Sáng nay (29/7), ghi nhận của VietNamNet tại các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đồng loạt triển khai lập chốt tự quản bảo vệ "vùng xanh”. Thành viên tổ Covid-19 cộng đồng và người dân trong khu dân cư tự nguyện làm nhiệm vụ túc trực tại chốt.

{keywords}
Lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt bảo vệ "vùng xanh” trên tuyến đường Điện Biên Phủ kiểm soát người ra vào khu vực

7h30 sáng, trên tuyến đường Điện Biên Phủ giao Phạm Hùng, chốt bảo vệ "vùng xanh” (vùng không có dịch) được lực lượng chức năng phường Long Toàn giăng dây, kiểm soát người ra vào khu vực.

Tại đây việc ra, vào đều buộc phải xuất trình giấy xác nhận đi lại trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16, các shipper giao hàng phải đứng từ bên ngoài.

Bên cạnh các chốt là bảng quy định: “Không cho người lạ xâm nhập vào khu vực, shipper phải giao hàng bên ngoài, hàng hóa được phun khử khuẩn trước khi giao, chấp hành nghiêm Chị thị 16, thực hiện 5K…”.

Một bảo vệ dân phố làm nhiệm vụ tại chốt trên đường Điện Biên Phủ cho biết, lực lượng chức năng sẽ kiểm soát chặt chẽ người vào chốt bảo vệ 'vùng xanh', đồng thời những người từ “vùng xanh” đi ra ngoài phải có giấy xác nhận, thời gian địa điểm đều phải ghi rõ ràng.

{keywords}
Hướng dẫn người dân ghi đầy đủ thông tin trên “thẻ ra ngoài”.

Anh Trần Tuấn Anh (35 tuổi, trú tại TP Bà Rịa) là shipper vừa giao hàng tại chốt chia sẻ: “Sáng nay, tôi nhận được đơn hàng thì chạy đến đây giao, hơi bất ngờ vì được yêu cầu điện người nhận ra lấy vì không vào trong được. Nhưng vì đảm bảo sức khỏe chung cho mọi người và bản thân, tôi thấy đây là biện pháp cần thiết, đúng đắn trong tình hình dịch bệnh hiện nay”.

Tương tự, trên đường Võ Văn Kiệt, phường Long Tâm (TP Bà Rịa) các chốt bảo vệ 'vùng xanh' được bố trí ngay đầu hẻm, luôn có lực lượng túc trực.

Trong khi đó, tại TP Vũng Tàu, huyện Long Điền, huyện Xuyên Mộc… các chốt bảo vệ 'vùng xanh' đã được triển khai từ trước, bởi đây là những địa phương nằm trong vùng nguy cơ cao, có số ca mắc Covid-19 cao nhất tỉnh.

{keywords}
Người dân từ bên trong “vùng xanh” ra ngoài buộc phải xuất trình giấy xác nhận được phép đi lại trong thời gian giãn cách.

Việc thiết lập các chốt bảo vệ vùng "xanh” trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhận được sự đồng thuận từ người dân, tất cả đều nghiêm thực hiện.

“Việc lập các chốt bảo vệ như thế này rất tốt, vừa ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài, vừa đảm bảo người dân tụ tập, ra ngoài khi không cần thiết, giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng”, một người dân chia sẻ.

Đặc biệt, chính quyền TP Vũng Tàu những ngày qua đã thực hiện chủ trương vận động người dân treo cờ Tổ quốc, nhằm biểu thị sự đồng tâm trong công tác phòng chống dịch, tạo khí thế cho người dân cùng chung tay sớm đầy lùi dịch bệnh.

Là địa phương trải qua hơn 20 ngày chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 mới, ông Phạm Văn Quyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, ngay trong sáng 29/7, huyện đã chỉ đạo 16 xã, thị trấn trên địa bàn triển khai thực hiện thành lập thêm các chốt bảo vệ 'vùng xanh', nâng cao trách nhiệm, vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân cùng chính quyền chung tay bảo vệ vùng an toàn, kiểm soát chặc chẽ người và phương tiện ra vào tại các chốt chính đã thành lập và các chốt mới ở các con hẻm, khu dân cư, chợ.

{keywords}
Biển báo 'vùng xanh' ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian qua địa phương đã triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm kiểm soát dịch bệnh, bên cạnh đó còn đề ra biện pháp giữ vững và mở rộng vùng an toàn với mục tiêu hạ ca nhiễm, tận dụng “thời gian vàng” khi thực hiện giãn cách xã hội để khống chế F0, từng bước đầy lùi dịch trong thời gian sớm nhất.

Tính từ ngày 28/6, thời điểm ghi nhận ca đầu tiên đến 12h ngày 29/7, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ghi nhận 1.090 ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng, so với những ngày trước số ca mắc mới đã giảm mạnh, chủ yếu đều ghi nhận trong khu vực cách ly tập trung.

Hiện nay, tỉnh này cũng đang xây dựng kế hoạch cụ thể để đón công dân đang học tập và làm việc tại TP.HCM trở về nếu có nhu cầu, trên cơ sở địa phương đã kiểm soát ổn tình hình dịch bệnh.

TP.HCM triển khai chăm sóc, theo dõi sức khỏe cho F0 tại nhà

TP.HCM triển khai chăm sóc, theo dõi sức khỏe cho F0 tại nhà

Các F0 cần đeo khẩu trang thường xuyên, trừ khi ăn uống, vệ sinh cá nhân. Thay khẩu trang hai lần một ngày, khử khuẩn bằng cồn trước khi loại bỏ khẩu trang.

Quang Hưng