Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, đến 17h ngày 20/8, tỉnh Bắc Giang phát sinh 18 trường hợp F0 trong khu vực cách ly. Đây là các F1 của các ca dương tính trước đó. Tổng số trường hợp F0 cộng dồn đến nay là 5.804 trường hợp. Đến nay, trong tỉnh đã có 5.773 trường hợp F0 được điều trị khỏi bệnh và ra viện, hiện còn 31 bệnh nhân tại cơ sở điều trị.

Ngày 20/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Kết luận tại Hội nghị, ông cho biết, hơn một tháng trên địa bàn tỉnh không phát sinh trường hợp F0 nào ngoài cộng đồng. Đây là kết quả rất đáng phấn khởi tuy nhiên, qua việc phát sinh một số ca F0 tại huyện Lục Ngạn và TP Bắc Giang cho thấy mô hình phòng, chống dịch của tỉnh còn chưa hoàn thiện. 

{keywords}
Chủ tịch tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chủ trì cuộc họp chiều ngày 20/8. Ảnh: Cổng thông tin UBND tỉnh Bắc Giang 

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu, trong 1 tuần phải tập trung dập bằng được ổ dịch này, không để bùng phát rộng, đặc biệt không để dịch xâm nhập vào khu công nghiệp. 

Đồng thời, phải ngăn chặn không để dịch từ nơi khác xâm nhập vào địa bàn, quyết tâm bảo vệ sức khỏe của Nhân dân, bảo vệ sản xuất. Các ngành, các đơn vị địa phương phải thực hiện nghiêm Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 28/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Giải pháp cụ thể, Bắc Giang cho biết phải đẩy nhanh truy vết, tìm bằng được nguồn lây, không được để sót trường hợp nào. Sở Y tế và Công an tỉnh thành lập tổ đặc trách truy vết tìm nguồn lây.

Thành phố Bắc Giang và huyện Lục Ngạn cũng phải tích cực làm rõ nguồn lây, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện trước 17h ngày 20/8/2021.

Thực hiện xét nghiệm tầm soát diện rộng; những trường hợp nguy cơ cao phải nhanh chóng được đưa đi cách ly tập trung, những trường hợp nguy cơ thấp thực hiện cách ly tại nhà hoặc tại nơi làm việc đảm bảo nghiêm túc, triệt để theo đúng quy định. 

Ngoài ra, tập trung đẩy mạnh xét nghiệm tầm soát và duy trì thành nề nếp. 

Đặc biệt phải dừng ngay việc tập trung đông người, tụ tập ăn uống; các cơ quan, đơn vị làm việc theo hướng: Những việc gì làm trực tuyến được thì làm trực tuyến; cuộc họp nào cần thiết thì họp nhưng phải họp nhanh (trừ họp về công tác phòng, chống dịch); các cơ quan bố trí một phần làm việc ở nhà, một phần trực ở cơ quan (những bộ phận quan trọng, không thể thiếu thì phải tập trung làm việc, ăn, nghỉ tại cơ quan). 

Đối với những việc cần huy động đông người, đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị chu đáo, không dừng được thì cho thực hiện nhưng phải có biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; việc gì mới thì phải cân nhắc. 

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh,thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm nếu để cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ của mình có biểu hiện sốt, ho, khó thở mà không khai báo, nếu gây hậu quả sẽ phải xem xét kỷ luật.

Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm trong cộng đồng dân cư. 100% người dân, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở, đau đầu phải tự giác khai báo y tế.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nghiên cứu, xây dựng các nội dung tuyên truyền, dựa trên những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn để tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ trong cơ quan, đơn vị, nhân dân địa phương thực hiện. 

Ngành Y tế phải đẩy mạnh hơn nữa việc tiêm vắc xin, tham mưu lãnh đạo tỉnh các giải pháp để có thêm vắc xin phòng Covid-19 cho tỉnh; phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Ban Quản lý các KCN tỉnh để thực hiện tiêm vắc xin cho 100% công nhân, người lao động trong các KCN trong tháng 8/2021.

Đối với các chốt kiểm soát dịch, thực hiện lập một số chốt kiểm soát “mềm” dịch Covid-19 để bảo vệ, ngăn chặn dịch xâm nhập từ ngoài vào địa bàn (cho phép các huyện, thành phố chủ động thực hiện, nhưng không được lập chốt kiểm soát trên đường cao tốc).

Bắc Giang ưu tiên đón 4 nhóm người từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai về quê

Bắc Giang ưu tiên đón 4 nhóm người từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai về quê

UBND tỉnh Bắc Giang hôm nay (19/8) lên phương án đón công dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 trở về từ TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai về quê.

 

Kiên Trung