Chủ tịch tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, Bắc Giang đang tập trung giải quyết các vấn đề xã hội sau khi đóng cửa khu công nghiệp.

{keywords}
Bắc Giang dự kiến dành 310 tỷ đồng hỗ trợ công nhân nghèo trong tâm dịch

Hiện có khoảng 60 nghìn công nhân đang tạm thời thất nghiệp do các khu công nghiệp, nhà máy đóng cửa để tập trung phòng chống dịch.

Tại huyện Việt Yên, do đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, khoảng 2 vạn công nhân đang lưu trú trong các khu trọ công nhân không được phép ra khỏi nhà. Tình trạng thiếu thực phẩm, nhu yếu phẩm... đang ngày càng là áp lực lớn đối với người lao động ngoại tỉnh.

Trước thực trạng đó, Bắc Giang đã mở một số "siêu thị 0 đồng", chủ nhà trọ được đi mua theo giờ, mua giúp các công nhân đang thực hiện giãn cách.

{keywords}
Bắc Giang dự kiến dành 310 tỷ đồng hỗ trợ công nhân nghèo trong tâm dịch

Những "siêu thị 0 đồng" đã giúp mang lại hiệu quả thiết thực. Hàng vạn công nhân được "tiếp sức" giữa mùa dịch, được nhận các mặt hàng viện trợ đủ để họ vượt qua mùa dịch. Từ hiệu quả của mô hình này, Bắc Giang cho biết sẽ tính tới việc mở thêm một số cửa hàng thiết yếu tại các “siêu thị 0 đồng” này.

Ngoài ra, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu UBND huyện Việt Yên xây dựng kế hoạch mở lại các cửa hàng thiết yếu nhằm phục vụ công nhân đang ở trọ trên địa bàn và người dân xung quanh các khu công nghiệp; rà soát, kiểm tra, tính toán cụ thể số lượng công nhân, nhu cầu đáp ứng các mặt hàng thiết yếu...

Dự tính, kinh phí tỉnh Bắc Giang dành hỗ trợ đời sống người lao động sẽ là 310 tỷ đồng, mỗi công nhân dự kiến được 1 tháng lương.

{keywords}
Bắc Giang dự kiến dành 310 tỷ đồng hỗ trợ công nhân nghèo trong tâm dịch
{keywords}
 
{keywords}
 

Theo kế hoạch, căn cứ thực tế từng thôn, xóm, sẽ tổ chức cho các cửa hàng được mở cửa bán hàng trở lại theo hình thức luân phiên, người dân và công nhân ở trọ cũng đi mua hàng luân phiên (sắp xếp bán hàng, mua hàng theo giờ, theo ngày), tránh mở cửa hàng, đi mua ào ạt; chủ nhà trọ được đi chợ thường xuyên hơn...

Nghiên cứu lắp cây ATM gạo

UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu, trước mắt, huyện Việt Yên phải chuyển hết hàng ủng hộ, tài trợ về các nhà văn hóa các thôn (nơi có nhiều công nhân đang ở trọ thực hiện cách ly), không để ở huyện, ở xã.

{keywords}
"Siêu thị 0 đồng" hỗ trợ công nhân nghèo tại huyện Việt Yên. Ảnh: Trần Đức

Để hỗ trợ nhanh nhất việc chuyển hàng đến tay công nhân, huyện cần thành lập ngay lực lượng công nhân tình nguyện tại chính các khu nhà trọ đang cách ly, những người được lựa chọn là những công nhân khỏe mạnh, không phải là các F2, F3. Tuyệt đối không để các nhóm công nhân tình nguyện này làm việc lẫn lộn với nhau mà phải tách nhóm theo từng nhà trọ, phân lịch làm việc theo từng giờ để tránh rủi ro lây chéo.

Tại 2 huyện Việt Yên, Yên Dũng, tổ hỗ trợ ổn định đời sống cho công nhân đã xây dựng được 10 “siêu thị 0 đồng” đặt tại nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, sân đình, trường học.

Hàng chục tấn gạo, thực phẩm, rau xanh và các nhu yếu phẩm khác từ các đoàn thể, nhà hảo tâm, doanh nghiệp đã được cung ứng vào siêu thị.

Để bảo đảm an toàn, lãnh đạo thôn thông báo cho từng chủ nhà trọ lần lượt ra nhận hàng hóa theo nhu cầu đời sống một vài ngày mang về chia cho công nhân.

Thời gian tới, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu huyện Việt Yên – tâm dịch của cả tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “siêu thị 0g đồng”; nghiên cứu mở thêm cây ATM gạo tại các siêu thị đó.

Bắc Giang hỗ trợ 75.000 đồng/người/ngày cho 24.000 lao động

Bắc Giang hỗ trợ 75.000 đồng/người/ngày cho 24.000 lao động

Bắc Giang hỗ trợ cho 24.000 lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 số tiền 75.000 đồng/người/ngày. Tỉnh cũng kêu gọi cả nước chung tay hỗ trợ người dân trong vùng dịch.    24.000 công nhân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, 

Kiên Trung