Tỉnh Lạng Sơn mới đây đón nhận hơn 1.000 công nhân về địa phương cách ly khiến nhiều người đặt câu hỏi những công nhân nào đủ điều kiện rời Bắc Giang về các địa phương?.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn sáng nay (11/6) cho VietNamNet biết, hiện nay tại các khu nhà trọ trong vùng cách ly xã hội và cách ly y tế có hơn 60.000 công nhân ngoại tỉnh đang lưu trú.

Theo ông Sơn, nếu việc này kéo dài tiếp sẽ tạo áp lực rất lớn với công tác hậu cần, vấn đề môi trường cần xử lý, tác động tới tâm lý của chính công nhân bị cách ly. 

{keywords}
Tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận công nhân từ tỉnh Bắc Giang về địa phương ngày 10/6

Xuất phát từ khó khăn trên, tỉnh Bắc Giang có chính sách ưu tiên để các công nhân ngoại tỉnh đủ điều kiện sẽ được các địa phương đón về,  áp dụng các biện pháp cách ly y tế phù hợp. 

"Công nhân trước khi ra khỏi tỉnh phải đảm bảo ba yếu tố tiên quyết. Thứ nhất, là các trường hợp đã hoàn thành cách ly theo quy định. Thứ hai, đã có kết quả xét nghiệm âm tính nhiều lần trước khi bàn giao về địa phương. Thứ ba, là các trường hợp F0 đã điều trị khỏi bệnh và đảm bảo đủ thời gian theo dõi và xét nghiệm Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế", ông Mai Sơn thông tin.

Theo ông Mai Sơn, tỉnh Bắc Giang cam kết đảm bảo mọi yếu tố an toàn về dịch tễ trước khi chuyển công nhân về các địa phương. 

Đồng thời cũng khẳng định "không đùn đẩy hoặc đưa các trường hợp mắc Covid-19 về các địa phương khác". 

"Các đối tượng mà tỉnh ưu tiên là phụ nữ có thai, phụ nữ có con nhỏ dưới 6 tháng tuổi, người cao tuổi có các bệnh lý nền", ông Sơn nói.

Theo lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, tỉnh kỳ vọng sẽ giảm 50% số công nhân ngoại tỉnh so với thời điểm hiện nay. 

Tỉnh Bắc Giang giao Sở LĐ-TB-XH rà soát, lập danh sách người lao động của từng tỉnh, thành phố trong cả nước theo thứ tự ưu tiên như trên để có điều phối phù hợp.

Nhiều địa phương sẵn sàng đón công nhân về từ Bắc Giang

Trả lời VietNamNet, một số lãnh đạo các địa phương xác nhận đã lên kế hoạch chi tiết để đón các công nhân về địa phương thực hiện cách ly, theo dõi, giám sát.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng cho biết, tỉnh đã có phương án để đón các lao động của tỉnh đang lưu trú tại các khu cách ly và vùng giãn cách xã hội tại Bắc Giang về địa phương.

Theo đó, tỉnh đã ban hành văn bản giao Sở LĐ-TB-XH chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các đơn vị liên quan làm việc với Sở LĐ-TB-XH tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh để cập nhật danh sách người lao động của tỉnh Thái Nguyên đảm bảo các điều kiện theo quy định để tổ chức đón người lao động trở về tỉnh Thái Nguyên, tiếp tục theo dõi, giám sát, cách ly, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Lê Hải Hòa thông tin, tỉnh đã nắm được thông tin về việc đón công nhân từ Bắc Giang về địa phương. Quan điểm của tỉnh là sẵn sàng tiếp nhận khi đảm bảo các điều kiện để giảm tải cho Bắc Giang. Theo số liệu, hiện nay tại khu vực cách ly và giãn cách xã hội tại Bắc Giang có hơn 3.000 lao động người Cao Bằng.

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lai Châu Nguyễn Thế Phong xác nhận, tỉnh đang họp bàn để đưa ra các giải pháp đón công nhân tại Bắc Giang về quê. Khi đảm bảo các nguồn lực, cơ sở vật chất tỉnh sẽ chủ động cho phương tiện xuống nhận công nhân để về cách ly tại địa phương. Số công nhân Lai Châu tại Bắc Giang hiện nay khoảng hơn 1.500 người.

Lãnh đạo các tỉnh Điện Biên, Bắc Kạn xác nhận đang lên phương án và ban hành kế hoạch tiếp nhận công nhân từ Bắc Giang trở về địa phương trên tinh thần "chia lửa" với vùng tâm dịch của cả nước.

Đoàn Bổng

Lạng Sơn áp dụng cả cách ly tại nhà với công dân về từ Bắc Giang

Lạng Sơn áp dụng cả cách ly tại nhà với công dân về từ Bắc Giang

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho biết, những công nhân đã cách ly đủ 21 ngày tại Bắc Giang, có kết quả xét nghiệm âm tính, khi đón về Lạng Sơn được cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà.