Tối 11/11, tại Hội An, tỉnh Quảng Nam, trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau khi hai Thủ tướng cùng tản bộ ở khu phố cổ.

Tại hội đàm, hai Nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng về sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản thời gian qua với sự tin cậy cao về chính trị, giao lưu cấp cao diễn ra sôi động với nhiều chuyến thăm lẫn nhau của Lãnh đạo cấp cao hai nước trong năm 2017, trong đó có chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Shinzo Abe tháng 1/2017 và chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tháng 6/2017.

Hai bên cùng nhất trí về phương hướng và biện pháp cụ thể để triển khai các thỏa thuận đã đạt được theo tinh thần Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản, qua đó thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam – Nhật Bản phát triển thực chất và hiệu quả trên mọi lĩnh vực.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Thủ tướng Shinzo Abe  được bầu lại làm Thủ tướng Nhật Bản và thắng lợi của Đảng Dân chủ Tự do tại cuộc bầu cử Hạ viện vừa qua; cảm ơn tình cảm và sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản đối với thiệt hại do lũ lụt, lở đất xảy ra tại các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam tháng 10/2017 và thiệt hại tại các tỉnh miền Trung Việt Nam do cơn bão số 12; khẳng định Việt Nam nhất quán coi Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu, lâu dài.

Thủ tướng Shinzo Abe  bày tỏ vui mừng khi đến Việt Nam lần thứ hai trong năm 2017 và cho biết Việt Nam cũng là nước đầu tiên Thủ tướng Shinzo Abe  đến thăm ngay sau khi được bầu lại làm Thủ tướng Nhật Bản; khẳng định Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ vì sự phát triển của Việt Nam.

Hai bên nhất trí phát huy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng, nâng tầm quan hệ đi vào chiều sâu, hiệu quả thông qua việc duy trì các chuyến thăm cấp cao và giao lưu các bộ ngành, địa phương, tăng cường hợp tác về đầu tư, thương mại, ODA; nhất trí phối hợp triển khai các kế hoạch hành động của 6 ngành được ưu tiên của Chiến lược Công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt – Nhật, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng. Thủ tướng Shinzo Abe  khẳng định tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế, xã hội thông qua nguồn vốn ODA và đào tạo nguồn nhân lực, cho biết sẽ cho tiến hành khảo sát cơ bản về dự án đường cao tốc Hà Nội – Vientiane.

Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực, giao lưu văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quyết tâm mạnh mẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản, đầu tư, kinh doanh thành công tại Việt Nam; đề nghị Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp ô tô, nông nghiệp chất lượng cao.

Hai Thủ tướng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông; khẳng định phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương như ASEAN, APEC, ASEM, Liên Hợp quốc.

Như đã đưa tin, trước đó, hai Thủ tướng đã cùng tản bộ ở Hội An, thăm mô hình Châu ấn thuyền mô phỏng thuyền buồm của thương gia Nhật Bản đến Hội An vào dịp đầu thế kỷ 16; cùng khai trương Không gian văn hóa Việt-Nhật tại khu phố cổ Hội An. Hai Thủ tướng cũng đã cùng tản bộ tại khu phố cổ Hội An, nơi lưu giữ nhiều di tích lịch sử về quan hệ Việt Nam – Nhật Bản hơn 500 năm trước.

Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã mời cơm thân mật Thủ tướng Abe và đoàn Nhật Bản.

Hàng nghìn người Hà Nội đổ ra đường đón Tổng thống Mỹ

Hàng nghìn người Hà Nội đổ ra đường đón Tổng thống Mỹ

Chiều tối nay, hàng nghìn người dân đã đổ ra đường để được tận mắt nhìn thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông tới Hà Nội.

Lãnh đạo APEC tươi cười chụp ảnh selfie

Lãnh đạo APEC tươi cười chụp ảnh selfie

Các nhà Lãnh đạo cũng đã có những khoảnh khắc thư giãn, cởi mở tại sự kiện quan trọng nhất của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017:

Cầu Nhật Tân rực rỡ trên Instagram Tổng thống Trump

Cầu Nhật Tân rực rỡ trên Instagram Tổng thống Trump

Trên trang Instagram cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa phát livestream cảnh cầu Nhật Tân rực rỡ sắc màu.

Tổng thống Nga Putin rời Đà Nẵng

Tổng thống Nga Putin rời Đà Nẵng

Chỉ ít phút sau khi Tổng thống Mỹ Donal Trump rời khỏi Đà Nẵng, đến lượt ông chủ điện Kremlin - Tổng thống Putin tạm biệt thành phố biển.

Tổng thống Donald Trump dự tiệc chiêu đãi Nhà nước

Tổng thống Donald Trump dự tiệc chiêu đãi Nhà nước

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự tiệc chiêu đãi Nhà nước do Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì tại Trung tâm hội nghị quốc tế.

Phu nhân lãnh đạo APEC selfie trên phố cổ Hội An

Phu nhân lãnh đạo APEC selfie trên phố cổ Hội An

Đoàn phu nhân đi bộ chừng 1km qua khu phố cổ, chùa Cầu và ngắm các không gian mang bản sắc văn hóa Việt Nam.

Theo VGP