường hợp mắc mới tiếp tục chủ yếu liên quan đến ổ dịch tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (KCN Quang Châu).

Bắc Giang nhận định, trong những ngày tới sẽ tiếp tục ghi nhận thêm nhiều ca bệnh liên quan đến ổ dịch phức tạp này.

{keywords}
Các chốt kiểm soát được thiết lập tại đường xuống các KCN trên địa bàn huyện Việt Yên kể từ 0h ngày 17/5 sau khi Bắc Giang quyết định tạm dừng hoạt đồng 4 KCN để chống dịch

Trước các diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tỉnh Bắc Giang tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, tập trung cao thực hiện xét nghiệm cho tất cả công nhân các khu công nghiệp; tiếp tục truy vết thần tốc, cách ly đối với những trường hợp có nguy cơ cao; thực hiện cách ly y tế và giãn cách xã hội tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao.

Ngay trong đêm 17/5, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị trực tuyến bàn biện pháp sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 với đại diện 25 DN trong khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh.

Bắc Giang đã điều tra cách ly tập trung hơn 6.000 F1, 30.000 F2 cách ly tại nhà.

{keywords}
Công ty Samkwang dừng hoạt động theo quyết định của UBND tỉnh để chống dịch

"Chưa bao giờ dịch lại phức tạp như hiện nay. Trong các KCN, Quang Châu là khu vực nặng nhất, có nhiều ca dương tính lây lan mạnh. Ngoài ra, nhiều DN cũng có công nhân mắc Covid-19. Theo đó, nếu không kiểm soát tốt thì DN ngày càng thêm nhiều ca dương tính dẫn đến công nhân, chuyên gia phải cách ly, gây thiệt hại kinh tế cho DN cũng như sự phát triển KT-XH của tỉnh nói chung” – Chủ tịch Lê Ánh Dương cho biết.

Chủ tịch Bắc Giang trao đổi với DN hai vấn đề, đó là tạm dừng hoạt động của DN từ 1 - 2 tuần để phòng, chống dịch hay không tạm dừng sản xuất? 

Hầu hết các DN đề xuất không tạm dừng sản xuất do việc này gây thiệt hại lớn, đối tác có thể dừng, cắt đơn hàng. Các DN cam kết chấp hành các quy định phòng, chống dịch do tỉnh đề ra. Ngoài ra, một số DN cũng đề xuất tỉnh cho chuyên gia nước ngoài đi về giữa các địa phương, đồng thời giới thiệu đơn vị cung cấp dịch vụ y tế, dịch vụ đưa đón công nhân cho DN.

{keywords}
Lấy mẫu xét nghiệm y tế cho các công nhân công ty Luxshare tại thôn Núi Hiểu (xã Quang Châu) đêm 16/5

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương nhấn mạnh, vấn đề cần đặt lên trên hàng đầu là an toàn của công nhân, người lao động. Hai ngày qua, tỉnh tập trung lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ công nhân, người dân sống ở quanh KCN như: Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng, Vân Trung, Đình Trám.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, giải pháp chống dịch tốt nhất là ai ở yên đó, cắt đứt nguồn lây bệnh. Sau đó, dùng xét nghiệm sàng lọc, cách ly, phong tỏa, không cho lan rộng. 

{keywords}
Bắc Giang tạm dừng hoạt động toàn bộ các KCN trên địa bàn huyện Việt Yên

Ngay trong ngày 17/5, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương quyết định tạm dừng hoạt động các khu công nghiệp trong địa bàn huyện Việt Yên, gồm KCN Quang Châu, Vân Trung, Đình Trám, Song Khê – Nội Hoàng với tổng số 504 doanh nghiệp đang hoạt động; thực hiện cách ly xã hội toàn huyện Việt Yên kể từ 0h ngày 18/5 theo Chỉ thị số 16 cho đến khi có thông báo mới.

Việt Yên ra công văn hỏa tốc thực hiện giãn cách

Ngay trong đêm 17/5, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên Nguyễn Văn Phương đã ra công văn hỏa tốc về việc tạm dừng hoạt động các KCN, thực hiện giãn cách xã hội toàn huyện theo QĐ số 515 của UBND tỉnh.

{keywords}
Bắc Giang tạm dừng hoạt động toàn bộ các KCN trên địa bàn huyện Việt Yên
{keywords}
Các chốt kiểm soát được thiết lập tại huyện Việt Yên

Chủ tịch huyện Việt Yên yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, nghiêm túc khai báo y tế, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; dừng tất cả các hoạt động lễ hội, các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng, các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, Việt Yên chỉ đạo cơ quan công an huyện thiết lập các chốt kiểm soát ra vào các xã, thôn trên địa bàn toàn huyện kể từ 0h ngày 18/5; thành lập các Tổ phản ứng nhanh trang bị công cụ, dụng cụ, tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy chế , công khai tên những người vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Triển khai QĐ 515 về tạm dừng hoạt động các KCN, giãn cách xã hội toàn huyện Việt Yên, các chốt, tổ công tác đã được thiết lập tại các điểm đường nhánh vào trung tâm huyện, xã, thôn của huyện Việt Yên.

 

Nữ công nhân Bắc Giang bày tỏ biết ơn khi được ở khu cách ly '5 sao'

Nữ công nhân Bắc Giang bày tỏ biết ơn khi được ở khu cách ly '5 sao'

1.300 F1 ở Bắc Giang được đưa đi cách ly tập trung ngay trong đêm 16/5 tại khu nhà ở xã hội vừa hoàn thiện. Các công nhân cho biết mình may mắn được ở trong “khu cách ly 5 sao”.

Kiên Trung – Vũ Điệp – Đình Hiếu