Sau khi được cứu vào sáng 11/10, 8 thuyền viên trên con tàu Vietship 01 bị chìm ở Quảng Trị được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị chăm sóc y tế.

Họ ngay lập tức  được sưởi ấm, truyền nước, ăn cháo. 6 người sức khoẻ cơ bản ổn định, 2 người còn lại do bị thương nên sức khoẻ đang yếu.

{keywords}
Anh Trần Xuân Cường đã tươi tỉnh, chia sẻ lại những giờ căng thẳng khi đối diện với tử thần

8 người gồm Nguyễn Duy Tâm (SN 1985), Nguyễn Hữu Tú (SN 1987), Võ Văn Tường (SN 1977, cả 3 đều trú ở Hà Tĩnh); Nguyễn Văn Bảo (SN 1969), Phạm Văn Thành (SN 1961, trú trú tại Hải Phòng); Nguyễn Văn Thí (SN 1964, trú tại Nam Định); Đặng Văn Nghị (SN 1987, trú tại Thanh Hoá).

Họ đều là thuyền viên của tàu Vietship 01, ngoài ra có thêm anh Trần Xuân Cường (SN 1993, trú tại xã Gio Việt, huyện Gio Linh, Quảng Trị), là người trên tàu cá cứu hộ bị chìm vào sáng qua,10/10.

Trong số này, ông Tường bị gãy xương sườn, hiện sức khoẻ còn rất yếu, chưa nói chuyện được.

{keywords}
Sau khi nhập viện theo dõi sức khỏe, anh Cường được mọi người đến thăm hỏi, động viên.

Là người có sức khoẻ tốt nhất trong số 7 thuyền viên, anh Đặng Văn Nghị đã có thể ăn được cháo và có thể trò chuyện. Anh là người được trực thăng ứng cứu vào sáng 11/10.

Anh Nghị kể lại, khoảng 3h ngày 8/10, tàu Vietship 01 bị chìm, trôi dạt ở phao số 0, trên tàu lúc này có 12 thuyền viên.

Tàu ngày càng chìm sâu dần, các thuyền viên phải leo lên ống khói, nơi chưa bị ngập để cầm cự. Tuy không bị ngập nhưng sóng lớn đánh liên hồi khiến các thuyền viên rất mệt mỏi. 

Sau đó, 4 người đã mặc áo phao nhảy xuống biển, cố bơi vào bờ.

Theo anh Nghị, ở trên tàu chìm họ không có gì để ăn, đói, rét, cứ tưởng sẽ chết. Khi khát khô cả cổ họng, họ đành phải ngửa cổ lên trời hứng nước mưa để cầm hơi.

{keywords}
Với sự tham gia của trực thăng và đặc công nước, việc giải cứu 8 thuyền viên đã thành công

Đến tối qua, trực thăng mới tiếp tế được đường, sữa cho những người ở khu vực ống khói thì họ mới có đồ ăn, uống, và tiếp tục chống chọi.

Động viên nhau không buông bỏ sự sống

“Giữa sự sống và cái chết, tuy rất đói nhưng tôi gần như quên đi, trong đầu chỉ hy vọng sẽ được cứu. Một ngày trên tàu chìm cứ như 10 năm. Khi thấy trực thăng cứu hộ đến, anh em mừng như chết đi sống lại”, anh Nghị kể lại.

Hơn 3 ngày trên con tàu chìm, họ thay phiên nhau trực để mỗi người chợp mắt được khoảng 5 phút.

{keywords}
Trở về từ cõi chết, giờ đây anh Đặng Văn Nghị đã phần nào hồi phục.

“Trên tàu có người bị gãy xương sườn, sức khoẻ quá yếu, có lúc lịm đi nên anh em chúng tôi rất lo. Nhưng phải cố động viên nhau để không ai nản lòng, buông bỏ sự sống”, anh Nghị bộc bạch thêm.

Anh Nghị cho biết, khu vực ống khói là nơi nước xoáy và chảy xiết nhất nên tàu cá, tàu cao su cứu nạn không thể tiếp cận được. Khu vực giữa tàu là nơi nguy hiểm nhất vì sóng đánh mạnh, không có chỗ chắc để bám vào. Mũi tàu là nơi tàu cứu nạn có thể tiếp cận dễ hơn.

