- Tuần này, Cảnh sát liên bang Australia và Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm ( Bộ Công an Việt Nam) khởi động khóa đào tạo chống tội phạm rửa tiền với sự tham gia của 22 sĩ quan cảnh sát thuộc 18 nước trong khu vực châu Á.

Khóa đào tạo ngắn hạn này nằm trong khuôn khổ Chương trình đào tạo cán bộ thực thi pháp luật khu vực Châu Á (ARLEMP) được thực hiện với sự hợp tác chặt chẽ giữa lực lượng cảnh sát hai nước được thực hiện từ năm 2005.

{keywords}
22 sĩ quan từ 18 nước tham gia đào tạo chống tội phạm.

Đến nay đã có 30 khóa đào tạo được tổ chức, không chỉ đào tạo kỹ thuật mà còn thiết lập mối quan hệ hợp tác cảnh sát để chống lại các loại tội phạm xuyên biên giới như tội phạm về ma túy, tội phạm rửa tiền, tội phạm mạng, tội phạm khủng bố và mua bán người.

Với 30 khóa học đã có trên 550 cảnh sát đến từ 25 quốc gia trong khu vực Châu Á và Australia (trong đó có trên 200 sĩ quan cảnh sát Việt Nam) tham dự đào tạo.

Phát biểu tại khóa đào tạo thứ 31 đang diễn ra tại Hà Nội, Thiếu tướng Chris McDevitt, Trưởng sĩ quan liên lạc Cảnh sát liên bang Australia tại Hà Nội cho hay: “Chúng ta đang sống trong một xã hội toàn cầu hóa. Tội phạm hoạt động không giới hạn trong lãnh thổ từng quốc gia. Thông qua chương trình, nay một mạng lưới gồm hơn 550 sĩ quan cảnh sát đã được thiết lập trong khu vực Châu Á. Sự hợp tác này là vô cùng cần thiết trong công tác bảo vệ xã hội khỏi mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia có tổ chức đang ngày một trở nên tinh vi và phức tạp”.

Đại diện lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm, Bộ Công an Việt Nam cũng nhấn mạnh: “Bằng cách cùng làm việc với nhau, chúng ta có thể chống lại mối đe dọa từ các loại tội phạm xuyên quốc gia”.

Linh Thư