Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp qua khu vực nam đồng bằng Bắc Bộ nối với vùng áp thấp trên khu vực giữa Biển Đông kết hợp với hội tụ gió lên đến 5000m nên từ nay đến ngày 8/7, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

{keywords}
Tuyến đường ở TP Lào Cai bị ngập sâu do mưa lớn

Ở vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 250mm. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

Từ ngày 5-8/7, trên các sông suối khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-4m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ các sông chính còn dưới BĐ1; trên một số sông nhỏ khả năng lên mức BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp ven sông, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng.

Tại Hà Nội, ba ngày tới có lúc có mưa rào và giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần lên nên từ nay đến khoảng ngày 11/7, khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và giông, cục bộ mưa vừa, mưa to. 

Về vùng áp thấp trên Biển Đông, dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. 

Đến 7h sáng mai, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 16,8 độ Vĩ Bắc; 112,8 độ Kinh Đông, ngay trên khu vực quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. 

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km.

Từ hôm nay, ở vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau gió Tây Nam mạnh dần lên cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao từ 2-3m, biển động; vùng biển phía Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 5, sau tăng lên cấp 6-7, giật cấp 9; sóng biển cao từ 2-4m; biển động.

Khu vực Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa, vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và giông. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Thành phố Lào Cai chìm trong biển nước sau trận mưa lớn

Thành phố Lào Cai chìm trong biển nước sau trận mưa lớn

Sáng 5/7, thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) xuất hiện mưa lớn khiến nhiều tuyến đường bị ngập sâu trong nước.

 

Hương Quỳnh