UBND huyện Ba Vì đã yêu cầu chủ sở hữu khu nghỉ dưỡng ở Điền Viên Thôn tháo dỡ ngay các công trình vi phạm đang xây dựng dở dang trước ngày 30/3.

Ngày 7/3, Sở Xây dựng Hà Nội đã tiến hành kiểm tra hiện trạng khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn tại xã Yên Bài, huyện Ba Vì.

{keywords}
Các biệt thự Điền Viên Thôn đã đi vào hoạt động

Đoàn công tác của Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm đếm lại các căn biệt thự ở Điền Viên Thôn và đề nghị UBND huyện Ba Vì, UBND xã Yên Bài cung cấp các hồ sơ về quản lý sử dụng đất, trật tự xây dựng tại khu vực trên.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết sẽ căn cứ vào hồ sơ quản lý đất đai, quy hoạch của khu vực, quy hoạch nông thôn mới và quy định cấp phép xây dựng tại huyện Ba Vì để đưa ra đánh giá.

Như đã thông tin, khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn được xây dựng trên diện tích hơn 4,8ha nhưng chỉ có hơn 1ha đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Còn lại là đất hoang do người dân khai phá, chưa được cấp sổ đỏ.

Tuy nhiên, sau đó khu nghỉ dưỡng đã mọc lên với tổng cộng 57 căn biệt thự, trong đó 40 căn đã hoàn thiện. Chủ đầu tư khu nghỉ dưỡng này đã tổ chức kinh doanh du lịch, rao bán biệt thự ở mức giá 1,2 - 1,9 tỉ đồng với lời hứa có sổ đỏ.

Ông Nguyễn Đình Dần - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết hiện cũng đang làm rõ hoạt động kinh doanh tại khu nghỉ dưỡng này. Với hoạt động rao bán biệt thự, ông Dần cho biết hiện vẫn chưa xác định được bởi phải xem xét hồ sơ mua bán giữa các hộ dân.

Bên cạnh đó, UBND huyện Ba Vì đã yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ ngay các công trình vi phạm đang xây dựng dở dang trước ngày 30/3. Nếu không thực hiện, huyện sẽ lập hồ sơ và tổ chức cưỡng chế.

Còn với các công trình đã hoàn thành, UBND huyện Ba Vì sẽ lập hồ sơ, phân loại và xác định mức độ vi phạm để có hướng xử lý.

40 căn biệt thự đã hoàn thành ở Điền Viên Thôn được chủ đầu tư xây dựng trong một thời gian dài. UBND xã Yên Bài đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản đình chỉ và ra quyết định xử phạt hành chính. Tuy nhiên, các căn biệt thự vẫn được hoàn thành và đưa vào kinh doanh bất động sản, du lịch.

UBND xã Yên Bài cũng đã nhiều lần báo cáo lên UBND huyện Ba Vì nhưng chưa được hồi đáp.

Ông Bạch Công Tiến - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết công tác thanh, kiểm tra việc sử dụng đất, xây dựng khu nghỉ dưỡng trên bị gián đoạn do người đứng đầu huyện luân chuyển công tác, Trưởng đoàn thanh tra bị ốm phải điều trị kéo dài.

Ngày 8/3, UBND huyện Ba Vì mới chính thức tiến hành thanh tra toàn diện khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn.

Sau khi bị phản ánh vụ việc, các biển chỉ dẫn có tên Zen Resort Điền Viên Thôn đã được gỡ bỏ. Tuy nhiên, cuối tuần qua vẫn có khách đổ về khu nghỉ dưỡng này.

Theo Dân Việt