- Sáng nay, QH đã bỏ phiếu kín thống nhất bầu Phó Chủ tịch QH Nguyễn Kim Ngân trở thành Chủ tịch mới của QH.

Theo công bố của Ban kiểm phiếu, bà Nguyễn Thị Kim Ngân nhận được tỉ lệ tán thành cho chức danh Chủ tịch QH 95,5%, tỉ lệ không tán thành 1,82%. Cụ thể, có 472/484 ĐB có mặt đồng ý và 9 ĐB không đồng ý.

Đối với chức danh Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, tỷ lệ tán thành bà Kim Ngân đảm nhiệm 91,5%, không tán thành 2,02%.

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Tân Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Phạm Hải

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân là nhân sự dự kiến duy nhất cho chức danh Chủ tịch QH được trình ra QH chiều hôm qua. Sau khi các ĐB thảo luận tại đoàn và tại hội trường để thông qua danh sách, QH đã bầu bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Trước Quốc hội, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã tuyên thệ nhậm chức, nguyện nỗ lực rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ:

CLIP CHỦ TỊCH QH TUYÊN THỆ NHẬM CHỨC:

"Tôi xin trân trọng cảm ơn QH đã bầu tôi làm Chủ tịch QH nước CHXHCN Việt Nam. Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước QH, trước đồng bào cử tri cả nước, tôi xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam. Tôi nguyện nỗ lực rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó".

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ trước Quốc hội. Ảnh: Phạm Hải

Khắc ghi lời tuyên thệ

Sau khi nhận bó hoa chúc mừng từ người tiền nhiệm Nguyễn Sinh Hùng, bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói: "Kể từ giờ phút này, tôi luôn khắc ghi lời tuyên thệ của mình trước QH, để thực hiện đúng, đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch QH theo luật định, phát huy truyền thống tốt đẹp của những người đi trước. 

{keywords}
Người tiền nhiệm Nguyễn Sinh Hùng tặng hoa chúc mừng tân Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Phạm Hải
Tôi sẽ cùng với UB Thường vụ QH lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ của cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực cao nhất của nước CHXHCN Việt Nam.

Xin cám ơn chân thành Chủ tịch QH tiền nhiệm Nguyễn Sinh Hùng và xin phép thay mặt QH kính tặng đồng chí bó hoa tươi thắm cùng những tình cảm chân thành, trân trọng về những đóng góp đầy tâm huyết và trách nhiệm của đồng chí gần 5 năm qua cho hoạt động của QH nhiệm kỳ khóa 13.

Kính chúc đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và luôn dõi, góp ý cho hoạt động của QH".

{keywords}
Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng chúc mừng tân Chủ tịch. Ảnh: Hoàng Long

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân là người đầu tiên thực hiện nghi thức tuyên thệ nhậm chức theo quy định của Hiến pháp 2013. Bà đảm nhận nhiệm vụ điều hành QH ngay sau khi nhậm chức.

Trong sáng nay, QH cũng bắt đầu nội dung miễn nhiệm Chủ tịch nước, kết quả miễn nhiệm sẽ có trong buổi chiều.

Tân Chủ tịch QH trẻ, sắc sảo

ĐB Cao Sĩ Kiêm (Thái Bình): QH chúng ta hoạt động liên tục, mà vị Chủ tịch mới được bầu là người đã từng hoạt động ở các địa phương, các ngành chuyên môn rồi lên vị trí tại QH trải qua một nhiệm kỳ, điều hành khá sắc sảo và nắm bắt vấn đề khá nhanh nhạy, có kiến thức mới về kinh tế thị trường và những nguyên tắc để thực hiện kinh tế thị trường.

Tôi mong Chủ tịch QH vừa có thực tiễn, vừa có kinh nghiệm điều hành QH, lại luôn tiếp thu nhanh các hoạt động bên ngoài trong công tác đối ngoại của QH, chắc chắn kết quả kế tục sẽ tốt hơn, những kinh nghiệm, đột phá mới sẽ được nảy sinh.

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM): Trong xu thế phát triển, khoảng cách nam nữ trong các chức danh ngày càng thu hẹp, VN nằm trong xu thế chung. Cương vị Chủ tịch QH cần nhất là năng lực, phẩm chất, tiêu chuẩn. Tôi tin tưởng tân Chủ tịch QH sẽ điều hành một cách tốt đẹp và hiệu quả hơn trong nhiệm kỳ của mình.

Chủ tịch QH trẻ và đã trải qua nhiều cương vị lãnh đạo, tôi tin rằng tương xứng với đòi hỏi của đất nước. Nhiệm vụ nặng nề hơn, tôi tin Chủ tịch QH mới sẽ phát huy ưu điểm của Chủ tịch cũ và năng lực riêng của mình để đảm đương trọng trách.

Chung Hoàng - Hồng Nhì

(Nguồn clip: VTV)