“Tôi như sống lại một lần nữa, đó là nhờ sự quả cảm của người dân, bộ đội và toàn bộ lực lượng cứu hộ, cứu nạn. Tôi cảm ơn tất cả”, anh Nghị nói.

Còn ngư dân Trần Xuân Cường, người bị lật thuyền khi ra ứng cứu thì cho biết, nghe tin các thuyền viên tàu gặp nạn, sáng 10/10 anh đã xung phong lên tàu cá cùng 3 ngư dân khác ra ứng cứu.

Tuy nhiên, trên đường tiếp cận, con tàu cứu hộ đã bị chìm khiến 1 người bị trôi dạt, sau đó đã bơi được vào bờ. Anh và 2 người còn lại cố bơi, leo lên chiếc tàu Vietship 01 bị chìm.

{keywords}
Hiện các thuyền viên tàu Vietship 01 đang được chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Khoảng 15h30 cùng ngày, tàu cá thứ 2 ra ứng cứu thành công 2 người trên tàu cá bị chìm. Anh Nghị vẫn bị mắc kẹt ở mũi tàu đắm.

Cả đêm hôm qua, anh Cường cố bám lấy mũi tàu, bên cạnh anh còn có anh Nguyễn Hữu Tú.

Sáng nay, hai anh thống nhất cùng ôm phao cứu sinh nhảy xuống biển để bơi vào bờ. Anh Tú bơi vào bờ thành công, còn anh Cường được lực lượng đặc công bơi ra ứng cứu kịp thời.

“Khi tôi bị nước cuốn ra xa thì nghĩ rằng có thể sẽ chết”, anh Cường nhớ lại.

Không có trực thăng thì không thể thoát

Theo anh Cường và anh Nghị, nếu không có trực thăng thì không có bất kỳ phương tiện gì có thể tiếp cận được khu vực ống khói, vì nước xoáy rất mạnh.

{keywords}
Chị gái ngư dân Trần Xuân Cường lo lắng khi biết em trai gặp nạn trên đường ra cứu hộ

Theo anh Cường, chập tối hôm qua (10/10), có một người ở khu vực ống khói đã cố bơi đến mũi (nơi tàu cứu hộ dễ tiếp cận hơn) nhưng khi đến giữa tàu thì không bám được, rồi bị cuốn trôi.

Anh Cường cũng cho biết, 9/20219, anh từng cứu sống 1 người câu cá bị sóng đánh rơi xuống biển. Sau đó họ có đến cám ơn rất nhiều tiền những anh không không lấy.

“Sống với quan trọng là cái tình cảm, thương nhau. Mình cứu họ cũng như người khác cứu mình”, anh Cường chia sẻ.

Nằm khác phòng bệnh với anh Cường nên khi vừa tỉnh dậy, anh Nguyễn Hữu Tú đã hỏi: “Anh Cường thế nào, anh Cường đâu rồi?”

Khi biết sức khỏe của anh Cường ổn định, anh Tú mới yên tâm, tranh thủ chợp mắt.

Anh Tú ở mũi tàu, nơi trực thăng không thể tiếp tế đường, sữa nên suốt 3 đêm và hơn 3 ngày không có gì ăn. Mỗi lúc khát nhưng trời không mưa, anh Tú phải vắt áo lấy nước để uống.

Sau khi giải cứu thành công những người bị mắc kẹt ngoài biển, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã gửi lời cảm ơn đến toàn bộ lực lượng cứu hộ, nhân dân đã cứu nạn thành công những người bị mắc kẹt trên tàu.

XEM CLIP:

 

 

Hương Lài

Tám người mắc kẹt trên tàu được cứu sống, một người tử nạn

Tám người mắc kẹt trên tàu được cứu sống, một người tử nạn

Với sự phối hợp của trực thăng, lực lượng đặc công cùng bộ đội biên phòng, 8 người gặp nạn trên tàu Vietship 01 đã được cứu sống, đưa vào bờ an toàn.