UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay (12/9) ban hành văn bản hỏa tốc cho phép hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ trở lại trên địa bàn 4 huyện “vùng xanh” của tỉnh gồm: Châu Đức, Xuyên Mộc, Đất Đỏ và huyện Côn Đảo.

Đây là 4 huyện đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 trên địa bàn tỉnh, trong khi 4 huyện, thị, TP còn lại vẫn thực hiện theo Chỉ thị 16.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, để thực hiện tốt việc phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân từng bước phục hồi sản xuất, kinh doanh, tỉnh cho phép mở cửa trở lại một số hoạt động kinh tế và theo lộ trình thời gian, theo từng cấp độ trên nguyên tắc củng cố, kiểm soát chặt chẽ đối với người, tiện từ bên ngoài vào vùng xanh và tạo điều kiện đi lại trong "vùng xanh".

{keywords}
Lực lượng chức năng huyện Châu Đức kiểm soát phương tiện ra - vào địa bàn. Ảnh: Quang Hưng

Theo đó, địa phương này chia thành 2 giai đoạn thực hiện, cụ thể trong thời gian từ ngày 15/9 đến ngày 30/10 (giai đoạn 1) các huyện “vùng xanh” trên được phép tổ chức các hoạt động trở lại như sau:

Về hoạt động sản xuất, các cơ sở kinh doanh sử dụng 100% lao động là người dân đang sinh sống của huyện thì người lao động được sử dụng phương tiện cá nhân đi làm và phải có giấy của chủ doanh nghiệp. Đối với các cơ sở sản xuất có sử dụng lao động cả trong và ngoài huyện đang thực hiện “3 tại chỗ” hơn 14 ngày thì chỉ người lao động là người dân đang sinh sống ở địa bàn huyện đó được sử dụng phương tiện cá nhân đi làm.

Chủ doanh nghiệp phải làm xét nghiệm Covid-19 cho người lao động định kỳ 5 ngày/lần, đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch và bắt buộc cả doanh nghiệp và cá nhân phải đăng ký lịch trình di chuyển của từng người lao động.

Người lao động, nông dân đi lao động, sản xuất ngoài địa bàn xã, phường cư trú phải thực hiện đăng ký đi và được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền.

Về hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch thì được phép hoạt động kinh doanh trở lại đối với siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng bán lẻ phải thực hiện đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch theo quy định.

{keywords}
Thanh niên tình nguyện đi chợ giúp người dân khu phong tỏa ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Đình Nam

Chợ truyền thống được tổ chức hoạt động trở lại nhưng chỉ kinh doanh hành hóa thiết yếu khi đáp ứng đầy đủ điều kiện phòng chống dịch theo quy định của UBND tỉnh và hướng dẫn của Bộ Công thương. Việc đi chợ vẫn áp dụng phát phiếu 2 lần/tuần, chia theo khung giờ...

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện tình hình kiểm soát dịch giai đoạn 1 (từ ngày 15/9 – 30/10), tỉnh này sẽ xây dựng phương án cho giai đoạn 2 (từ ngày 1/11 trở về sau) phù hợp với tình hình diễn biến dịch trên địa bàn.

Quang Hưng

TP 'vùng đỏ' đầu tiên ở Bình Dương chuyển xanh, ai tiêm vắc xin được ra đường

TP 'vùng đỏ' đầu tiên ở Bình Dương chuyển xanh, ai tiêm vắc xin được ra đường

Đô thị “vùng đỏ” trung tâm tỉnh Bình Dương là TP Thủ Dầu Một sáng nay vừa công bố chuyển trạng thái “vùng xanh”, người dân đã tiêm vắc xin đủ thời gian ra đường nhiều hơn, quán ăn được bán mang về.