Hôm nay (5/4), TAND TP Uông Bí mở phiên tòa xét xử vụ bà Phạm Thị Yến (SN 1970, trú phường Hồng Hải, TP Hạ Long) đâm đơn kiện UBND phường Quang Trung (TP Uông Bí).

Căn cứ tài liệu, hồ sơ, TAND TP Uông Bí bác bỏ toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Yến.

Trước đó ngày 26/3/2019, Chủ tịch UBND phường Quang Trung Nguyễn Phúc Quảng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Yến do hành vi lợi dụng hoạt động “thỉnh vong, gọi hồn”, cúng "oan gia trái chủ", vi phạm nếp sống văn hóa. Bà Yến bị phạt 5 triệu đồng, mức xử phạt đã áp dụng tình tiết tăng nặng do bà này đã vi phạm nhiều lần.

Tuy nhiên, sau đó bà Yến khởi kiện UBND phường Quang Trung với lý do quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã có vi phạm quy định pháp luật về nội dung, sử dụng sai mẫu. Đồng thời, Chủ tịch UBND phường Quang Trung xử phạt bà Yến nhưng không lập biên bản vi phạm hành chính.

{keywords}
Bà Phạm Thị Yến bị phạt 5 triệu liên quan cúng 'oan gia trái chủ'

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, HĐXX nhận định, ngày 26/3/2019, UBND phường Quang Trung tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính xác định tại chùa Ba Vàng.

Bà Yến nhiều lần có hành vi lợi dụng hoạt động thỉnh vong, gọi hồn làm ảnh hưởng đến nếp sống văn hóa, vi phạm điểm a khoản 2 điều 15 Nghị định 158 của Chính phủ.

Do bà Yến không hợp tác trong quá trình lập biên bản nên dù không kí nhưng trong biên bản thể hiện chữ ký của người đại diện chính quyền cơ sở nơi xảy ra vi phạm và có chữ ký của 2 người chứng kiến.

HĐXX cũng cho rằng, quyết định xử phạm vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND phường Quang Trung là đúng trình tự, thủ tục.

Sau khi bà Yến khởi kiện, UBND phường Quang Trung đã sửa đổi, bổ sung bằng quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 43 ngày 16/7/2020 là hoàn toàn phù hợp theo quy định của pháp luật.

HĐXX nhận định việc bà Yến khởi kiện và yêu cầu hủy quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND phường Quang Trung là không có căn cứ.

Phạm Công

Mở lại phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng sau 2 lần hoãn

Mở lại phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng sau 2 lần hoãn

Ngày 22/4 tới, TAND TP Hà Nội sẽ mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và đồng phạm.